Dồn dập tin vui trong một ngày

(PLO) - Chỉ trong một ngày của tuần trước (23/2), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã nhận được tin vui về việc giải cứu thành công 13 cá thể khỉ, rải rác tại 3 tỉnh: Tây Ninh, Ninh Thuận và Lâm Đồng. 
Hai cá thể khỉ đuôi lợn tại Lâm Đồng trước khi được giải cứu.Nguồn ảnh ENV
Hai cá thể khỉ đuôi lợn tại Lâm Đồng trước khi được giải cứu.Nguồn ảnh ENV

Đây đều là những cá thể bị nuôi nhốt lâu năm, được ENV thông báo cho cơ quan chức năng. Trường hợp đầu tiên được phát hiện tại một khách sạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Từ giữa năm 2013, ENV đã nhận được thông tin của một người nước ngoài về việc khách sạn này có nuôi 2 cá thể khỉ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Tới ngày 8/2/2017, một người dân khi nghỉ tại khách sạn này lại phát hiện 7 cá thể khỉ bị nuôi nhốt tại đây. Sau khi nhận tin, ENV nhanh chóng làm việc với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC49) Ninh Thuận để tiến hành kiểm tra khách sạn này. Kết quả, cơ quan này đã phát hiện tổng cộng 9 cá thể khỉ đuôi dài tại đây, được biết là do 2 cá thể ban đầu sinh sản thêm. Sau khi được vận động, chủ khách sạn đã tự nguyện chuyển giao những cá thể này cho Trung tâm cứu hộ. Ngày hôm qua, 23/2, cả 9 chú khỉ đã được đưa về thả tại Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Cũng trong ngày 23/2, ENV nhận được tin từ Hạt kiểm lâm tỉnh Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, cho biết cơ quan này đã thả thành công 2 cá thể khỉ đuôi lợn về Vườn Quốc gia Cát Tiên. 2 cá thể này trước đó đã bị nuôi làm cảnh tại một quán karaoke trên địa bàn tỉnh, và được một tình nguyện viên ENV phát hiện hôm 2/2, sau đó thông báo về cho trung tâm.

Còn tại Tây Ninh, một tình nguyện viên đã góp công giải cứu một cá thể khỉ đuôi dài. Ngày 13/2, khi đang đi chơi tại một công viên giải trí, tình nguyện viên này phát hiện cá thể khỉ này bị giữ tại quán cà phê cùng trong khuôn viên này. Ngay lập tức, người này đã liên hệ về trụ sở ENV, cùng với những hình ảnh và chỉ dẫn hết sức tỉ mỉ. Từ những thông tin được cung cấp, các cán bộ thuộc Hạt kiểm lâm huyện Châu Thành đã tìm được tới tận nơi, đưa cá thể khỉ này về thả tại Vườn Quốc gia Lò Gò Xa Mát, tỉnh Tây Ninh.

Gần đây nhất, một cá thể khỉ bị xích tại một đường ray thuộc thành phố Đà Lạt cũng đã được cơ quan kiểm lâm giải cứu trả tự do về ngôi nhà mới là Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà.

Những tin vui về giải cứu động vật hoang dã đến dồn dập trong một ngày không phải là ngẫu nhiên. Đó là kết quả của cả một chuỗi nỗ lực và cố gắng của những người làm bảo tồn và những người yêu động vật. Mong rằng tới đây sẽ còn nhiều hơn nữa những con người như thế, những hành động như thế để có thêm nhiều cá thể động vật được trở về với mái nhà tự nhiên.

Đọc thêm