Diễn tập vận hành hệ thống cảnh báo sóng thần ven biển

(PLO) - Sáng 26/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi diễn tập vận hành hệ thống cảnh báo thiên tai đa mục tiêu tại khu vực ven biển của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.
Các đơn vị tham gia diễn tập thông qua cầu truyền hình. Ảnh: VGP
Các đơn vị tham gia diễn tập thông qua cầu truyền hình. Ảnh: VGP

Theo tình huống giả định: Một trận động đất xảy ra ngoài khơi tại khu vực máng biển sâu Manila, Phillipines đã gây nên sóng thần, ảnh hưởng đến TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Khoảng 10 phút sau khi xảy ra động đất, Viện Vật lý Địa cầu đánh giá khả năng phát sinh sóng thần và xác định thời gian lan truyền tới vùng biển, xác định vùng biển bị ảnh hưởng và mức độ gây thiệt hại cho các vùng bờ biển có khả năng bị sóng thần tấn công.

Viện Vật lý Địa cầu phát thông báo sóng thần số 1, đồng thời kích hoạt hệ thống trực canh cảnh báo thiên tai đa mục tiêu đến tất cả các trạm trực canh của Đà Nẵng và Quảng Nam nhằm cảnh báo hướng dẫn cho bà con biết; thống báo qua SMS, fax, điện thoại, các website.

Sau đó, cán bộ trực canh tiếp tục đánh giá lại độ nguy hiểm của sóng thần và ra các cảnh báo sóng thần, chỉ rõ thời điểm tới của sóng thần và độ cao của sóng thần khi tới bờ. Các trạm phát tin cảnh báo thông qua hệ thống loa, đèn dọc biển nhằm cảnh báo, hướng dẫn cho người dân biết thông tin.

Đây là buổi diễn tập vận hành cơ chế để cho các cán bộ liên quan tại các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động vận hành hệ thống cảnh báo bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời, chính xác ứng phó với động đất, sóng thần trong thực tế, hạn chế thiệt hại tối đa về người và tài sản.  

Sau diễn tập, Tổng cục PCTT sẽ tiếp tục có đánh giá, cập nhật hoàn thiện hệ thống cảnh báo thiên tai đa mục tiêu, đồng thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế khẩn cấp ứng phó với động đất, sóng thần. 

Đọc thêm