Diện tích ô nhiễm bom mìn ngày càng thu hẹp ở Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo số liệu thống kê, đến tháng 12/2020 nước ta vẫn còn 5,640 triệu héc-ta diện tích bị ô nhiễm bom mìn, chiếm 17,1% diện tích đất tự nhiên cả nước.
Xử lý hầm chứa đạn pháo với số lượng lớn tại Quảng Trị (Ảnh: TTXVN)
Xử lý hầm chứa đạn pháo với số lượng lớn tại Quảng Trị (Ảnh: TTXVN)

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã luôn nỗ lực để làm sạch các khu vực bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên phạm vi cả nước. Kết quả công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đã có những bước tiến vượt bậc. Diện tích ô nhiễm càng ngày càng thu hẹp lại, số vụ tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra được giảm dần.

Các hoạt động trợ giúp nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Việc xây dựng khuôn khổ pháp lý trợ giúp nạn nhân bom mìn được lồng ghép với chính sách trợ giúp người khuyết tật. 

Về mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn, đến nay, mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội đã được hình thành và phát triển trên phạm vi cả nước với 425 cơ sở trợ giúp xã hội; trong đó, có 73 cơ sở chăm sóc người khuyết tật (bao gồm nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học) và 45 trung tâm công tác xã hội chuyên biệt, mạng lưới này cung cấp các dịch vụ, phục hồi chức năng, hướng nghiệp dạy nghề và công tác xã hội đối với những người khuyết tật. 

Mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội đã tiếp nhận, nuôi dưỡng và chăm sóc nhiều loại đối tượng bảo trợ xã hội khác nhau (trong đó số đối tượng là người lớn và trẻ em khuyết tật và tâm thần chiếm tỷ lệ lớn 46,5%, số đối tượng là trẻ em mồ côi và bị bỏ rơi chiếm một tỷ lệ tương đối 19,3%, số đối tượng là người già cô đơn chiếm tỷ lệ 10,3%, số đối tượng là trẻ em và người lớn nhiễm HIV/AIDS chiếm tỷ lệ 1,4%). 

Mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội phối hợp với các tổ chức quốc tế xây dựng, triển khai hiệu quả mô hình chăm sóc, hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm vay vốn tín dụng để sản xuất kinh doanh cho người khuyết tật bao gồm cả nạn nhân bom mìn tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hưng Yên, Quảng Trị, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh...

Ngày 8/4/2021 tới đây, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tổ chức phiên họp cấp Bộ trưởng trực tuyến về chủ đề “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững, tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” với mong muốn có thể chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp thúc đẩy vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chung tay cùng cộng đồngquốc tế khắc phục hậu quả bom mìn.

Cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4/2021,Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức cuộc thi trực tuyến trên trang thông tin điện tử VNMAC với chủ đề: “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam”. 

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam biết sử dụng máy vi tính và các thiết bị điện tử thông minh khác để làm bài thi trực tuyến (gọi tắt là thí sinh), trừ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng 701, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh tại Việt Nam.

Hình thức, thi trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam tại địa chỉ http://vnmac.gov.vn/. Mỗi đề thi gồm: 01 Video clip và 05 câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế sẵn.Thí sinh tham gia dự thi xem Video clip sau đó trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử khác có kết nối internet (máy tính bảng, điện thoại thông minh). 

Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao 01 Giải Nhất 10 triệu, 02 Giải Nhì 5 triệu và 03 Giải Ba 3 triệu đồng và 10 Giải Khuyến khích. Dự kiến thời gian trao giải: Từ ngày 15/5/2020 đến 31/5/2021.

Đọc thêm