Đầu năm, mẹ “bỉm sữa” ra sức nịnh osin

(PLO) - Một trong những “kỹ năng” mà nhiều bà mẹ “bỉm sữa” không chuẩn bị trong hành trình làm mẹ đó là nịnh người giúp việc sau kỳ nghỉ Tết. Nếu không biết và thạo “kỹ năng” này thì cứ yên tâm ở nhà ôm con dài dài ngắm thiên hạ nô nức đi làm.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Giúp việc ở lì nhà để đòi tăng lương

Trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, chị Hà (ở khu đô thị  Nam Thăng Long, Hà Nội) đã mua hai bộ quần áo mới, bánh trái biếu Tết rồi ngoài lương còn thưởng thêm cho 1 triệu cho người giúp việc mới làm ở nhà mình được 6 tháng. Chu đáo là thế cũng chỉ với một mong mỏi là ra Tết, người giúp việc sẽ lại từ Thái Bình lên đây đỡ đần công việc cho mình. Thế nhưng đã hẹn nhau mồng 7 có mặt để mồng 8 mọi người còn đi làm nhưng đến nay đã rằm tháng giêng rồi mà vẫn chưa thấy người đâu, gọi điện cũng không có ai nghe máy, nhắn tin cũng chẳng có người trả lời. 

Cực chẳng đã, chị Hà phải nhờ họ hàng, con cháu còn đang rảnh sau Tết sang trông nhà, chăm sóc mẹ chồng. Công việc cũng chỉ đơn giản thế nhưng nhờ mãi đâm ngại, chị phải lên trung tâm môi giới việc làm chấp nhận thuê với giá cực “sốc” là 800.000 đồng/ngày, thế nhưng cũng chỉ được “phân phối người” vài ngày. 

Tương tự, chị Hương (ở phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đang rơi vào trạng thái “không lối thoát” khi người giúp việc ăn Tết “quá lâu”. Gọi điện nhắc nhở cũng phải rất nhẹ nhàng, tử tế. Nói chuyện mới vỡ ra một lẽ là vì: “Hàng xóm nhà tôi cũng đi làm nhưng lương 5 triệu/ tháng mà nhà chị lại chỉ trả cho tôi  4 triệu nên có tăng lương thì thôi mới lên”. 

Mệt mỏi với cảnh mãi mới tìm được người mới, rồi lại chỉ từng việc trong nhà, lại chưa chắc đã hợp nên dù mức giá kia “khó nhằn” một tí nhưng gia đình chị Hương vẫn đành phải gật đầu đồng ý.

Thuê người giúp việc giống như một “trò chơi” 

Thời điểm sau Tết, các trang tin rao thuê người giúp việc đều trong tình trạng cung không đủ cầu. Nhiều gia đình vì người giúp việc chưa lên nên chọn phương án “chữa cháy” thuê theo ngày với mức giá rất “mặn mà” từ 500.000 - 1.000.000 đồng/ngày tùy theo gói dịch vụ phổ thông hay chuyên nghiệp. Cao là thế nhưng không phải lúc nào cần cũng có người, phần lớn là phải gọi điện đặt lịch trước. 

Trả lời về nguyên nhân vì sao tiền thuê người giúp việc tăng cao trong dịp sau Tết Nguyên đán, chị Phương Uyên làm việc tại Công ty cho thuê người giúp việc tại quận Cầu Giấy cho biết: “Phần lớn khi ra giêng, người giúp viêc tại các gia đình đều muốn về quê ăn Tết đến qua rằm để nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, người thân. Chính vì điều này, còn rất ít người ở lại làm việc. Nhiều khi khách hàng có nhu cầu nhưng công ty cũng đành bó tay vì chẳng kiếm đâu ra người. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mức tiền thuê người giúp việc dịp sau Tết tăng vọt”.

Thuê người giúp việc giống như một “trò chơi” vậy, lúc nào cũng phải đối mặt với cảnh người giúp việc tự ái bỏ về, hoặc nghỉ việc nếu không được tăng lương, hay là có việc gì khá khẩm hơn họ sẵn sàng “nhảy việc” mà không ngại ngùng, áy náy. Điển hình như trong và sau Tết, dù có mức lương dao động từ 4- 8 triệu đồng/tháng, tức là cao hơn từ 2-4 lần lương của một cử nhân mới ra trường làm việc trong cơ quan nhà nước, nhưng không ít người giúp việc vẫn “kén cá chọn canh”. Việc tìm người giúp việc cũng đang trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều gia đình ở các thành phố lớn chứ không riêng gì ở Hà Nội.  

Đọc thêm