Dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ bao nhiêu ngày?

(PLVN) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) vừa công bố phương án nghỉ lễ dịp Quốc khánh. Theo đó, 2/9 năm nay rơi vào thứ tư nên người lao động nghỉ một ngày, không nghỉ bù.
Dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ bao nhiêu ngày?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Quốc khánh 02/9 dương lịch là 01 ngày.

Quốc khánh năm nay (ngày 2/9/2020) rơi vào Thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ chỉ có 01 ngày nghỉ lễ và hưởng nguyên lương.

Tuy nhiên, từ năm 2021 khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực, ngày Quốc khánh người lao động sẽ được nghỉ 02 ngày bao gồm: ngày 02/9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau.

Tiền lương làm thêm giờ hiện nay được quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động 2012.

Theo đó, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi làm vào ngày 02/9, tổng tiền lương mà người lao động nhận được ít nhất bằng 400% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Người sử dụng lao động không được ép người lao động đi làm vào ngày nghỉ 2/9 mà chỉ bố trí người lao động đi làm khi được sự đồng ý của họ.

Đọc thêm