Đánh đòn vào mông triệt tiêu trí thông minh của con?

(PLO) - Trang World News của Hoa Kỳ đã công bố báo cáo dựa trên 4 năm nghiên cứu trên 1510 trẻ em từ 2-9 tuổi cho thấy những em bé không bị trừng phạt thân thể có chỉ số IQ trung bình cao hơn trẻ thường bị đánh đập từ 5-28 điểm. 
Đánh đòn vào mông triệt tiêu trí thông minh của con?
“Bố mẹ tôi rất nóng tính nên đến giờ tuy đã 22 tuổi, bạn bè cùng trang lứa có người đã lấy chồng, có con, nhưng tôi vẫn bị ăn đòn. Sau mỗi lần roi vọt tôi luôn u uất một thời gian dài. Tôi tự nhủ sau này sẽ không đánh con cái, nhưng mỗi khi nóng tính, tôi như hóa con thú lao vào đánh em mình. 
Đứa em thứ hai nhà tôi cũng thế, mỗi lần như vậy lại đánh đứa út. Bạo lực trong gia đình khiến tôi tổn thương ghê gớm, thèm khát một gia đình yên ấm và tôi vẫn đang cố kiềm chế mỗi khi có cơn giận với em…”.
Thương là phải đánh?!
Đọc những dòng tâm sự của cô gái trẻ trên một diễn đàn không ít người thở dài, rưng rưng nhớ lại cái ngày mình cũng bị ăn đòn roi từ cha mẹ, gia đình như cô gái ấy. Tổn thương, đau đớn mà không biết chia sẻ cùng ai. Việt Nam là đất nước lâu nay bị ảnh hưởng bởi quan niệm “thương cho roi, cho vọt” quá nặng nề. Đã và đang không thiếu những câu chuyện đau lòng xảy ra từ đòn roi của cha mẹ. 
Cháu Lê Văn H. ở Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội cứ cách vài tháng lại bị bố đẻ đánh đập dã man. Gần đây nhất, ngày 3/3/2015, H. bị bố dùng dây điện đánh tới mức thâm tím, một bên mắt trái không mở được, còn tụ máu và những vết thương chằng chịt sau lưng. Nguyên nhân chỉ vì H. làm trâu sổng chuồng đến đêm chưa tìm về được. 
Độc giả cả nước có lẽ chưa thể quên những sự việc nghiêm trọng được biện minh là dạy dỗ con cái nhưng đã được kết luận là bạo hành trẻ em gây rúng động trong khoảng thời gian dài như vụ bé Như Ý 9 tháng tuổi ở Đồng Tháp bị mẹ và ông ngoại cắn và đánh đập, dấu răng và lỗ thủng đầy trên người;  bé Thùy Dương 5 tuổi ở Đồng Nai bị cha dùng cây sắt gỉ đánh bầm tím hai mắt, đầu sưng to; bé Nguyễn Minh T. 6 tuổi ở Hải Dương bị cha ruột đánh gãy xương… 
Câu đúc kết “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời” của dân gian nếu ai tinh ý sẽ nhận ra ẩn ý chứa đựng trong đó. Đó là trong tâm trí con người những điều xấu thường được ghi nhớ lâu hơn so với những điều tốt. Miếng ngon tuy rằng nhớ lâu những vẫn có thể sẽ phai mờ, nhưng đòn đau thì suốt cuộc đời này luôn ghi nhớ. Đánh con cha mẹ có thể hả giận rồi quên, nhưng đứa trẻ thì không. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Còn nhớ, trong một lần tâm sự về quyết định chọn nghề ca hát của mình, ca sĩ Thanh Lam đã từng kể: “Khi tôi mới 3, 4 tuổi, các cô bạn ca sĩ của mẹ đã đặt tôi lên một cái bàn rồi nịnh nọt để tôi cất tiếng hát. Tôi đã hát rất nhiều bài nhưng toàn bài người lớn, biết chuyện mẹ về đánh tôi một trận vì làm trò cười cho mọi người. Trận đòn đó ám ảnh tôi đến tận bây giờ…”.  
Đánh đòn vào mông triệt tiêu trí thông minh của con?
Ngày tôi còn bé tôi cũng hay bị ăn đòn và khi ăn đòn tôi thường thắc mắc tại sao mẹ chỉ lại đánh vào mông mình, trong khi các bạn khác cùng khu tập thể hay bị ăn tát. Thắc mắc thế thôi chứ nào dám hỏi, lỡ lần sau lại chuyển sang bị ăn tát thì sợ lắm. 
Khi tôi đã trở thành mẹ và mẹ tôi thành bà ngoại thì bà thường nói với tôi thế này: “Không được đáng vào mặt con, gần đầu con nó sẽ ngu đi. Cứ mông mà đánh, cụt mông này mọc mông khác (!)”. À hóa ra lý do ngày xưa tôi toàn ăn đòn vào mông là thế!
Thế nhưng gần đây tôi được biết đánh vào mông con vô hình trung cha mẹ sẽ triệt tiêu trí thông minh của trẻ. Lý do rất giản đơn là: hộp sọ có liên kết với cột sống. Nếu đánh quá nặng, mông trẻ bị tác động đột ngột sẽ truyền qua cột sống lên hộp sọ. 
Trang World News của Hoa Kỳ đã công bố báo cáo dựa trên 4 năm nghiên cứu trên 1510 trẻ em từ 2-9 tuổi cho thấy những em bé không bị trừng phạt thân thể có chỉ số IQ trung bình cao hơn trẻ thường bị đánh đập từ 5-28 điểm. 
“Một số phụ huynh đang có thói quen sử dụng đòn roi để giáo dục con cái mà không biết hành động này là cực kỳ bất lợi cho sức khỏe trẻ em. Đánh đòn gây tụ máu quanh hông con, cản trở máu lưu thông hoặc thậm chí gây viêm da hoại tử” - nghiên cứu này cho biết.
Tại sao đánh vào mông lại ảnh hưởng đến IQ? Ngày xưa thế hệ chúng tôi toàn bị ăn đòn vào mông đấy thôi. Theo báo cáo của trang World News thì “mô não nằm trong khoang sọ của hộp sọ, qua lỗ magnum kết nối với cột sống con người. Nếu cha mẹ đánh quá nặng, quá nhanh, mông của trẻ bị tác động đột ngột. Lực đánh có thể được truyền qua cột sống atlanto - chẩm doanh, có thể gây ra các biến dạng tổng thể của hộp sọ, gây thiệt hại cho thân não, hậu quả của việc đánh đòn vào mông trẻ có thể trở thành một thảm họa”. 
Đặc biệt, bé trai bị đánh vào mông tổn hại nhiều hơn bé gái vì một số cha mẹ khi đánh vào mông con thường bắt bé nằm sấp trên giường, chiếu hoặc ghế dài mà không biết việc nằm ép chịu đòn này có thể khiến các vật liệu cứng ở phía dưới gây hại đến tinh hoàn, làm tụ máu tinh hoàn của trẻ./.

Đọc thêm