Dùng trẻ em làm lính cảm tử - thủ đoạn tàn bạo của IS

(PLO) - Theo Hội đồng Nhân quyền LHQ, kể từ tháng 12/2013 đến nay, số lượng lớn trẻ em không có gia đình là nạn nhân chiến tranh ở Iraq, Syria... đã rơi vào tay tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) bị ép buộc hay bị lợi dụng lôi kéo gia nhập tổ chức IS, một số được đưa đến các trung tâm huấn luyện, một số bị đẩy ra chiến trường, thậm chí có những em trở thành “kẻ đánh bom liều chết”.
IS đã tuyển mộ các thành viên còn ở độ tuổi rất nhỏ
IS đã tuyển mộ các thành viên còn ở độ tuổi rất nhỏ
Báo cáo mới nhất của UNICEF cũng cho biết, có đến hơn 14 triệu trẻ em là nạn nhân của các cuộc chiến tranh tại Syria và Iraq.
Những “quả bom” nhí…
“Mẹ ơi! Mẹ ơi!” - tiếng khóc thét vì sợ hãi của một đứa bé trai vang lên từ một căn nhà ở vùng ngoại ô tỉnh Anbar, Iraq khi đối diện với sự thẩm vấn của nhóm sỹ quan, binh sỹ Quân đội Iraq trong bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở. Là “kẻ đánh bom liều chết” của IS, cậu bé Muḥammad Sadoun mới chỉ có 12 tuổi... 
Một đợt không kích của lực lượng Không quân Chính phủ vào Fallujah làm cho cha mẹ của Muḥammad Sadoun đều tử nạn. Kể từ ngày đó, người anh trai mới chỉ 14 tuổi đã đẫn theo cậu và cô em gái 8 tuổi bước vào cuộc sống lưu lạc và bị tổ chức Hồi giáo cực đoan IS dụ dỗ. 
Tháng 9/2014, trong một cuộc giao tranh giữa Quân đội Iraq và IS, cậu bé trở thành “quả bom sống” xâm nhập vào trận địa của Quân đội Iraq, rất may hành động đã được ngăn chặn kịp thời trước khi cậu kích hoạt ngòi nổ.
Tại Iraq và Syria, những trường hợp như của cậu bé Muḥammad Sadoun không phải là cá biệt. Theo tạp chí “Foreign Policy” của Mỹ, Nhà nước Hồi giáo IS đã thành lập một đơn vị với cơ chế hết sức nghiêm mật có nhiệm vụ tuyển mộ các thành viên còn ở độ tuổi rất nhỏ, sử dụng các mạng xã hội như Twitter, Face book, thậm chí còn sử dụng ngay chính trẻ em để tuyên truyền. 
IS cho sản xuất những bộ phim hoạt hình với nội dung xoay quanh chủ đề “các câu chuyện chống phương Tây”. Trong các bộ phim đó, những kẻ đánh bom tự sát được miêu tả như những nhân vật hoạt hình đáng yêu và những người bị hại trở thành những nhân vật phản diện, hình tượng thắng lợi “thánh chiến” được đẩy lên cao khiến “bao người khao khát”, và kết quả cuối cùng là những kẻ đánh bom tự sát đều sẽ “được lên thiên đường”. 
Cùng với đó, các phần tử cực đoan còn thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội những bức ảnh trẻ em trong trang phục dã chiến; các bức ảnh đó miêu tả trẻ em cùng với các phần tử cực đoan cùng sinh hoạt, huấn luyện. Qua quá trình “tẩy não”, rất nhiều đứa trẻ không ý thức được rằng IS là một tổ chức tội ác, thậm chí còn tỏ ra sùng bái và ngưỡng mộ. 
Trên trang mạng Russia Today, một thiếu niên người Mosul khi trả lời nhà báo phỏng vấn hỏi về thái độ của mình với IS đã nói: “Chúng tôi tin tưởng, họ (IS) sẽ chinh phục toàn bộ Iraq và Iran, sẽ giải phóng Jerusalem”, “Mong ước của họ là thành lập một nhà nước Hồi giáo”.
Ngoài việc tuyển mộ trẻ em qua Internet, IS còn sử dụng các thủ đoạn tàn bạo, thâm độc, tại các vùng đất chúng chiếm đóng, IS ép buộc các gia đình bán con cho chúng với giá rẻ mạt, hay mở các buổi dạ hội, liên hoan để dụ dỗ, cưỡng ép trẻ em gia nhập IS. Theo tạp chí “Foreign Policy” tiết lộ, khi giành quyền kiểm soát một thành phố, IS ngay lập tức tìm kiếm các thanh, thiếu niên có độ tuổi từ 10 - 30 để bổ xung lực lượng khống chế những địa điểm đã chiếm đóng hoặc gia nhập các đội quân đi đánh chiếm các khu vực khác. 
Năm 2014, IS đã bắt cóc hơn 150 bé trai người Kurd tại một trường học nằm ở tỉnh Halab, Syria; rất may mắn là cuối cùng những đứa trẻ này đã được giải cứu. Trước đó, một cậu bé người Syria trốn thoát từ tỉnh Raqqa (khu vực bị IS kiểm soát) cho biết, rất nhiều trẻ em đã bị IS tuyển mộ, lạm dụng .
Bé gái và phụ nữ Palestine xông tới cào cấu binh sĩ Israel để bảo vệ cậu bé

Bé gái và phụ nữ Palestine xông tới cào cấu binh sĩ Israel để bảo vệ cậu bé

Nhằm vào trẻ em phương Tây
Điều đáng quan ngại là trong số các thanh, thiếu niên bị IS tuyển mộ có không ít trẻ em mang quốc tịch các nước phương Tây. Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ Nicholas Rasmussen, tính đến 2/2015 đã có gần 200 nghìn phần tử đến từ 90 quốc gia gia nhập IS, bao gồm ít nhất 3.000 phần tử đến từ châu Âu và hàng chục người Mỹ, trong đó có nhiều người cùng trong một gia đình. 
Một bộ phim tài liệu do Anh sản xuất cho thấy, một người đàn ông Bỉ đã dẫn theo đứa con trai mới 6 tuổi của mình đào tẩu sang “Thủ đô” Raqqa của IS, trước ống kính máy quay phim, người đàn ông đó hỏi con trai “muốn trở thành chiến binh thánh chiến hay đánh bom tự sát?”, đứa trẻ hồn nhiên trả lời “chiến binh thánh chiến!”. 
Tháng 8/2014, một cậu bé 13 tuổi sống ở Brussel, Bỉ đã trốn sang Syria cùng người anh trai của mình để gia nhập IS sau đó đã đăng tải lên mạng bức ảnh mình đang ôm súng tại một căn cứ huấn luyện bí mật của IS nhằm giới thiệu “cuộc sống vui vẻ” của “Nhà nước Hồi giáo”. Tháng 10/2014, 3 thiếu nữ đến từ Colorado, Mỹ bị giữ lại sân bay Frankfurt, Đức trong lúc họ đang chuẩn bị sang Syria với mục đích gia nhập IS để trở thành chiến binh “thánh chiến”.
Một phần tử cực đoan của IS cho biết: “Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ em này sẽ là những nhà lãnh đạo tương lai, chúng sẽ chiến đấu đến cùng với những kẻ dị giáo, phản đồ, người Mỹ và những đồng minh của Mỹ”. Cho đến nay, con số trẻ em bị IS tuyển mộ là bao nhiêu hoàn toàn chưa có số liệu cụ thể. 
Cố vấn phụ trách Bảo trợ nhi đồng khu vực Trung Đông và Bắc phi của Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông  Laurent Chapuis cho rằng, không giống như các tổ chức cực đoan khác, IS hoàn toàn không hề che dấu ý đồ và cách thức tuyển mộ binh lính trẻ em, “những đứa trẻ nhỏ nhất mới có 10 tuổi bị lạm dụng trong nhiều vai trò chiến đấu khác nhau như người đưa tin, gián điệp, lính canh, cai tù; cho đến đảm nhiệm các công việc gia đình như đầu bếp, dọn dẹp vệ sinh, hộ lý chăm sóc”;  bị lợi dụng trở thành “bom sống” để tiến công mục tiêu, “lá chắn sống” che dấu vận chuyển vũ khí, trang bị. 
Ngoài ra, rất nhiều bé gái một số bị ép gả cho các phần tử Hồi giáo cực đoan, một số bị buôn bán, trở thành công cụ kiếm tiền, một số khác trở thành nô lệ tình dục. Những trẻ em không chịu gia nhập IS hoặc thuộc nhóm dân tộc thiểu số bị sát hại tập thể.
Theo báo cáo mới nhất của UNICEF, có đến hơn 14 triệu trẻ em là nạn nhân của các cuộc chiến tranh tại Syria và Iraq, điều đáng quan ngại là môi trường sống nguy hiểm đã gây ra cho các em những tổn thương không thể khắc phục. Người phát ngôn UNICEF tại Iraq, ông Jeffrey Bates nhận định, tư tưởng cực đoan ngấm dần vào trẻ em khiến các em tham gia hoặc có những hoạt động bạo lực, điều này sẽ gây ra ảnh hưởng phụ rất lớn đối với tâm lý trẻ em. 
“Hàng chục năm trở lại đây, trên khắp thế giới đã có nhiều ví dụ cho thấy rõ, ảnh hưởng này đối với trẻ em mang tính hủy diệt” - ông Jeffrey Bates nói – “IS có ý đồ tạo ra một tương lai. Trong tương lai đó, những đứa trẻ này sau khi trưởng thành sẽ thúc đẩy thế giới quan (cực đoan) của chúng”…/. 
(Mời xem tiếp trên Pháp luật 4 phương số 19, ra ngày 14/9/2015)

Đọc thêm