Độc và lạ: Quất cảnh “cắp nách” đội giá "đại gia"

(PLO) - Vào thời điểm này, thị trường cây cảnh chơi Tết đã vô cùng nhộn nhịp.  Năm nay, người thành phố sính chơi quất bonsai, cây nhỏ, nhưng giá không hề nhỏ. Nhiều cây dáng đẹp, hợp phong thủy giá vài chục triệu đồng.
Những cây quất nhỏ bé có giá gần chục triệu đồng.
Những cây quất nhỏ bé có giá gần chục triệu đồng.
Sẵn sàng đón Tết
Tại làng quất Tứ Liên, Quảng Bá, Tây Hồ - làng quất nổi tiếng của Hà Nội và cả miền Bắc, hàng chục vườn quất đã chuyển sang màu vàng, rực rỡ cả một vùng. Bên trong các khu vườn, người dân ở nhiều nơi khác nhau đến để xem và chọn mua, đặt trước cho mình một cây quất về chơi dịp Tết do sợ đến giáp Tết loại quất "độc và lạ" này sẽ cháy hàng, giá cả bị đẩy lên cao mà vẫn không mua được.

Hiện tại, ở làng quất Tứ Liên có hơn chục hộ trồng quất bonsai xen kẽ loại quất thế, quất truyền thống. Anh Dương Tuấn Quỳnh- chủ vườn quất bonsai Dương gia cho biết: “Năm ngoái, tôi là người đầu tiên thử thành công phương pháp trồng quất bonsai trong bình gốm nhỏ, nên tỉ lệ thành công chỉ là 30%, rất nhiều cây đã bị chết do chưa có phương pháp chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay tỉ lệ thành công đã là 80% . Với đủ các dáng đẹp cho khách đến lựa chọn chơi Tết”.

Do quất bonsai dịp Tết rất hút khách nên có nhiều nơi làm giả bằng cách trồng cây dưới đất đến gần Tết mới thả cây vào bình nên giá rất rẻ. 
Theo anh Quỳnh thì những cây quất bonsai làm giả chắc chắn miệng bình sẽ rất to thì mới bỏ cây vào được khi cây đã lớn. Vỏ bình cũng như trên miệng đất bên trong không có một lớp rêu bám vào. 
Cây nhái kiểu này chỉ có giá từ 60- 100 nghìn đồng nên khiến nhiều người "hám rẻ" mua về trang trí nhà cửa dịp Tết.
Anh Bình khuyến cáo: "Do những cây này được đặt vào bình nhỏ trong thời gian ngắn nên cây khó sống, rễ cây hay bị đứt và cây sẽ nhanh héo. Người chơi quất không nên hám rẻ mà mua những loại cây này về chơi vì rất có thể chúng sẽ bị chết ngay dịp Tết thì không hay".
 
Cây nhỏ giá “đại gia”
Đến thời điểm này,  theo nhận định của một số chủ vườn thì thị trường năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái, giá quất giữ ổn định, các chủ vườn đảm bảo cung ứng đủ quất ra thị trường phục vụ người dân chơi Tết. 
Những cây quất với dáng độc chỉ có chiều cao khiêm tốn từ 20-50cm. Tuy cây nhỏ bé nhưng  giá trị lại không hề nhỏ. Có cây quất chỉ độc một cành uốn thế kèm vài ba quả mà có giá vài triệu, đắt ngang với những cây cao 2m. 
Anh Dũng người có kinh nghiệm 36 năm trồng quất truyền thống ở làng Tứ Liên cho biết năm nay là năm đầu tiên gia đình anh trồng quất bonsai và đã rất thành công. Những cây quất nhỏ được tạo dáng công phu, hút mắt có giá vô cùng “đại gia”. 
Những cây giá “bèo bọt” nhất cũng là 900 nghìn đồng 1 cây, những cây đẹp hơn có giá tới cả chục triệu đồng. Gia đình anh còn có những cây dáng độc, lạ chỉ cho thuê với giá cao chơi Tết chứ nhất định không bán.
Tết Bính Thân,  nên người trồng quất cũng trang trí thêm tiểu cảnh hình khỉ. Những chú khỉ ngồi dưới gốc cây như mang sự may mắn đến cho gia chủ. Những cây quất này còn được gọi với cái tên rất vui là quất “hoa quả sơn” đang rất được ưa chuộng. Một cây quất thường có giá giao động từ 5- 6 triệu đồng.
Nổi tiếng nhất có thể nói là cây quất có tên Giáng Long được trồng trong bình gốm gắn chữ Phúc - Lộc - Thọ được chủ nhân cho thuê với giá 30 triệu đồng. Cây quất này có "tuổi thọ" 40 năm có dáng vô cùng đẹp, hợp phong thủy.
Những cây quất nhỏ bé có giá gần chục triệu đồng.
 Những cây quất nhỏ bé có giá gần chục triệu đồng.
Quất bonsai dáng đẹp được các đại gia săn lùng để chơi Tết như một trào lưu mới. Đặc điểm nổi trội nhất ở loại cây này là không cây nào dáng giống cây nào, dáng cây được thả mọc tự nhiên người trồng chỉ hỗ trợ tạo thành những dáng độc, đẹp để cây có giá thành cao hơn.
Quất bonsai còn trở thành món quà tặng Tết vô cùng ý nghĩa, những cây nhỏ, phù hợp với không gian của những căn nhà trật hẹp, không gian nhỏ đặc biệt phù hợp với những chung cư cao tầng do dễ vận chuyển có thể nói là “cắp nách mang lên” như một chủ vườn chia sẻ./.

Đọc thêm