Dị hợm: "Chế" cả Quốc ca làm quảng cáo, mang luôn quân phục ra diễn trò

(PLO) - Hàng trăm người hát Quốc ca tự chế, những cô gái uốn éo khoe thân trong bộ bikini in hình Quốc kỳ Việt Nam, nhóm thanh niên nhảy nhót với bộ quân phục bị thiết kế phản cảm. Những hành vi bỡn cợt, nhạo báng, xúc phạm biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc khiến dư luận bất bình. 
Quốc kỳ bị nhạo báng
Quốc kỳ bị nhạo báng
Quốc kỳ bị biến tướng thành… bikini
Vừa qua, tại lễ kỷ niệm 13 năm của một tập đoàn bất động sản, hàng trăm người cùng đồng ca bài hát chế lời từ bài Quốc ca. “Tiết mục” được xác định là có đầu tư kỹ lưỡng, được chia phần lĩnh xướng và hợp ca, đã được tập rất công phu. Trong bài hát chế lời ấy có nhiều câu nhằm “đánh bóng” thương hiệu tập đoàn này.
Chế bài hát Quốc ca như vậy đã khiến dư luận “dậy sóng”.  Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên bất bình: “Quốc ca là biểu trưng của quốc gia, của dân tộc thể hiện tinh thần, văn hóa, lịch sử của dân tộc như một âm thanh riêng để nhận ra quốc gia, dân tộc đó. Quốc ca là hồn cốt của dân tộc, không phải ai cũng có thể mang ra để đùa giỡn, biến Quốc ca theo mục đích cá nhân, tổ chức. Đây là bài hát thiêng liêng không ai được xúc phạm. 
Thượng tôn những biểu tượng của quốc gia phải được đặt lên hàng đầu. Việc chế lời bài hát là một hành động xúc phạm tới uy tín, biểu trưng của dân tộc. Chưa kể tới việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép của tác giả là vi phạm bản quyền. Cần phải xử lý nghiêm với mọi hành vi xúc phạm Quốc ca”.
Ngoài Quốc ca, Quốc kỳ cũng bị bỡn cợt. Hai cô nàng người mẫu nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã thực hiện bộ ảnh cùng trái bóng trong bikini. Theo hai cô nàng, bộ ảnh nhằm cổ động cho World Cup 2014 vừa thể hiện tinh thần yêu mến đất nước Việt Nam của mình. 
Thể hiện tinh thần yêu nước Việt Nam đâu không thấy, chỉ thấy hai cô uốn éo, khoe thân với bộ bikini. Tệ hại hơn, Quốc kỳ Việt Nam bị các cô “hạ nhục” khi biến thành bikini.  
Chị Hoàng Thúy, cán bộ ngân hàng bức xúc: “Quốc kỳ Việt Nam đâu phải để các cô làm thành bikini, để uốn éo khoe thân. Dù có thanh minh thế nào đi nữa cũng không thể chấp nhận được hành động này. Các cơ quan chức năng phải phạt thật nặng hành vi nhạo báng, xúc phạm biểu tượng của Tổ quốc!”.
Cuối tháng 10 vừa qua, cư dân mạng đang vô cùng phẫn nộ sau khi hình ảnh chụp một nhóm thanh niên mặc trang phục bộ đội nhảy múa cùng những nhân vật nữ mặc đồ hở hang, đi trên đường hoa Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh tối 30/10. Trong số đó có những gương mặt người mẫu trong làng giải trí. 
Trong đoạn clip cận cảnh được tung lên mạng, nhóm thanh niên này dùng quân phục bộ đội để hóa trang thành những nhân vật không nghiêm túc, thậm chí bôi nhọ, như một cô gái trong hình mặc áo quân nhân để hở ngực còn chân mang tất lưới đến sát đùi. Họ cùng nhau nhảy múa một cách phản cảm.
Hành vi hóa trang của nhóm thanh niên không những rất phản cảm mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với lực lượng dân tự vệ, đi ngược với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Nhiều người bất bình cho rằng, đã biết bao nhiêu người ngã xuống vì độc lập dân tộc với màu áo thiêng liêng đó. 
Trang phục này cũng là trang phục dành riêng cho lực lượng dân quân nên không thể tùy xúc phạm. Họ đem trang phục quân dân ra làm trò mua vui trong một ngày lễ hội của phương Tây thực sự không phù hợp.
Trước đó, tháng 3 năm 2015, hình ảnh thí sinh Nguyễn Văn Sơn, tham dự cuộc thi Nam vương toàn cầu 2015 diễn ra ở Thái Lan đã tự ý mặc bộ quần áo lính với mũ tai bèo, dép quai hậu... gây phản ứng gay gắt trong dư luận. Chưa hết, trong buổi chụp ảnh trang phục dân tộc là áo lính, Nguyễn Văn Sơn đã cầm ngược bảng tên quốc gia Việt Nam giữa dàn thí sinh đại diện của 21 nước tham dự Mister Global 2015. 
Sự cố này, ngay lập tức nhận phản ứng dữ dội từ dư luận khi đại diện Việt Nam cầm “ngược” bảng tên đất nước trong trang phục áo lính thiêng liêng của dân tộc. Nhiều người cho hay, trang phục của người lính là hình ảnh nghiêm túc và ý nghĩa mà Nguyễn Văn Sơn xem như trò đùa.
Bộ trang phục phản cảm
Bộ trang phục phản cảm 
Cần xử phạt nghiêm
Hàng triệu người đã xả thân vì lòng yêu Tổ quốc. Hàng triệu người không quản khó khăn, gian khổ ngày đêm bảo vệ và xây dựng quê hương cũng vì lòng yêu Tổ quốc. Hành vi sử dụng những trang phục phản cảm, xem như trò đùa của một số thanh niên không chấp nhận được nhất là với những người đang tham gia lĩnh vực văn hóa vốn là những cá nhân đáng lẽ phải có trách nhiệm định hướng, góp phần làm đẹp cho khán giả. Hành vi này cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm.
Hành vi bỡn cợt, nhạo báng Quốc kỳ, quân phục đã, đang diễn ra khiến dư luận “nóng mặt”. Ông Phạm Đình Tân - người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định ở trong Bộ luật Hình sự có ghi rõ tội xâm phạm, xúc phạm tới Quốc kỳ, Quốc huy, dù vô ý hay cố ý cũng đều bị xử lý nghiêm. 
Điều 3 Văn bản số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. 
Tại Điều 3 Văn bản số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. 
Tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
Rất nhiều ý kiến cho rằng, Bộ luật Hình sự sửa đổi sắp tới cần bổ sung thêm hành vi xúc phạm Quốc ca bên cạnh xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, quân phục và tăng nặng hình phạt. Có như vậy mới giữ được sự thiêng liêng của những biểu tượng Tổ quốc. 
Các nước xử phạt hành vi chế Quốc ca
Năm 2010, Nghị viện Philippines đã bỏ phiếu thông qua hình phạt đối với hành vi cố tình hát sai, hát chế Quốc ca. Theo điều luật này, hành vi hát chế Quốc ca có thể bị phạt tới 2.000USD và ngồi tù 2 năm. Ở Thái Lan, hành vi hát chế Quốc ca bị khép vào tội xúc phạm đất nước và phỉ báng hoàng tộc. Hình phạt với tội danh này vào khoảng 15 năm tù giam, nặng hơn cả tội... giết người. Quốc gia châu Âu này quy định hành vi hát chế Quốc ca bị xem là phỉ báng đất nước và có thể phải ngồi tù từ 6 tháng đến 3 năm, kèm theo phạt tiền…

Đọc thêm