“Đại lão Hổ” Quách Bá Hùng bị quật ngã như thế nào?

(PLO) - Tối 10/4/2015, những người dân sống xung quanh Vạn Thọ Trang – dinh thự của Quách Bá Hùng ở Bắc Kinh - ngạc nhiên khi cả khu bị phong tỏa, hơn chục xe quân sự đổ quân bao vây khu nhà, vợ chồng Quách Bá Hùng bị áp giải lên xe đưa đi, một số đồ đạc trong nhà cũng bị chở đi. Mặc dù diễn ra rầm rộ, được nhiều người biết và báo chí hải ngoại đưa tin, nhưng vụ việc được giấu nhẹm.
“Khi lục soát các căn nhà ở Bắc Kinh, Tây An, Tế Nam, Chu Hải…đã tìm được 25 khẩu súng ngắn do các nước Âu Mỹ chế tạo, thu giữ hơn 78 triệu tệ tiền mặt, nhiều tranh sơn dầu đắt tiền, nhiều tạp chí khiêu dâm, đĩa hình sex, 9 cuốn hộ chiếu đều là giả mạo…
Ông ta còn nuốt nhiều thuốc ngủ được bí mật tích trữ, dùng cán bàn chải đã được mài nhọn để đâm vào động mạch ở đùi, úp gối lên mặt cho ngạt thở, nhưng đau quá, kêu thành tiếng, bị cảnh vệ phát hiện nên tự sát không thành…”. 
Đó không phải là viết về một điệp viên, phần tử xã hội đen hay tướng cướp nào đó bị sa cơ, mà là ghi chép về Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc Quách Bá Hùng, người mà 2-3 năm trước còn đang nắm quyền chỉ huy quân đội đông nhất thế giới, hiện đang là tù giam lỏng, đợi ngày ra hầu tòa…
Giang Trạch Dân và Quách Bá Hùng
Giang Trạch Dân và Quách Bá Hùng 
Vụ bắt người, khám nhà bất ngờ…
Mặc dù vụ bao vây khu nhà, bắt giữ và áp giải vợ chồng Quách Bá Hùng cũng như khám xét nhà cửa diễn ra rầm rộ, được nhiều người biết và báo chí hải ngoại đưa tin, nhưng mãi đến ngày 13/6/2015, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) và UBKTKL Quân ủy Trung Quốc mới ra 3 thông tri nội bộ: “1. Đang tiến hành điều tra nội bộ đối với Quách Bá Hùng, diễn biến phức tạp; 2. Vụ án Quách Bá Hùng sẽ thông báo vào lúc thích hợp; 3. Lập trường và nguyên tắc của Trung ương và UBKTKLTW về vấn đề tham nhũng không thay đổi”. 
Kèm theo là bản Thông báo  đề ngày 25/5 gửi các tỉnh thành ủy, đảng ủy cấp quân đoàn về tình hình điều tra Quách Bá Hùng. Bản thông báo truyền đạt “10 vấn đề về Quách Bá Hùng”: 1) Quách Bá Hùng bị lập hồ sơ điều tra, vấn đề “phạm tội vi phạm kỷ cương, pháp luật” vô cùng nghiêm trọng; 2) Trong thời gian bị điều tra đã tìm đủ mọi chiêu trò đối phó “vừa công vừa thủ, tiêu hủy văn kiện và các tội chứng”; 3) Định tự sát để chống việc điều tra; 
4) Bước đầu tìm thấy chứng cứ Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu mua bán quan chức; 5) Khi chuyển nhượng đất đai quân sự sang dân dụng, hơn 30 lần nhận hối lộ số tiền lớn; Chỉ đạo cơ quan hữu quan sửa đổi kết quả, thành tích huấn luyện, diễn tập quân sự; 7) Lợi dụng chức quyền, tạo điều kiện để thân thích, thuộc hạ kiếm lợi ích phi pháp, phạm pháp trong các hạng mục xây dựng; 
8) Sau khi nghỉ hưu tháng 3/2013, Quách Bá Hùng đi khắp nơi hoạt động móc nối, thăm dò, nắm bắt tình hình nội bộ UBKTKLTW và UBKTKL Quân ủy; móc nối với các thuộc hạ bị điều tra, tẩu tán tài sản phi pháp; 9) Trong thời gian Từ Tài Hậu bị điều tra, Quách Bá Hùng 7 lần đến nơi ở thông báo thanh niên tức, yêu cầu Từ Tài Hậu giữ vững, mình sẽ hoạt động nội bộ để Từ tránh bị truy cứu trách nhiệm; 10) Trong thời gian là Phó Tổng Tham mưu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Quân ủy, 3 lần ngoại tình bị tố cáo, 2 lần bị kiểm điểm.
Việc trước đó 2 tháng, trưa 10/2/2015, con trai ông ta là Quách Chính Cương vừa được phong tướng chỉ 47 ngày đã bị bắt cũng gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, những người am hiểu vấn đề thì cho rằng đây là “đòn cao tay” của ông Tập Cận Bình. 
Thực ra, vấn đề của cha con Quách Bá Hùng đã được làm rõ và bị giám sát từ lâu, họ đều là cua trong rọ, nhưng nếu tiến hành bắt giữ điều tra Quách Chính Cương khi còn là Đại tá thì do cấp Quân khu thực hiện, thế lực của Quách gia ở đây rất mạnh, chưa chắc đã thành mà có khi còn bị manh động chống trả. 
Vì vậy, nếu phong cấp Thiếu tướng thì Quách Chính Cương là cán bộ do Quân ủy quản lý, việc bắt giữ, điều tra do UBKTKL Quân ủy tiến hành nên chủ động và dễ dàng hơn. Việc bắt giữ vợ chồng Quách Chính Cương được quyết định khi phát hiện họ định trốn đi Thụy Điển bằng hộ chiếu giả qua đường Thâm Quyến – Hongkong – Stockholm. Hành động diễn ra rất nhanh chóng, bất ngờ khiến phe cánh của Quách Bá Hùng không kịp trở tay.
Đổng Minh Tường bị bắt vì mua lon tướng từ Quách Bá Hùng
Đổng Minh Tường bị bắt vì mua lon tướng từ Quách Bá Hùng 
Nhận hối lộ và mua quan bán chức
Về tội  bản thân và người nhà nhận hối lộ, mặc dù báo cáo kết quả điều tra không được công khai hóa, chỉ lưu hành trong nội bộ cán bộ cao cấp, nhưng trong “Thư ngỏ thứ hai gửi cán bộ, chiến sĩ toàn quân của một số cán bộ cơ quan Tổng bộ Chính trị tố cáo gia tộc Quách Bá Hùng tham nhũng” đề ngày 8/4/2014, được đăng tải khá rộng rãi trên một số báo điện tử và được coi là cơ sở để điều tra Quách Bá Hùng thì: “khi con gái là Quách Vĩnh Hồng “hạ hải” (tham gia kinh doanh), Quách Bá Hùng đã nói với Cốc Tuấn Sơn (Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần, đã bị xét xử vì tội tham nhũng): “Anh phải giúp cháu có bước khởi đầu tốt đẹp”. 
Cốc Tuấn Sơn nhanh nhảu đem tặng Quách Vĩnh Hồng 3 triệu tệ tiền mặt (10,5 tỷ VNĐ) và chuyển vào tài khoản cô ta thêm 20 triệu tệ (70 tỷ VNĐ) nữa. Về sau, Cốc Tuấn Sơn thấy người bên Tổng bộ Trang bị làm ăn với Quách Vĩnh Hồng, cô ta đã kiếm được mấy trăm triệu mỗi lần, nên thấy ngại, bèn cam kết sẽ tạo điều kiện để con gái sếp kiếm được 30 triệu tệ mỗi năm”.
Con dâu Quách Bá Hùng cũng tranh thủ dựa vào thế của bố chồng và chồng để kiếm chác. Ngô Phương Phương, vợ Quách Chính Cương lập hồ sơ ma khai thác đất quốc phòng để huy động vốn tới 1,2 tỷ tệ (193 triệu USD) nhưng bất thành, không có khả năng hoàn trả khiến ngày 15/3/2015 hàng trăm người kéo đến cổng Quân khu tỉnh Triết Giang, nơi Quách Chính Cương công tác đòi “Quân khu trả lại tiền, Quách Chính Cương trả lại tiền” gây ầm ĩ bất chấp việc Quách Chính Cương đã bị bắt hôm 10/2.
Ngoài ra Thư của “cán bộ, chiến sĩ bộ đội không quân sân bay Tây Giao” gửi lãnh đạo trung ương cũng tố giác: Quách Bá Hùng đã đút túi hàng trăm tỷ tệ nhờ bán chức, bán đất quốc phòng và mua sắm vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự. 
Cuối tháng 12/2014, trên mạng xã hội Wechat và báo chí hải ngoại lan truyền “Thư tố giác gửi Tập Chủ tịch và Trung ương Đảng” vạch tội Quách Bá Hùng tham ô hàng trăm tỉ quân phí và chỉ rõ đường dây rửa tiền thông qua một con đường nhập khẩu bí mật miễn thuế của văn phòng Quảng Châu của Bộ Tổng Tham mưu, không những thế còn làm lộ bí mật quốc gia. 
Chính ông Lưu Nguyên - Thượng tướng, Chính ủy Tổng bộ Hậu cần - ngày 17/10/2014 đã nói với phóng viên Hongkong: “Trong quân đội thậm chí có quan tham dám động cả đến ngân sách quân sự”. Phát biểu này được coi là gián tiếp xác nhận tin đồn về việc Quách Bá Hùng tham ô quân phí./. 
(Mời xem tiếp trên Pháp luật 4 phương số 15, ra ngày 17/8/2015)

Đọc thêm