Du lịch Việt - 'Hết mưa trời lại sáng'

(PLVN) - Hàng loạt chương trình kích cầu nhằm chung tay “giải cứu” du lịch nội địa được ngành du lịch cùng các đơn vị lữ hành tích cực triển khai.
Du lịch Việt đang khởi sắc trở lại.
Du lịch Việt đang khởi sắc trở lại.

101 chương trình “giải cứu” du lịch Việt

Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và triển khai chương trình Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020, tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch triển khai được mở rộng trên cả nước.

Một trong những hành động thiết thực và tức thời của Hiệp hội Du lịch Việt Nam là thành lập Liên minh Kích cầu du lịch, ban hành chương trình kích cầu du lịch Việt Nam. Kích cầu du lịch Việt Nam giai đoạn đầu dự kiến kéo dài đến hết tháng 6, sau đó tùy điều kiện cụ thể để địa phương điều chỉnh cho phù hợp. Hiệp hội không hạn chế số lượng doanh nghiệp tham gia.

Điểm mới của chương trình này là triển khai trên toàn quốc, trước mắt làm từng bước. Ban đầu là giới thiệu, xúc tiến cho du lịch của Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk - những tỉnh miền Nam Trung bộ, Tây Nguyên an toàn với du lịch và quyết tâm khôi phục du lịch, tạo ra sự hưởng ứng của các doanh nghiệp. Các vùng khác sau khi được xác định an toàn sẽ tiếp tục triển khai chương trình nhằm khôi phục lại đà tăng trưởng”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch, nói.

Sở dĩ bốn điểm đến này được chọn đầu tiên làm điểm đến an toàn vì chưa có trường hợp nhiễm dịch Covid-19, lại cam kết đảm bảo quy trình an toàn cho du khách. Ngoài ra, tài nguyên du lịch của tỉnh này là cực kỳ phong phú. Gia Lai và Đắk Lắk chuẩn bị vào mùa đẹp nhất trong năm: Mùa hoa cà phê, mùa con ong đi lấy mật. Hai tỉnh này cũng mang vẻ đẹp hoang sơ và đậm bản sắc dân tộc khu vực Tây Nguyên.

Bình Định và Phú Yên đang là những điểm đến mới nổi ở Việt Nam, có nhiều bãi biển đẹp, quanh năm nắng ấm, càng ngày càng có thêm nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Có thể tổ chức những tour kéo dài 4 ngày 3 đêm ở 2 tỉnh này với các điểm tham quan, bãi biển hấp dẫn: Kỳ Co, Eo Gió, tháp Bánh Ít, Hòn Khô (Bình Định), gành Đá Đĩa, Mũi Điện Đại Lãnh, bãi Xép (Phú Yên)…

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho rằng cần phải giải tỏa tâm lý cho khách trong giai đoạn này và “hâm nóng” thị trường du lịch. “Xét tình thế hiện nay, du lịch Việt Nam có thể trông cậy vào kích cầu du lịch nội địa. Người Việt hơn ai hết hiểu rõ về từng điểm đến, tình hình dịch bệnh và tiến trình kiểm soát dịch bệnh ở địa phương, cho nên du lịch nội địa là ưu tiên hàng đầu.

Gia Lai và Đắk Lắk chuẩn bị vào mùa đẹp nhất trong năm.
Gia Lai và Đắk Lắk chuẩn bị vào mùa đẹp nhất trong năm.

“Cơ hội vàng” cho du khách 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết: Trong chương trình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ đứng ra kết nối các doanh nghiệp lữ hành như HanoiRedtours, Hanoitourist, Vietravel và Vietrantour;... các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways; các khách sạn, điểm đến... cùng hợp tác để giảm giá tour, kích cầu du lịch. Theo ông Bình, các bên tham gia cam kết giảm giá tối thiểu 20% đến 80% nhưng không giảm chất lượng.

Mê Thuột - Pleiku (4 ngày), Tuy Hòa - Buôn Mê Thuột (4 ngày), Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) có chung mức giá trọn gói 4.490.000 đồng, khách được bay hàng không 4 sao Vietnam Airlines, ở khách sạn 4 sao. Có doanh nghiệp đưa ra chương trình “giải cứu” du lịch nội địa với các combo bao gồm vé máy bay và khách sạn giảm tới 70%. Các điểm Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai áp dụng combo cho tua 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao với giá chỉ từ 1.590.000 đồng, khởi hành từ 24/2-31/5.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định tự tin Bình Định là điểm trung chuyển tới tuyến Phú Uyên - Gia Lai - Đắk Lắk. Hành trình 4 ngày 5 đêm, 5 ngày 6 đêm với chuỗi sản phẩm biển xanh nắng vàng, tài nguyên thiên nhiên của Tây Nguyên khiến khách có trải nghiệm tốt. Hành trình từ tỉnh này tới tỉnh kia không quá 200km khá thuận lợi. Sản phẩm kích cầu giúp du khách tiết kiệm 10-30% so với giá hiện hành. Để tua kích cầu đến gần với người dân hơn, các địa phương như Bình Định, Phú Yên mong mỏi sự chung tay của hàng không: Mùa hè 2019, giá vé máy bay hai đầu Hà Nội, TP HCM về đây đắt đỏ nhất nước.

Kỳ Co, Eo Gió là địa danh du lịch thu hút ở Bình Định.
Kỳ Co, Eo Gió là địa danh du lịch thu hút ở Bình Định.

Ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng ban Truyền thông của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty HanoiRedtours - cho biết: “HanoiRedtours công bố 4 sản phẩm du lịch hấp dẫn như Quy Nhơn – Tuy Hòa (4 ngày); Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày); Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày); Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) có chung 1 mức giá trọn gói 4.490.000 đồng, với chất lượng dịch vụ cao cấp như bay hàng không 4 sao - Vietnam Airlines, khách sạn 4 sao. Mức giá của các tour trên sẽ được giảm cao nhất lên tới 50% so với thông thường. Là người có hơn 20 năm trong lĩnh vực lữ hành, tôi thấy đây là chương trình hấp dẫn nhất từ trước đến nay và là cơ hội lớn để du khách có thể đi du lịch vào mùa đẹp nhất trong năm, sử dụng sản phẩm chất lượng tốt nhất”.

Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, nhiều hãng hàng không lớn cũng bắt tay cùng ngành du lịch “vượt bão”. Bà Nghiêm Thị Hòa, Phó Giám đốc Thương mại Bamboo Airway cho biết, Bamboo Airway đã đưa ra chính sách giá vé tốt nhất cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch cho cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ngay tuần vừa rồi, Bamboo Airway đã cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn) cho các đối tượng khách đi ngay trong giai đoạn này. Mức giá dự kiến giảm 70-78% so với mức giá thấp nhất hiện tại. Bên cạnh đó, Bamboo Airway cũng triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ 4 hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần cho tất cả các khách hàng của BamBoo Airway. Vietnam Airlines đã dành biểu giá khuyến mại cho các đơn vị trong Liên minh Kích cầu - giảm 40% so mới mức giá thấp nhất hiện hành.

Khi có sản phẩm an toàn rồi chúng ta phải tạo ra yếu tố giá tốt, có thể giá rẻ hơn nhưng vẫn giữ nguyên dịch vụ hoặc bổ sung dịch vụ chất lượng khác. Có như vậy mới kích thích nhu cầu của khách, đồng thời bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới để mở rộng nhu cầu của khách”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Hanoi Redtours ,nói.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kịp thời ban hành tiêu chí du lịch an toàn với Covid-19. Bộ tiêu chí này đưa ra các điều kiện đối với điểm đến du lịch an toàn, doanh nghiệp du lịch an toàn, dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí an toàn, dịch vụ ăn uống và hàng hóa an toàn, dịch vụ vận chuyển an toàn, lái xe, các hướng dẫn viên du lịch phải áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bố trí đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, niêm yết số điện thoại các cơ sở y tế...

Điều quan trọng nhất khi kích cầu du lịch chính là đưa khách đến các điểm du lịch an toàn, đánh mạnh vào ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Các tiêu chí rõ ràng, địa phương hay đơn vị thấy đủ điều kiện có thể gửi thư đề nghị xác nhận. Sau khi xem xét và giám sát, Hiệp hội đưa điểm đến hoặc doanh nghiệp vào danh sách an toàn để khách hàng, doanh nghiệp lựa chọn. Nếu không làm tốt sẽ phải ra khỏi danh sách”.

Điều quan trọng nhất khi kích cầu du lịch chính là đưa khách đến các điểm du lịch an toàn.
Điều quan trọng nhất khi kích cầu du lịch chính là đưa khách đến các điểm du lịch an toàn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt (Công ty du lịch AZA Travel) thiết tha, du khách hoàn toàn yên tâm khi đi du lịch thời điểm này. Hiện tại các khách Trung Quốc đã không còn đến Việt Nam. Các khách sạn, nhà hàng, phương tiện chuyên chở, hàng không đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ du khách khỏi nguy cơ lây nhiễm như vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và tiếp đón khách, nhân viên trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt của khách... Hiện các khách nước ngoài từ Âu, Úc, Mỹ... vẫn đi du lịch Việt Nam và họ rất yên tâm không lo dịch bệnh do Việt Nam đang thực hiện công tác chống dịch rất tốt.

... Với những người yêu du lịch, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ siêu khuyến mại tới những địa danh du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Việc đi du lịch vào thời điểm này cũng là hành động “giải cứu” cho du lịch Việt Nam - “hết mưa trời lại sáng”. 

Đọc thêm