Đề nghị báo chí không khai thác nỗi đau vụ giết 6 người

(PLO) - Vụ án mạng kinh hoàng xảy ra rạng sáng ngày 7.7 tại tỉnh Bình Phước đang trở thành tâm điểm dư luận báo chí trong hai ngày qua. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có nhận xét và chỉ đạo thông tin liên quan đến vụ án này.
Thưa Thứ trưởng, ông có nhận xét gì về nhiều thông tin báo chí và mạng xã hội liên quan đến vụ án mạng kinh hoàng đối với gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ tại Bình Phước?
Tôi thật bất ngờ trước một lượng thông tin khổng lồ của các tờ báo về vụ án mạng đau lòng ở Bình Phước. Khổng lồ ở đây là mật độ dày đặc trên các báo, nhất là báo điện tử và mạng xã hội. Thực tế đó chỉ là những thông tin được nhào nặn để kích thích sự tò mò.
Thật không nên và không thể chấp nhận được!
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn 
Thưa Thứ trưởng vì lẽ gì không chấp nhận được?
Dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp, tôi không chấp nhận. Vụ án mạng xảy ra ở Bình Phước là nỗi đau của gia đình nạn nhân, nỗi đau của xã hội, đó là tội ác tày trời khiến dư luận bàng hoàng đau xót.
Tại sao báo chí, nhất là các báo điện tử và mạng xã hội lại đi khai thác từng chi tiết để thoả mãn trí tò mò của độc giả, câu khách? Tôi khẳng định đó là những thông tin không chính thống, gây hỗn loạn thông tin, hoang mang dư luận và mang tính chất lá cải.
Vậy thưa Thứ trưởng làm thế nào để có tin chính thống?
Ngay sau khi vụ án mạng đau lòng xảy ra, các cơ quan chức năng khẳng định mức độ nghiêm trọng đặc biệt và nhanh chóng điều tra để tìm ra những kẻ gây tội ác. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đến ngay hiện trường, chia buồn cùng gia định nạn nhân đồng thời trực tiếp chỉ đạo và điều động các đơn vị của lực lượng công an phá án.
Những phát ngôn không đúng chức năng, những thông tin thu thập xung quanh hiện trường của cơ quan báo chí cần phải thận trọng tránh gây hoang mang dư luận và cản trở quá trình điều tra.
Thưa Thứ trưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông có chỉ đạo như thế nào về thông tin vụ việc trên?
Thứ nhất, đề nghị Bộ Công an thực hiện chức năng cử người phát ngôn theo đúng quy định của pháp luật. Thứ hai, đề nghị các cơ quan báo chí không cử quá nhiều phóng viên đến hiện trường gây ảnh hưởng đến cơ quan điều tra. Thứ ba, cấm các cơ quan báo chí đăng tường thuật chi tiết mô tả tội ác và hành vi rùng rợn, khai thác những thông tin giật gân quanh vụ án.
Thưa Thứ trưởng, vậy báo chí không được đưa tin theo kiểu điều tra về vụ án?
- Các phóng viên, các cơ quan báo chí có những thông tin, nguồn tin riêng có thể cung cấp cho cơ quan điều tra theo quy định pháp luật. Những nguồn tin, thông tin không chính xác các cơ quan báo chí tự điều tra để đăng tải thì các cơ quan báo chí, nhà báo phải chịu trách nhiệm. Báo chí không được lợi dụng vụ án, khai thác nỗi đau của gia đình nạn nhân, gây hoang mang dư luận xã hội.
Bộ Thông tin và Truyền thông theo dõi chặt chẽ thông tin và xử lý nghiêm khắc đối với những cơ quan báo chí vi phạm trong vụ việc này. Tôi xin nói thêm, vụ án mạng kinh hoàng xảy ra đối với gia đình anh Lê Văn Mỹ ở Bình Phước là một mất mát tổn thương đối với gia đình và xã hội. Chúng ta, các cơ quan báo chí cần phải thể hiện đạo đức và trách nhiệm cộng đồng của mình trước những mất mát quá lớn không thể có gì bù đắp này.

Đọc thêm