Dâu mới “ngất xỉu” vì tiền mừng tuổi

Liệt kê xong danh sách họ hàng, cháu chắt cần lì xì trong dịp Tết này, tôi chỉ muốn ngất xỉu vì tính ra cả lương, cả thưởng của hai vợ chồng chưa chắc đã đủ.
Năm đầu làm dâu về quê chồng ăn Tết thật lắm thứ phải lo. Vì đây là dịp để vợ chồng tôi ra mắt họ hàng hai bên, đặc biệt là bên nội có tục họp họ vào mùng 2 Tết. Việc mua sắm, nấu nướng chuẩn bị cho lễ họp họ đã rất tốn kém. Nhưng hãi nhất là khoản mừng tuổi, nghĩ đến mà chóng mặt.
Về khoản mừng tuổi này, mẹ chồng tôi đã đích thân gọi điện lên dặn dò gần nửa tiếng đồng hồ. Chẳng là bố chồng tôi là trưởng họ, chồng tôi là trưởng nam, lại mới lập gia đình nên phải hết sức chu đáo. Tôi cũng muốn làm nàng dâu thảo, cố gắng chu toàn để đẹp mặt nhà chồng. Nhưng nghe mẹ chồng liệt kê danh sách phải mừng tuổi mà tôi gần ngất xỉu vì tính ra cả lương, cả thưởng của hai vợ chồng chưa chắc đã đủ.
Nghe mẹ chồng liệt kê danh sách phải mừng tuổi mà tôi gần ngất xỉu.
Nghe mẹ chồng liệt kê danh sách phải mừng tuổi mà tôi gần ngất xỉu. 
Tiền mừng tuổi được chia ra làm nhiều mức, cho người cao tuổi, cho các cháu, cho trẻ em trong họ, trẻ em làng xóm. Cụ thể: các cụ trong họ 500K/phong bao (5 cụ là 2,5 triệu), bà nội 500K, hai đứa cháu mới sinh 500K/phong bao, chú họ 500K (gọi là chú nhưng chú mới 9 tuổi nên phải mừng vậy), các cháu ruột của chồng 200K/phong bao (7 cháu là 1,4 triệu), cô em chồng 500K (năm nào chồng cũng mừng thế), trẻ con trong họ 50K/phong bao (trẻ con trong họ thì nhiều vô kể, đếm đốt ngón tay cũng không hết), bố mẹ chồng mỗi người 1 triệu (năm nào chồng cũng mừng thế). Ngoài ra còn phải chuẩn bị các phong bao 20K, 10K để mừng trẻ con hàng xóm đến nhà chúc Tết.
Tính sơ sơ tiền mừng tuổi cũng ngốn hơn chục triệu, đấy là chưa kể con cháu họ hàng bên ngoại nhà mình. Rồi quà cáp sang chúc Tết nhà các cụ nữa.
Trước nay mình nghĩ tiền mừng tuổi chỉ để lấy may đầu năm, chúc người già đắc thọ, trẻ con ngoan ngoãn. Các Tết mình đều mừng các cháu 50K, 20K, 10K để lấy may. Nay đi lấy chồng thì phong bao toàn tiền trăm, tiền triệu. Chưa kể các khoản đóng góp, mua sắm trang hoàng cho Tết. Thế này chắc vợ chồng mình phải đi vay nặng lãi mất thôi. Cảm thấy ấm ức và mệt mỏi lắm nhưng vẫn phải làm tròn đạo hiếu làm dâu, cố gắng vay mượn để giữ thể diện cho chồng. Buồn quá, biết thế ra tết mới cưới cho xong.

Đọc thêm