“Điểm sáng” về công tác BHYT học sinh

(PLVN) - Tính đến tháng 9/2020, BHXH quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã phát hành 58.834 thẻ BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), đạt 96.24% HSSV trên địa bàn có thẻ BHYT. Trong đó, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng nhiều năm liên tục có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%, là “điểm sáng” trong phát triển BHYT HSSV trên địa bàn quận.
Trao mũ bảo hiểm cho HS lớp 1 Trường Tiểu Học Vĩnh Hưng nhân dịp khai giảng năm học.
Trao mũ bảo hiểm cho HS lớp 1 Trường Tiểu Học Vĩnh Hưng nhân dịp khai giảng năm học.

Nắm rõ hoàn cảnh học sinh

Trường tiểu học Vĩnh Hưng được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia từ tháng 12/2013 và là một đơn vị luôn đi đầu trong công tác BHYT HS trên địa bàn Hoàng Mai suốt thời gian qua. 

Hiệu trường Bùi Thị Thanh Hằng cho biết, trường hiện có 2.619 HS/53 lớp, rất nhiều HS là con của công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp, hoặc tạm trú trên địa bàn, năm học 2019 - 2020 để đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT là rất khó khăn. 

Ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động lập danh sách các em HS thuộc diện khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ, giáo viên chủ nhiệm là người kết nối, giới thiệu với hội phụ huynh của lớp vận động hỗ trợ. 

Trường chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật thường xuyên tình hình thu BHYT tuần, tháng của các giáo viên chủ nhiệm lớp và báo cáo kịp thời tiến độ thu. Trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm lập danh sách các HS không tham gia BHYT, nắm rõ hoàn cảnh và mời trực tiếp cha mẹ đến để trao đổi. Những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, trường sẽ hỗ trợ hoặc giới thiệu các cá nhân, đơn vị hỗ trợ các em trong việc mua thẻ BHYT.

Đồng bộ các giải pháp

Bà Hằng cho biết, để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và HS, đầu mỗi năm học, trường làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh HS và nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua hệ thống đài truyền thanh, các cuộc họp của địa phương, nhà trường và cán bộ, giáo viên trường. 

Thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, nhân viên y tế và các thầy cô chủ nhiệm dẫn chứng cụ thể một số HS trong trường, trong lớp được chữa khỏi bệnh với chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cao để HS thấy được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT HSSV.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền vận động, công tác chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS cũng được trường quan tâm thực hiện. Hàng năm nắm vững HS, nắm bắt tâm tư phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông con đi học, động viên họ sử dụng các khoản chi phí đầu năm học theo thứ tự ưu tiên, những khoản, việc nào quan trọng và cần thiết hơn thì cần được ưu tiên trước, trong đó có khoản tham gia BHYT.

Cùng với đó, trường tập trung tăng cường đầu tư vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, có phòng y tế, tủ thuốc trang bị đầy đủ vật dụng, thuốc… trong sơ cấp cứu ban đầu cho HS.  

Trường cũng thường xuyên phối hợp Trạm y tế địa phương tổ chức tuyên truyền các loại dịch bệnh theo mùa; phối hợp BHXH quận kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, hỗ trợ công tác KCB ngay từ nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai cho biết: Trường Tiểu học Vĩnh Hưng là trường nằm trên địa bàn tương đối phức tạp, các HS đa phần là con của công nhân, người lao động có thu nhập chưa cao, song trường đã có sự cố gắng rất lớn để đảm bảo 100% HS đến trường đều có thẻ BHYT.

Đây là một điển hình của sự vào cuộc quyết liệt cũng như ý thức trách nhiệm cao của Ban Giám hiệu, Ban đại diện Chi hội phụ huynh các lớp, yếu tố rất quan trọng đến việc triển khai có hiệu quả chính sách BHYT HS. 

“Trường Tiểu học Vĩnh Hưng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nên qua các năm học đều đạt 100% HS tham gia BHYT, nhiều năm được BHXH TP, UBND quận tặng Giấy khen. Năm 2020, trường đã được BHXH Việt Nam tặng Bằng  khen, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện công tác BHYT học sinh trên địa bàn quận”, bà Hạnh nói.

Hi vọng những cách làm hay, sáng tạo của Trường Tiểu học Vĩnh Hưng sẽ sớm lan tỏa đến các trường học để công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các nhà trường ngày càng được đảm bảo.

Đọc thêm