Để chọn quả bưởi, cam, quýt ngon nhất?

(PLO) - Bưởi, cam là những hoa quả rất ngon và bổ dưỡng cho con người. Khi cần bổ sung vitamin C thì bưởi, cam, quýt chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu, nhưng nếu chọn không khéo thì sẽ chọn phải quả quá chua, quá đắng, quá khô... Vậy lựa chọn thế nào để có quả bưởi, cam quýt ngon nhất?
Để chọn quả bưởi, cam, quýt ngon nhất?

1. Bưởi

Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.

Còn đối với Bưởi da xanh: Nếu mua ăn trong gia đình nên chọn trái nặng trung bình 1 – 1,5kg, da láng, màu xanh vỏ bưởi hơi ngả vàng, trái nhỏ nhưng nặng. Không chọn trái có da nhăn nhúm, xanh đậm.

2. Cam

Không nên chọn trái có màu vàng tươi đã rụng cuống, có thể màu vàng tươi đó là “chín hấp” do sâu hại, ong chích, cây bị suy kiệt… khiến trái rụng trong vườn. Nên chọn trái cam, quýt có màu vàng mỡ gà (chiếm ít nhất 1/3 trái), da bóng láng, có đốm thâm lộ ra, vỏ mỏng…

Chọn cam ngon cần dựa vào những đặc điểm sau:

- Hình dáng: Nên chọn những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiên vẹo, không bên to, bên nhỏ, núm tươi. Phần vỏ cam, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh.

- Màu sắc: Chọn những quả có màu sắc tươi sáng bóng, màu chuyển sang vàng hoặc hồng tươi, có pha chút màu xanh. Nếu màu xanh vượt quá nửa bề mặt quả thì không nên chọn vì đây là loại quả bị hái sớm. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do rấm.

- Trọng lượng: Nên chọn những quả cam cầm nặng tay. Khi cầm quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô.

- Với cam sành: Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bênvì những quả này bị rám nắng nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.

3. Quýt

Khi chọn quýt, nhất là muốn chọn được Quýt đường ngon thì quả đó da phải căng, vàng bóng tự nhiên, bóp mềm tay và đàn hồi, không bị dập, cuống tươi, đầu đít nở đều. Có những trái quýt bóng da, tươi cuống nhưng bạn bóp thấy hơi cứng, không đàn hồi, đó là những trái quýt non hoặc sượng - ít nước.

Đọc thêm