Đề xuất nghỉ thêm 1 ngày lễ, giữ nguyên số ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung nghỉ lễ hàng năm vào Ngày Thương binh, Liệt sỹ; đồng thời đề xuất 2 phương án nghỉ Tết Âm lịch, trong đó, khả năng cao là giữ nguyên cách tính số ngày nghỉ như hiện hành...

Theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), sẽ bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7). Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, đề xuất này phù hợp với truyền thống, văn hóa và đạo lý dân tộc, nguyện vọng của nhân dân; thể hiện sự tri ân đối với không chỉ những người có công đã hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc mà còn là một thông điệp để thể hiện sự tri ân tất cả những người có công với đất nước, với cách mạng, với các bậc tiền bối, với cha mẹ, người sinh thành, nuôi dưỡng và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam.

Về thời gian nghỉ Tết Âm lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, quy định nghỉ Tết hiện hành được đa số nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng kỳ nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam dài so với một số quốc gia trong khu vực, có thể làm ảnh hưởng gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gia công sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, hiệu quả thực hiện công việc không cao sau khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài.

Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 1/2019 của Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất cách thức nghỉ Tết Nguyên đán mới, bảo đảm vui tươi, đầm ấm, thiết thực và hiệu quả, Ban soạn thảo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch.

Cụ thể, phương án 1 (giữ nguyên hiện hành): Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp".

Phương án 2: Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù".

"Quá trình thảo luận và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận với phương án 1", Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin.

Đọc thêm