Đàn bà “giả ngu” có được yêu?

(PLO) - Nén lại cảm xúc tức tưởi của mình, Trầm lắng nghe câu chuyện vọng lại từ bàn bên. Và, cô đã hiểu vì sao mình bị bỏ rơi…
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Mãi cô đơn vì biết quá nhiều
Trầm cầm tinh con hổ - một con vật đầy dương tính, mạnh mẽ theo tử vi phương Đông, còn theo tử vi phương Tây, cô sinh dưới chòm sao Nhân Mã – chòm sao của những con người luôn khao khát hiểu biết, khám phá. Có lẽ âm dương hòa hợp vậy nên Trầm rất thông minh, bên cạnh việc cô được thừa hưởng gen gia đình từ bố mẹ đều là tiến sĩ khoa học. 
Bên cạnh thông minh, học hành giỏi giang, Trầm còn là một phụ nữ xinh đẹp, nữ công gia chánh khéo léo. Nói tóm lại là cô hoàn hảo, nhưng không hiểu sao Trầm vẫn mãi cô đơn với sự ra đi không hẹn trước của những người đàn ông cô quen biết. Gần đây nhất, Trầm quen với một anh chàng tiến sĩ khoa học ở nước ngoài về, hiền lành và hiểu biết. 
Cô tự nhủ, hẳn con người được đi xa, học rộng thế này sẽ trân trọng đầu óc của phụ nữ. Nhưng rồi, lại một lần nữa cô đã nhầm vì chỉ sau 3 tháng hẹn hò, Trầm không thấy chàng lui tới, ỏ ê gì nữa, để lại cô với nỗi ấm ức, tức tưởi không lý do…
Thấy Trầm buồn, bạn bè rủ cô đến một quán cà phê mới mở ở ngoại thành. Ngồi chưa ấm chỗ, cô trố mắt khi thấy anh tiến sĩ người yêu cũ dắt tay một cô gái đi vào. Hai người vừa đi vừa mải ghé đầu nhìn chung vào chiếc điện thoại nên không nhìn thấy Trầm ngồi đó. Nỗi đau trong tim chợt nhói lên, Trầm đã định đứng lên xách túi ra về, nhưng người bạn giữ tay lại: “Chạy trốn là thất bại, cứ ngồi lại xem, biết đâu lại có chuyện hay!”. 
Câu nói an ủi vu vơ thế mà lại đúng khi tận tai Trầm nghe thấy cuộc đối thoại của đôi tình nhân. Anh tiến sĩ kể rất nhiều chuyện trên trời, dưới biển cho cô người yêu nghe, đủ mọi lĩnh vực, từ vũ trụ cho đến thời trang, còn cô nàng thì ngồi tròn xoe mắt nghe, thi thoảng lại chêm vào một câu bình thật dễ thương: “Ôi, anh giỏi thật đấy! Em ngưỡng mộ anh quá!”. 
Chắc là phổng mũi lắm nên Trầm nghe rõ mồn một tiếng của anh người yêu cũ cao hứng: “Có thế chứ, yêu em thật dễ chịu. Không như cô bạn gái cũ của anh, gì cũng biết mà còn biết nhiều hơn cả mình, đâm hết cả hứng yêu…”.
Phụ nữ thông minh bị ghét?
Khi nói đến phụ nữ, người ta thường nói nhiều đến các cụm từ như “xinh đẹp”, “dịu dàng”, “khéo léo”, “đảm đang”… còn “thông minh” thì luôn bị xếp hàng sau cùng và đi cùng một chữ “và” đầy vẻ miễn cưỡng. Chẳng thế mà một tờ báo đã liệt kê năm mẫu phụ nữ bị đàn ông ghét, bao gồm: quý cô lãng mạn, quý cô thông minh, quý cô nữ quyền, quý cô đào mỏ, quý cô lẳng lơ. Theo quan điểm của tờ báo này thì phụ nữ thông minh còn đáng ghét hơn phụ nữ lẳng lơ rất nhiều lần. Bằng chứng là quý cô thông minh xếp hàng thứ hai, trong khi quý cô lẳng lơ yên vị ở hàng chót. 
Phụ nữ thông minh vì sao lại đáng ghét đến vậy? Theo giải thích của tác giả, dù rằng người phụ nữ thông minh là một người tuyệt vời, nhưng việc biết quá nhiều kiến thức trong một mối quan hệ lãng mạn sẽ làm đàn ông ngán ngẩm. Một cô gái thông minh mà thể hiện sự thông minh của mình ngay trong ngày đầu gặp mặt sẽ làm đối phương e ngại… 
Minh họa nguồn internet.
Minh họa nguồn internet. 
Vậy thì khi đàn ông yêu và lấy được một người phụ nữ không thông minh (nếu không muốn dùng thẳng từ “ngu ngốc” ) sẽ hạnh phúc và sung sướng lắm? “Tổng kết” lại cuộc hôn nhân sớm tan vỡ của mình, anh Đặng Vũ, giám đốc một công ty chuyên về xuất nhập khẩu cho biết: “Khi lấy cô vợ ít thông minh tôi cứ nghĩ cô ấy như thế thì tôi sẽ dễ bảo ban vợ theo nếp nhà mình. Nhưng tôi đã nhầm, vợ tôi luôn tối kiến trong mọi vấn đề của cuộc sống, từ cách chăm con cho tới đối xử với bố mẹ chồng, rồi chuyện ăn mặc, chuyện cư xử với đồng nghiệp ở cơ quan. Ai đời, bị đồng nghiệp cạnh khóe, chèn ép ở chỗ làm, thay vì tự tìm cách hóa giải, cô ấy lại nói với mọi người rằng sẽ đưa chồng mình đến mời đồng nghiệp đi uống cà phê để họ không bắt nạt vợ nữa”. 
Chuyện của anh Đặng Vũ cũng là chuyện của không ít đàn ông trong xã hội. Bởi số đông họ luôn nghĩ rằng “đàn bà đẹp thường không thông minh, còn đàn bà thông mình thì không đẹp”. Mà đàn ông lại yêu bằng mắt là chính…
Vậy giả ngu có được yêu?
Đã thấy rõ là phụ nữ thông minh không “đắt hàng”. Mà ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của kiến thức, thông tin như vậy thì người ngu ngốc theo nghĩa đen cũng không còn nhiều, chủ yếu chỉ là những người biết “giả ngu”. Vậy thì phụ nữ giả ngu có được đàn ông yêu thích không? 
Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Vũ Thiên, Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số (CCHIP) cho rằng: “Tôi không nghĩ người phụ nữ nên tỏ ra ngốc nghếch. Nếu sự ngờ nghệch ấy là có thật thì nó dễ được chấp nhận, nhưng nếu như cô ấy giả vờ sẽ bị phát hiện ra ngay và sự giả vờ khi đó sẽ bị nhìn nhận theo hướng tiêu cực. Người đàn ông sẽ nghĩ rõ ràng vợ/bạn gái mình thông minh hơn mình mà lại giả như ngờ nghệch vậy phải chăng để giễu cợt mình. 
Tôi nghĩ  phụ nữ không nên dùng chiêu đó trong các mối quan hệ, nhất là quan hệ vợ chồng. Là nam giới không có nghĩa là giỏi giang tất cả, mỗi người đều có sở trường, sở đoản riêng. Nhiều lúc nam giới cảm thấy bế tắc, yếu đuối trong một vấn đề nào đó và người phụ nữ thông minh nhìn ra được để hỗ trợ chồng giải quyết. Theo tôi, ngày nay rất nhiều nam giới đánh giá cao sự thông minh, khéo léo của người phụ nữ giúp chồng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.
Như vậy, mấu chốt của vấn đề ở đây không phải là chuyện thông minh hay ngu ngốc ở mỗi người phụ nữ, mà đó là cách ứng xử uyển chuyển, biết lúc nào thì nên tiến tới, biết lúc nào nên lùi xuống một bước để giữ bầu không khí hài hòa trong cuộc sống dù ở xã hội hay trong gia đình. Và sự thông minh thể hiện qua khía cạnh này sẽ luôn được đánh giá cao.

Đọc thêm