Đẹp sửng sốt với cây 10 loại trái

(PLO) - Ông Trương Ngọc Xuân (ở đường 69, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với thâm niên trong nghề làm cây cảnh đã sáng tạo ra việc ghép hàng chục thứ quả trên một thân cây. Tết năm nay, ông quyết định mang “hàng độc” của mình tung ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân. 
Cây có mười loại trái của nghệ nhân Lê Đức Giáp
Cây có mười loại trái của nghệ nhân Lê Đức Giáp
Đến thăm vườn nhà ông Lê Đức Giáp (62 tuổi, ngụ ở xóm Bãi, Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội), nhiều người ngây ngất với những cây “độc”, lạ có tới 10 loại trái. Ông Giáp bắt đầu ghép quả từ năm 2008 với cây ngũ quả, gồm 5 loại quả khác nhau trên một cây, đến nay ông  đã mạnh dạn ghép 10 loại quả khác nhau lên một thân cây. 
Thân cây được sử dụng để ghép là cây bưởi Diễn, các loại quả được ghép trên cây gồm: bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, phật thủ, chanh, chanh đào, quất, cam, cam đường, cam Vinh…
Để ghép thành công 10 loại quả lên 1 gốc cây, từ khoảng tháng 4 âm lịch, ông Giáp bắt đầu ghép bưởi lên cây; đến tháng 5, tháng 6 ghép cam và quýt; tháng 9, tháng 10 thì ghép quất và phật thủ. Không chỉ ghép quả lên, ông còn tạo hình cho các loại quả như tạo hình hồ lô, ghép thêm chữ tài, lộc lên quả bưởi. 
Quất được ghép vào thân cây cổ thụ của ông Trương Ngọc Xuân
Quất được ghép vào thân cây cổ thụ của ông Trương Ngọc Xuân 
Hiện vườn của ông Giáp có khoảng 200 gốc cây được ghép quả với đủ loại kích thước, giá bán từ 1,5 triệu tới 7 triệu đồng. 
Không chỉ sáng tạo ra mẫu cây quất ghép trên thân cây dại bỏ đi, ông Xuân quyết định đem những sản phẩm mới (chiếm 70% cây trong vườn) tới các triển lãm để trưng bày những thành quả lao động của mình.
Theo ông Xuân, những cây quất ghép từ gốc cây cần thăng có giá thành khá cao, rẻ nhất cũng phải 3 triệu đồng, cao là từ 30 đến 40 triệu đồng/cây. 
Được biết, ông Giáp đã được UBND TP Hà Nội vinh danh là Công dân Thủ đô Ưu tú vào năm 2012./.

Đọc thêm