Đến năm 2020: Quy mô dân số không quá 98 triệu người

(PLO) - Hôm qua (29/6), tại Hội nghị Tổng kết 5 năm công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) giai đoạn 2011-2015, triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: “Tất cả các vấn đề dân số nếu chúng ta không nghiên cứu và có các biện pháp chuẩn bị trước tối thiểu 15-20 năm thì hậu quả sau này sẽ vô cùng lớn”.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Biểu dương nỗ lực của ngành y tế, những người làm công tác dân số, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội trong 5 năm đã nỗ lực hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu đề ra về DS-KHHGĐ, trong đó có cả những vấn đề cấp bách lẫn những vấn đề chiến lược, dài hơi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra những thách thức trong công tác dân số trước tốc độ tăng dân số không đồng đều ảnh hưởng đến chất lượng dân số và liên quan tới cả lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục..., nhất là thách thức của già hóa dân số. 

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị, ngành dân số phải khẩn trương tổng kết từ thực tiễn, phân tích xu thế trên thế giới cũng như các cơ sở lý luận trên tinh thần phát huy thành tích, nhìn vào các điểm còn bất cập để có những điều chỉnh chiến lược.

Với việc đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những khó khăn hiện nay, đặc biệt là thách thức tốc độ già hoá dân số ngày càng nhanh, Tổng cục Dân số - KHHGĐ đặt ra các mục tiêu rất cụ thể cho giai đoạn 2016-2020 như: Quy mô dân số không quá 98 triệu người, tốc độ tăng dân số 1%/năm; giảm 30% số ca nạo phá thai ở vị thành niên/thanh niên hiện nay; 50% bà mẹ được sàng lọc trước sinh và 80% trẻ sơ sinh được sàng lọc...

Báo cáo của Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết giai đoạn 2011-2015, tổng kinh phí dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số-KHHGĐ là 5.384 tỷ đồng. Công tác dân số đã đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo chiến lược dân số và sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011-2020 dù còn nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chiến lược.

Đọc thêm