Để phụ nữ trẻ không bị bỏ rơi trong cuộc CMCN 4.0

(PLVN) - Khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang là một thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin vô cùng tiềm năng. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Theo khảo sát của tổ chức Plan International, dự báo năm 2020 lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam cần tới 530.000 lao động, mở ra nhiều cơ hội cho tất cả mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên. 

Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ thông tin trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện đang mất cân bằng giới nghiêm trọng: lực lượng lao động là nam giới chiếm 70-80% trong khi nữ giới chỉ chiếm 20-30%. Nguyên nhân chính xuất phát từ các định kiến xã hội về phân chia lao động theo giới, khuôn mẫu giới trong các chương trình đào tạo công nghệ thông tin hay văn hóa doanh nghiệp. Trang bị kiến thức và kỹ năng số cho phụ nữ và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để họ không bị bỏ lại phía sau là một công việc vô cùng thiết yếu. 

Đây cũng là vấn đề được quan tâm tại hội thảo Kỹ thuật số Asean 2019 vừa diễn ra.  Tại hội thảo, ông John Barrett, Quản lý Chương trình kỹ năng và cơ hội việc làm cho thanh niên của tổ chức Plan International chia sẻ: “Chúng tôi coi trọng vai trò của phụ nữ trẻ và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và cam kết họ không bị bỏ rơi trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Ông John Barrett đã trình bày về một trong những sáng kiến nhằm giúp đỡ thanh niên và phụ nữ trẻ trong thời đại số hóa, đó chính là YES!Academy, một nền tảng giáo dục mở, trực tuyến và miễn phí. Tại đây, thanh thiếu niên có thể theo học những khóa học về kỹ năng sống để xây dựng sự tự tin, cũng như tham gia các khóa đào tạo nghề.

Thêm vào đó, hệ thống YES!Hub giúp các học viên trên toàn thế giới có thể kết nối, trao đổi, cùng nhau học tập, chia sẻ kiến thức và các công cụ, bao gồm công cụ Market Scan (thăm dò thị trường) mà Plan đã sử dụng để xác định những khu vực thiếu nguồn lực, để từ đó đưa các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được đào tạo vào lao động.

Nền tảng này còn có thêm hệ thống YES!ME được thiết kế để giám sát quá trình các học viên tham gia đào tạo, qua đó thu thập số liệu nhằm giúp đo lường và tối đa hóa hiệu quả của chương trình “Đây là sự kết hợp của những giải pháp kỹ thuật số nhằm tăng khả năng lao động của những người thiệt thòi nhất”, ông Johb Barrett nhận định.

Đọc thêm