Đường ống đã khắc phục xong, hàng nghìn hộ dân vẫn mất nước

(PLO) -Mặc dù, 4h sáng ngày 13/7, công nhân đã khắc phục xong đường ống dẫn nước từ Sông Đà về Hà Nội nhưng đến hơn 16 giờ chiều cùng ngày hàng nghìn hộ dân Hà Nội vẫn trong tình trạng “không một giọt nước”.
Hàng nghìn hộ dân Hà Nội vẫn chưa được cấp nước trở lại. Ảnh: Hướng Dương
Hàng nghìn hộ dân Hà Nội vẫn chưa được cấp nước trở lại. Ảnh: Hướng Dương
Theo thông tin của phía Vinaconex, sáng 13/7, nước sinh hoạt đã được cấp trở lại cho khoảng 70.000 hộ dân các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông… 
Ông Nguyễn Văn Tốn – TGĐ Công ty nước sạch Vinaconex cho biết: “3h sáng ngày 13/7, công nhân đã khắc phục xong đường ống bị nứt. Sau khi xả nước sục bẩn ở trong đường ống, đến 4h nước sinh hoạt đã được cấp trở lại cho người dân. Những hộ dân ở gần đường ống đã có nước dùng ngay còn hộ dân ở cách xa đường ống, đến trưa nay mới có nước dùng”. 
Tuy được khẳng định đã có nước nhưng đến 16 giờ chiều 13/7 hàng nghìn hộ dân Hà Nội vẫn chưa được cấp nước trở lại. 
Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật Việt Nam tại các khu: Đại Từ, Đại Kim (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), khu Định Công (Q. Hoàng Mai), khu chung cư Đại Thanh (H.Thanh Trì), khu Thanh Xuân, Hà Đông…vẫn trong tình trạng mất nước. Nhiều hộ dân tỏ ra bi quan về những lời hứa từ phía Vinaconex. 
“Công ty đã thông báo hôm nay có nước nhưng chúng tôi đã không còn nhiều niềm tin vào công ty cấp nước nữa, những lần vỡ đường ống trước cũng hứa có nước nhưng đến 1 -2 tuần sau mới cấp nước trở lại”, bác Thành, khu Định Công Thượng, Q. Hoàng Mai bức xúc.
Bà Liên, số nhà 18, Định Công Thượng tỏ ra không lạ lẫm khi bị mất nước nữa bởi đã quá nhiều lần người dân khu phố phải chịu cảnh chết khát giữa khu đất vàng của thủ đô này. “Có những lần mất nước đến 2-3 tuần, cả khu phố phải lũ lượt đi xách nước, xin nước thật sự rất cám cảnh”, bà Liên bức xúc.
Nói về vỡ đường ống nước sông Đà lần 9 này, bà Liên rất hoang mang bởi đã 4 ngày nay mất hoàn toàn, công ty cấp nước họ hẹn chiều nay 16 giờ cấp nước nhưng bây giờ đã hơn 4 giờ mà chưa thấy giọt nước nào về. Vừa nói bà Liên vừa lấy tay cầm xô cùng người dân trong xóm đi xin nước về dùng. 
Dù có bể ngầm nhưng nhiều hộ dân ở khu Định Công Thượng vẫn không có nước sinh hoạt. Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG
 Dù có bể ngầm nhưng nhiều hộ dân ở khu Định Công Thượng vẫn không có nước sinh hoạt. Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG
Khu Định Công luôn là điểm nóng của Hà Nội về tình trạng mất nước nên người dân ở đây luôn phải tìm cách đối phó bằng cách: dùng nước giếng khoan, mua nước bình. Ông Hùng, khu Định Công Thượng than: “Hà Nôi nổi tiếng văn minh, người dân từ lâu đã được tiếp cận với nước sạch vậy mà giờ đây chúng tôi phải phải quay lại dùng nước giếng khoan đục ngàu, váng vàng. Biết bẩn nhưng vẫn phải ăn thôi biết làm sao được”
Chị Nguyễn Thị Thủy, tòa nhà CT8C, chung cư Đại Thanh cho biết, khu chung cư luôn trong tình trạng thiếu nước triền miên hơn 4 tháng nay, người dân vô cùng khốn khổ. 
Chị kể, mỗi ngày chỉ được cấp nước vào sáng sớm khoảng 15 phút – 20 phút là hết, đến đêm khuya cấp nước thêm khoảng 1 tiếng nữa nhưng không cố định vào giờ nào vì vậy rất khốn khổ khi phải canh nước. 
Bốn nay đường ống sông  Đà vỡ lần thứ  9, việc cấp nước còn khó khăn hơn “chỉ cấp 15 -20 phút vào khoảng 5h sáng, nhiều gia đình ngủ quên coi như không có nước để dùng cả ngày”, chị Thủy bức xúc. 
Vì mất nước nên quán hàng giải khát của chị Thủy chỉ làm ăn cầm chừng.  Nhiều hộ kinh doanh khác xung quanh: cắt tóc – gội đầu, hàng tạp hóa, quán cà phê…đang chết dở sống dở vì tiền nhà vẫn phải trả hàng tháng vài triệu đồng mà không có nước để kinh doanh.
Tương tự, Bà Lan, CT8B, chung cư Đại Thanh cho biết, theo thông báo là đường ống nước Sông Đà vỡ đã khắc phục xong lúc 4 giờ sáng nay nhưng hiện giờ nhà vẫn chưa có một giọt nước nào. Theo bà Lan, việc mất nước đã ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt trong gia đình, đặc biệt là nhà có nhiều trẻ nhỏ nước là nhu cầu không thể thiếu được.
“Ở đây chiều nào người dân cũng lỉnh kỉnh xô, chậu đi xách nước về sinh hoạt. Người dân lấy nước ở khu dự trữ phòng cháy chữa cháy để chống chế”, Bà Lan nói về cơn khát nước giữa thủ đô.
Chị Bảo Hân (Đại Từ, Q. Hoàng Mai) cho biết được thông báo có nước nhưng cả ngày nay chị ở nhà canh nước để bơm mà vẫn chưa có giọt nào. Nhiều hộ dân xung quanh cũng trong tình trạng tương tự.
Chiều ngày 12/7, sau cuộc họp khẩn với các sở ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng gấp tuyến đường ống mới, chạy nổi song song với tuyến đường ống cũ, nằm về phía Bắc đại lộ Thăng Long, dài khoảng 28 km (Hòa Lạc – đường Vành đai 3).
Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 9 do sự yếu kém của công ty? Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG
 Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 9 do sự yếu kém của công ty? Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG
Theo đó, lãnh đạo thành phố cho biết, đối với dự án nâng cấp Nhà máy nước sạch sông Đà và việc xây dựng tuyến đường ống số hai của nhà máy này, Công ty Vinaconex sẽ vẫn tiếp tục triển khai bình thường. Dự kiến, thời gian để hoàn thành tuyến đường cấp nước mới không quá 2 tháng.
Trao đổi với PV báo Pháp Luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng giám đốc Công ty nước sạch VINACONEX  cho biết một số hộ dân vẫn chưa được cấp nước trở lại là do cách xa đường ống hoặc cuối đường ống nên nước chưa về đến nơi.
Khi được hỏi liệu đường ống nước nước có tiếp tục vỡ nữa không thì ông Tốn xin phép không bình luận về điều này và khẳng định nếu đường ống vỡ tiếp thì công ty sẽ làm hết sức, thành lập tổ phản ứng nhanh để ứng trực xử lí mỗi khi xảy ra sự cố.

Đọc thêm