Đại gia “săn” địa lan, bình dân “xài” tài lộc

(PLO) - Xu hướng chơi cây cảnh Tết năm 2014 là các đại gia đã không còn “máu me” sưu tầm các cây đào, quất có giá hàng chục triệu mà chuyển sang chơi địa lan. Còn với những người dân lao động bình thường, loại cây ưa thích ngoài các loại truyền thống còn có thêm các loại cây may mắn, cây tài lộc để bàn.
Đại gia “săn” địa lan, bình dân “xài” tài lộc
Đại gia đua nhau "săn" địa lan
Dọc các cửa hàng kinh doanh cây cảnh ở con phố sôi động nhật ở Hà Nội là đường Hoàng Hoa Thám có thể dễ nhận thấy địa lan đang được bày bán rất nhiều. Tại một số cửa hàng, chủ tiệm còn cho biết năm nay chỉ chuyên nhập địa lan về bán. Loài hoa này dễ bán và được giá cao hơn các loại cây khác như đào, quất….
Các cửa hàng cây cảnh đã nhập rất nhiều địa lan
 Các cửa hàng cây cảnh đã nhập rất nhiều địa lan
Anh Nguyễn Thành Vinh (Chủ cửa hàng địa lan ở Hoàng Hoa Thám) cho hay: “Đây là năm thứ 4 tôi bán địa lan trên phố này. Năm nay, địa lan được nhiều người chuộng hơn hẳn”.
Anh Vinh còn cho biết thêm, cũng vì nhu cầu địa lan năm nay quá lớn nên anh vừa bỏ thêm 200 triệu để nhập tiếp địa lan về bán. Với tốc độ bán như hiện nay thì chỉ qua rằm là cửa hàng anh sẽ bán hết số địa lan.
Cũng bán cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám như anh Vinh, anh Nguyễn Hữu Tiến  cho biết: Ban đầu, tôi cũng định nhập đào, quất và các loại cây cảnh thường dùng trong dịp Tết về bán. Tuy nhiên, 1 lần săn cây “độc” ở miền núi phía Bắc, tôi thấy nhiều người đặt mua các loài địa lan. Vì thế, sau khi tìm được nguồn hàng, tôi chuyển hẳn sang bán loài hoa này. Và qua mấy ngày đầu, số lượng tiêu thụ đã rất lớn, nhiều khi không kịp cây cho khách đặt.
Giá trị của khóm địa lan này là 12 triệu và chắc chắn sẽ tăng nhiều nữa cho đến Tết
 Giá trị của khóm địa lan này là 12 triệu và chắc chắn sẽ tăng nhiều nữa cho đến Tết
“Mặc dù hiện giờ chưa phải là cao điểm, nhưng trung bình mỗi ngày cũng bán được cả chục chậu địa lan” - Anh Tiến cho biết.
Theo anh Tiến, địa lan là giống cây có hoa rất đẹp, và sau khi nở, có cành hoa còn để được hàng tháng vì thế nên những người “sành cây” rất ưa chuộng. Hiện tại, đường Hoàng Hoa Thám bày bán rất nhiều loại địa lan với nhiều mức giá khác nhau. Mỗi chậu địa lan dao động từ vài triệu đến vài chục triệu, tùy thuộc vào số lượng cây, kích cỡ và các loại chậu.

“Hiện tại, tôi đang còn nhiều chậu địa lan có giá 12 triệu đồng và giá sẽ còn tiếp tục tăng từ giờ cho đến Tết. Mặc dù giá cao nhưng rất nhiều người vẫn chấp nhận móc hầu bao. Thời điểm này thì vậy, qua rằm chắc chắn còn nhiều người mua loại đắt hơn. Như những năm trước, những chậu địa lan 20 - 30 triệu vẫn là bình thường” anh Tiến chia sẻ.

Dân bình dân "xài" cây tài lộc

Ngoài địa lan đang dần được người chơi ưa chuộng ra thì trên các con phố tập trung nhiều cửa hàng cây cảnh ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Hoàng Hoa Thám… các loại cây cảnh để bàn cũng rất hút khách.
Ưu điểm của những cây để bàn là giá cả rất rẻ, kiểu dáng đẹp. Bên cạnh đó, tên các loài cây trên cũng được gọi bởi những tên ý nghĩa như cây may mắn, cây tài lộc...
Cây tài lộc, may mắn đang được người dùng phổ thông ưa chuộng
 Cây tài lộc, may mắn đang được người dùng phổ thông ưa chuộng
“Đa số các loại cây may mắn, tài lộc được đưa từ miền Nam ra. Ngay lập tức, các cây này đã được khách hàng tại Hà Nội ưa thích” – chị Tú Anh (Chủ cửa hàng cây cảnh đường Hoàng Hoa Thám) chia sẻ.
Cũng theo chị Tú Anh, các chậu cây này giá rất rẻ. Chỉ cần 100 ngàn là đã mua được 1 chậu cây khá ưng ý. Còn “chi” ra khoảng 1 triệu thì sẽ được 1 chậu cây cảnh mãn nhãn để trên bàn làm việc hoặc salon.
Vì đang thịnh hành nên những chậu cây trên đã và đang bán rất chạy. Theo khảo sát của chúng tôi trên nhiều cửa hàng cây cảnh trên địa bàn Hà Nội, có nhiều cửa hàng đã bán được mỗi ngày hàng chục chậu cây bán cho khách mua lẻ.
Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, các chủ cửa hàng cây cảnh còn đặt thiết kế các chậu cây hình con ngựa. Theo các chủ cửa hàng cây cảnh, năm tới đây là năm Ngọ, nên việc làm chậu cảnh hình con ngựa được khách hàng rất thích. Và cũng vì thế, lượng cây cảnh cũng được bán theo chậu cây khá nhiều. Thậm chí, với những chậu cây hình ngựa đắt hơn chậu bình thường từ 200 – 500 ngàn nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại “rút hầu bao”

Đọc thêm