Đà Nẵng công khai các cơ sở sử dụng “đầu gấu” làm “cò” du lịch

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng vừa báo cáo gửi UBND thành phố về việc xử lý tình trạng một số cơ sở “ép” du khách mua hàng hóa, ăn uống; đồng thời, công khai danh tính các cơ sở này.
Đà Nẵng công khai các cơ sở sử dụng “đầu gấu” làm “cò” du lịch
Theo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, ngay khi có phản ánh của các hướng dẫn viên du lịch về hiện tượng mà như phản ánh là sử dụng “đầu gấu” làm “cò” du lịch này, Sở đã có báo báo chính quyền thành phố đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý.
Theo báo cáo từ Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Đà Nẵng, xác định có tình trạng các “cò” du lịch đến các điểm du lịch có nhiều du khách như bãi biển Mỹ Kê, chùa Linh Ứng, khu du lịch Bà Nà... chèo kéo du khách và hướng dẫn viên, lái xe du lịch đưa du khác đến mua hàng, ăn uống tại cửa hàng Hưng Phát (số 14, đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và cửa hàng hải sản khô miền Trung Ba Na  (số 515-517-519 đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).
Chủ cửa hàng này là những người có hộ khấu thường trú ngoại tỉnh tới Đà Nẵng làm ăn. “Cò” cho các cơ sở này là những người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy... hầu hết là từ ngoại tỉnh về Đà Nẵng. Các “cò” này hứa chi 10% hoa hồng cho các hướng dẫn viên, lái xe du lịch đưa khách đến cơ sở. Khi các đối tượng này chèo kéo, nếu du khách, hướng dẫn viên không đồng ý sẽ bị các đối tượng trực tiếp hoặc nhắn tin, gọi điện thoại hăm dọa, đập phá xe du lịch. Nhiều lần “cò” của hai cơ sở nói trên mâu thuẫn trong lúc chèo kéo, bắt ép du khách và hướng dẫn viên, lái xe du lịch đưa khách đến cơ sở dẫn tới xô xát, đánh nhau.
Phòng PC45 yêu cầu chủ các cơ sở không tái diễn việc sử dụng “cò” deo bám, chèo kéo du khách, cũng như chấm dứt việc hăm dọa hướng dẫn viên, lái xe du lịch. Các đối tượng có tiền án, tiền sự sau khi cơ quan công an xác minh đã đi khỏi địa bàn. Đến nay, đã hết phản ánh từ hướng dẫn viên, lái xe du lịch về tình trạng bị “cò” chèo kéo, hăm dọa.
Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã có kiến nghị UBND thành phố yêu cầu các cơ sở cửa hàng kinh doanh, bán hàng lưu niệm, dịch vụ ăn uống...phục vụ du khách công khai niêm yết giá trong quý 4/2015. Với các cơ sở vi phạm từ 2 lần trở lên sẽ rút giấy phép kinh doanh và công khai danh tính trên các phương tiện truyền thông.
Đối với các điểm du lịch tập trung đông du khách, yêu cầu Ban Quản lý các điểm du lịch thường xuyên kiểm tra, bố trí lực lượng an ninh, camera an ninh để theo dõi, đảm bảo an toàn cho du khách. Ở các bãi biển du lịch, sẽ phát loa thông báo cho người dân và du khách nâng cao cảnh giác, cũng như cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân và du khách phản ánh khi có sự cố.

Đọc thêm