Doanh nghiệp đăng kiểm xe hạ bớt tiêu chuẩn để “hút” khách

(PLO) - Vì mục tiêu lợi nhuận nên doanh nghiệp (DN) thường sử dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh như: Hạ thấp tiêu chuẩn, không thực hiện đúng, đủ quy trình kiểm định, thậm chí bỏ bớt hạng mục, nội dung kiểm định và kiểm tra nhanh để thu hút khách hàng, vi phạm về thời gian, năng suất kiểm định.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Bỏ bớt hạng mục đăng kiểm
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), việc xã hội hóa (XHH) đăng kiểm bắt đầu được thực hiện từ năm 2005 với hai mô hình. Mô hình thứ nhất (từ năm 2005-2008): các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trung tâm đăng kiểm và tổ chức thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới. Giai đoạn này thí điểm thành lập 9 trung tâm đăng kiểm. 
Mô hình thứ hai (từ năm 2009 đến nay): các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Cán bộ, đăng kiểm viên là công chức, viên chức thuộc các Sở GTVT (hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam trong trường hợp Sở GTVT không đảm nhận). 
Trong mấy năm qua, sau khi tiến hành XHH trạm đăng kiểm xe cơ giới (TĐK) không những phá thế độc quyền trong lĩnh vực này mà còn tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, huy động được nguồn vốn trong xã hội đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe ngày càng tăng, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng kiểm định, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho chủ phương tiện. 
Tuy vậy, nhìn lại công tác XHH trung tâm đăng kiểm, đại diện Sở GTVT Nghệ An cho rằng, vì mục tiêu lợi nhuận nên DN thường sử dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh như: hạ thấp tiêu chuẩn, không thực hiện đúng, đủ quy trình kiểm định, thậm chí bỏ bớt hạng mục, nội dung kiểm định và kiểm tra nhanh để thu hút khách hàng, vi phạm về thời gian, năng suất kiểm định…

XHH đăng kiểm về bản chất Trung tâm đăng kiểm là DN, do vậy DN sẽ đưa lợi nhuận lên hàng đầu. Đăng kiểm viên được điều hành bởi chủ DN nên vì lợi nhuận có thể đăng kiểm viên sẽ bị điều hành bởi chủ DN dẫn đến vi phạm quy định đăng kiểm.

Do vậy, XHH đăng kiểm cần phải xây dựng được một mô hình làm hài hòa vừa đảm bảo lợi ích của DN nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đăng kiểm. Trong đó công tác quản lý phải do Cục Đăng kiểm và các Sở GTVT quản lý - đại diện Sở GTVT TP.HCM nêu ý kiến của mình

Hài hòa lợi ích trong công tác đăng kiểm

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: XHH đăng kiểm phải vừa đảm bảo quyền lợi của DN, vừa nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với các trung tâm đăng kiểm cũ, ông Thọ chỉ đạo tạm thời vẫn sẽ hoạt động theo mô hình cũ, khi nào có mô hình mới hợp lý  hơn sẽ chuyển đổi ngay. Với các Trung tâm đăng kiểm hoạt động theo mô hình XHH mới do Cục Đăng kiểm và các Sở GTVT quản lý, mô hình này hoạt động chưa hiệu quả, qua kiểm tra vẫn còn nhiều tồn tại.
“Đi thực tế mới thấy quản lý nhà nước rất lỏng lẻo, thậm chí có trường hợp chỉ cần một cuộc điện thoại là đăng kiểm viên cho xe qua ngay. Do vậy, phải thắt chặt quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của người thi hành công vụ đăng kiểm” - ông Thọ nói.

Ngoài việc nâng cao chất lượng quản lý, mô hình XHH công tác đăng kiểm cũng cần phải có cơ chế tạo điều kiện cho các DN phát triển. Bởi, thực tế hiện nay quản lý nhà nước chưa tạo được cơ chế để thu hút các DN tham gia đầu tư. 

Đọc thêm