Đại học ngoài công lập ồ ạt xin tuyển sinh riêng

(PLO) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga cho biết,  trong năm 2014 dự kiến sẽ có một số trường thực hiện việc tuyển sinh riêng. Để được tuyển sinh riêng phải phụ thuộc vào đề án cụ thể của từng trường như quy định môn thi, phương thức thi, điều kiện trúng tuyển... Đối với các trường chưa tuyển sinh riêng thì vẫn theo kỳ thi tuyển sinh chung, được duy trì tới năm 2015. 
Đại học ngoài công lập ồ ạt xin tuyển sinh riêng
Hiện nay đã có 20 trường ĐH ngoài công lập gửi phương án tuyển sinh riêng. Con số này không phải là ít. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết,  trong năm 2014 dự kiến sẽ có một số trường thực hiện việc tuyển sinh riêng. Để được tuyển sinh riêng phải phụ thuộc vào đề án cụ thể của từng trường như quy định môn thi, phương thức thi, điều kiện trúng tuyển... 
Cách đây 3 năm, Bộ cũng đã đề xuất các trường trọng điểm nghiên cứu xây dựng đề án tuyển sinh riêng để đáp ứng cho trường mình và có thể nhân rộng trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có trường nào trong số các trường này đề xuất phương án cụ thể. Luật Giáo dục ĐH cũng đã có hiệu lực thi hành, các trường cần có lộ trình tuyển sinh cho riêng mình. Các trường cần tính toán, lựa chọn một phương án tuyển sinh phù hợp để tuyển chọn được những thí sinh có năng lực thỏa mãn yêu cầu của từng ngành nghề. Hiện Bộ GD-ĐT đang soạn thảo văn bản để thực hiện việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH. 
Còn các trường ngoài công lập, sinh viên là quyền lợi sát sườn của họ. Nếu không có sinh viên, họ sẽ “chết”. Do vậy, họ phải tìm mọi cách để có được người học. Và để có được người học thì cách tốt nhất là xin được tuyển sinh riêng để có đề thi phù hợp với năng lực, đối tượng thí sinh. Quyền lợi khác nhau nên công lập và ngoài công lập có yêu cầu khác nhau về tuyển sinh.

Đọc thêm