Dịch Corona tác động tới thị trường lao động

(PLVN) - Trước các diễn biến phức tạp của dịch cúm do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra, Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết và quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.
Tiếp nhận lao động.
Tiếp nhận lao động.

Giám sát kỹ  lao động nước ngoài quay lại Việt Nam làm việc 

Những ngày qua, thông tin tràn ngập trên truyền thông là các lao động trở về từ Trung Quốc được lấy mẫu xét nghiệm virus Corona. Ở Nghệ An, 6 lao động từ Đài Loan (Trung Quốc) về quê dịp trước Tết Canh Tý cùng có các triệu chứng ho, sốt. Cả 6 trường hợp đã được cách ly tại các bệnh viện. 

Theo thống kê sơ bộ, Quảng Bình sẽ đón khoảng 230 lao động chủ yếu từ Trung Quốc trở về. Hiện chưa rõ số lao động này sẽ trở về trong thời gian nào. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã chuẩn bị thuốc men khử trùng, cử cán bộ theo dõi trong thời gian cách ly.Địa điểm cách ly số lao động từ Trung Quốc trở về địa phương này được đặt tại doanh trại của Tiểu đoàn 42 - Trung đoàn 996 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng ngãi thì đơn vị đang chuẩn bị tiếp nhận 130 lao động Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Số lao động trên sẽ được đón từ sân bay Chu Lai và đưa về Trung tâm bồi dưỡng, huấn luyện, giáo dục quốc phòng tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện cách ly, theo dõi y tế.

Liên quan đến việc cách ly những lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và người đi qua vùng dịch, theo thông tin từ ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh đang theo dõi y tế 227 người tại 26 khu vực tại các doanh nghiệp, khu dân cư, khu kinh tế. 

Trước tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đề nghị công ty Formosa Hà Tĩnh dành một khu vực riêng biệt để cách ly, theo dõi sức khỏe các công nhân người Trung Quốc về quê ăn Tết trở lại làm việc. Theo báo cáo của công ty Formosa, hiện công ty này có 754 cán bộ, công nhân là người Trung Quốc. 

Trước Tết Canh Tý đã có 429 người về quê ăn Tết. Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, doanh nghiệp này đã phát đi thông báo đối với tất cả các nhân viên người Trung Quốc về quê đón Tết tạm thời sẽ không được quay lại làm việc tại xưởng của công ty đến ngày 15/2.

Sau ngày 15/2, tùy thuộc diễn biến dịch và đảm bảo an toàn, các nhân viên này mới có thể quay trở lại làm việc. Khi quay lại, những người này cần phải có xác nhận sức khỏe tại nơi cư trú trong 14 ngày không có biểu hiện nhiễm virus corona.

Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị công ty Formosa nên dành hẳn 1 khu vực riêng biệt (trong khuôn viên của doanh nghiệp) để cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với những công nhân về Trung Quốc ăn Tết khi trở lại làm việc. Nếu có vấn đề bất thường về sức khỏe phải thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện phát xử lý…

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, số lao động Trung Quốc làm việc ở Việt Nam hơn 29.030 người (chiếm 31,73% tổng số lao động nước ngoài ở Việt Nam). Bên cạnh đó, số lao động nước ta qua lại biên giới Trung Quốc khoảng 90.000 người. Một số địa phương có lao động Trung Quốc về nước ăn Tết rồi quay lại Việt Nam như Quảng Ninh có 750 người, các huyện biên giới có khoảng 1.700 lao động qua lại biên giới trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, số người Trung Quốc sang Việt Nam lấy vợ, lấy chồng là người Việt khá đông, tập trung ở các tỉnh Lai Châu, Khánh Hòa, Lào Cai… Như vậy có thể nói, hiện có hơn 100 nghìn lao động Việt Nam và nước ngoài cần được quan tâm và giám sát nếu cần.

Với lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho rằng, tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiếp nhận lao động Việt Nam đều đã xác nhận có các ca nhiễm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…

Khuyến cáo hoãn xuất cảnh với lao động Việt Nam 

Trước các diễn biến của dịch bệnh, Bộ LĐ-TB&XH đã có công điện yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết, quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

Trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Đồng thời Công điện cũng nêu rõ các cơ quan, đơn vị "tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch". Bên cạnh đó, tập trung rà soát, thống kê, cập nhật hàng ngày các số liệu, thông tin y tế liên quan tới lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là lao động Trung Quốc.

“Cụ thể, đối với lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam yêu cầu tạm dừng việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; khuyến cáo lao động Trung Quốc về quê dịp Tết không nên quay trở lại Việt Nam làm việc hoặc quay trở lại phải cách ly 14 ngày theo quy định của ngành y tế…

Với trường hợp nghi nhiễm hoặc đã nhiễm bệnh cần báo cáo liên tục, chi tiết, phối hợp với sở y tế ở địa bàn để tiến hành theo đúng quy trình, quy định. Với lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, cần thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước tiếp nhận và tạm lùi thời gian xuất cảnh, nếu thật cần thiết thì phải kiểm soát được số lao động xuất cảnh này” - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước rà soát, nắm rõ số lượng người lao động Việt Nam làm việc tại các nước đã có các trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV; khuyến cáo các doanh nghiệp tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có các trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV...

Đọc thêm