Đề phòng thời tiết cực đoan do không khí lạnh tại Hà Nội

(PLO) - Từ chiều tối và đêm nay không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng nên Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông; trong cơn dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Hiện tượng thời tiết này có thể diễn ra ở nhiều tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ...

Sáng nay, 7/9, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đã tiến sát tới biên giới nước ta.    

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, chiều nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, chiều tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trong đợt gió mùa đông bắc này (ngày 07-09/9), nhiệt độ thấp nhất ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 21-24 độ C, vùng núi phía Bắc 19-22 độ C.

Ở vịnh Bắc Bộ từ đêm nay gió chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 6, gần sáng và ngày mai tăng lên cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ: cấp 1.  

Từ chiều và đêm nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ). Trong ngày 8 - 9/9, mưa to đến rất to có khả năng mở rộng xuống phía Nam và tập trung ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Thời tiết Hà Nội: Từ chiều tối và đêm nay không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng nên có mưa vừa, mưa to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất trong các ngày 8 - 9/9 phổ biến 21-24 độ C. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá và mưa lớn: cấp 1.   

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đồng thời cảnh báo, ngày 7 - 9/9, ở Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông Bắc Bộ từ 1-3m; thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức BĐ1; đỉnh lũ ở thượng lưu các sông Thanh Hóa đến Quảng Bình lên mức BĐ1-BĐ2, hạ lưu các sông ở mức BĐ1 và dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ ở vùng núi Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình: cấp 1.

Đọc thêm