Đừng bắt con gái dùng toàn đồ màu hồng

Ép buộc bé gái mặc quần áo màu hồng có thể khiến các em trở nên ủ rũ, thậm chí gây tổn hại đến tinh thần của chúng, một chuyên gia giáo dục cảnh báo.
Hannah Webster, phát ngôn viên của Hiệp hội Độc lập, Trường tiểu học Anh, cho biết hiện nay đồ chơi và quần áo của trẻ em thường được quy ước theo màu: xanh dành cho nam, hồng dành cho nữ. Sở dĩ như thế là vì nhiều người nghĩ con gái phải đẹp và điệu, còn con trai cần nam tính và có trách nhiệm. Từ đó họ quy định màu hồng là của nữ, còn xanh là của nam.
Tuy nhiên, bà Webster cho rằng việc buộc bé trai phải mặc màu xanh và bé gái phải mặc màu hồng đã gây ra một mối nguy hại không hề nhỏ cho trẻ. “Điều nguy hại lớn nhất ở đây là tất cả mọi người đều bị ràng buộc bởi quy định về màu sắc thay vì nhìn nhận đặc trưng riêng trong phong cách cá nhân của từng con người”. 
Ảnh: Telegraph.
 Ảnh: Telegraph.
Viết trong tạp chí Attain, bà Webster nói thêm rằng, trong chiến tranh thế giới thứ nhất, các màu sắc đã bị đảo lộn và màu xanh dành cho các bé gái, màu sắc trang phục của Đức mẹ đồng trinh Maria. Thực tế tại thời điểm đó không có sự quy định màu sắc cho từng giới. Tuy nhiên, cho đến bây giờ con trai và con gái có sự phân biệt rõ rệt, trong đó có một "quy định bất thành văn" là con gái phải dùng đồ tông màu hồng. 
“Việc ép buộc bé gái mặc quần áo màu hồng có thể khiến các em trở nên ủ rũ, thậm chí gây tổn hại đến tinh thần của chúng", bà cảnh báo dựa trên kết quả nghiên cứu của mình.
Bà Webster nêu lên vấn đề này sau khi nhóm “Hãy để đồ chơi là đồ chơi” của các bậc cha mẹ tổ chức chiến dịch loại bỏ sự khác biệt giữa màu sắc đồ dùng của con trai và con gái trong các cửa hàng. Bà Webster nhấn mạnh: “Hầu hết chúng ta đều muốn có một xã hội trong đó mọi người đều được đánh giá theo toàn bộ phẩm giá của mình chứ không phải qua màu sắc”.

Đọc thêm