Đà Nẵng: Vận thăng dùng để chở người mang ra chở hàng nên... rơi

(PLO) - Vận thăng xảy ra tai nạn tại dự án khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng đêm 29/1 vốn dùng để chở người nhưng các công nhân đã dùng để chở hàng lên các tầng.
Công trình bị rơi vận thăng làm 5 người thiệt mạng
Công trình bị rơi vận thăng làm 5 người thiệt mạng
Đại tá Nguyễn Thế Phẳng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Duyên Hải, vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng, Sở Lao động - thương binh và xã hội và quận Ngũ Hành Sơn về vụ tai nạn vận thăng công trình làm năm người chết, một người bị thương nặng.
Báo cáo cho biết tai nạn xảy ra tại dự án khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng khi xe tải của Công ty TNHH Hưng Việt Hưng (Đồng Nai) chở gỗ đến vào đêm 29/1.
Lúc này, người của Công ty TNHH Hưng Việt Hưng nhờ anh Nguyễn Hữu Thuệ (bảo vệ công trường) sử dụng vận thăng lồng để vận chuyển hàng lên các tầng.
Số người tham gia bốc xếp là năm người của Công ty TNHH Hưng Việt Hưng gồm lái xe là anh Trần Văn Dũng (42 tuổi) và bốn công nhân bốc hàng theo xe là các anh Trần Văn Hùng (37 tuổi), Nguyễn Văn Hiển (29 tuổi), Mai Mạnh Tưởng (23 tuổi), Nguyễn Đình Dương (31 tuổi).
Tới 1g30 thì xảy ra sự cố khiến vận thăng lồng văng ra, trong số sáu người chỉ có anh Mai Mạnh Tưởng bị thương, năm người còn lại đều tử vong.
Ngay sau đó phía đơn vị thi công và chủ đầu tư có tìm hiểu và nhận định nguyên nhân sơ bộ là do không nắm được nguyên tắc vận hành vận thăng.
Theo ông Trần Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua công tác phối hợp kiểm tra sự việc có thể nhận định được nguyên nhân tai nạn là do vận hành sai vận thăng.
“Vận thăng xảy ra tai nạn là vận thăng lồng, vốn dùng để chở người. Về nguyên tắc, vận thăng lồng chở người tuyệt đối không được dùng chở hàng. Càng không được vận chuyển người và hàng cùng một lúc” - ông Dũng nói.
Theo ông Nguyễn Văn An - phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Đà Nẵng, sở và Sở Xây dựng đang phối hợp cùng các đơn vị quân đội giải quyết vụ việc và tìm nguyên nhân gây tai nạn.
Còn ông Trần Văn Dũng nói: “Theo quy định, phía Sở Xây dựng nắm chung về công trường xây dựng nhưng kiểm tra, quản lý về an toàn thiết bị lao động là do Sở Lao động - thương binh và xã hội”.
Liên quan đến vụ tai nạn này, ngày 1-2 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm.

Đọc thêm