Đường thẳng bỗng lượn cong, gần 100 hộ dân Long Biên lo mất nhà

(PLO) - Con đường rộng 40m, dài hơn 1,5km chạy từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng qua khu vực phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) đến khu vực tổ 14, 15, 16 phường Bồ Đề bỗng rẽ ngoặt vào khu dân cư, tạo“đường cong mềm mại” trước khi trở lại là đường thẳng, khiến gần 100 hộ dân thấp thỏm lo mất nhà.
Đang đi trên phần đất nông nghiệp này, con đường lại “rẽ ngoặt” một đoạn vào khu dân cư. Ảnh: PV
Đang đi trên phần đất nông nghiệp này, con đường lại “rẽ ngoặt” một đoạn vào khu dân cư. Ảnh: PV
Nghi vấn nắn đường qua khu dân cư
Dù phong thanh biết có con đường rộng nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng sắp mở ra tại khu vực này từ lâu nhưng đến tháng 1/2014 vừa rồi, khoảng 100 hộ dân các tổ dân phố 14, 15, 16 phường Bồ Đề mới “ngã ngửa” ra khi phát hiện thấy con đường sẽ chạy qua khu vực nhà mình. 
Ông Nguyễn Văn Lực (tổ 14, phường Bồ Đề, quận Long Biên), một trong những người thay mặt hơn 60 hộ dân ở phường này gửi đơn tới các cơ quan chức năng, cho rằng quyết định phê duyệt dự án đã khiến gần 100 hộ dân ở tổ 14, 15, 16 (phường Bồ Đề) bị mất nhà cửa.
Theo đó, chỉ giới con đường 40m này được cắm qua khu dân cư, kéo dài khoảng 300m, “quét” qua nhà của khoảng 100 hộ dân. Nói rằng người dân bất ngờ bởi lẽ cách đây hơn 2 năm, cơ quan chức năng đã đi cắm chỉ giới ở mép đường bê tông của làng, và cho hay là cắm mốc giới làm đường. Khi đó, “con đường sẽ mở” chạy thẳng. Thế nhưng, đoạn đường qua khu vực này, mốc giới mới được cắm vào tháng 1/2014 lại đi sâu vào khu dân cư và cách mốc giới cũ ở điểm sâu nhất khoảng 40m, trước khi vòng trở ra quỹ đạo thẳng.
Ông Nguyên Văn Lộc (tổ 16 phường Bồ Đề) kể lại, khoảng 3 năm trước khi mốc giới cũ được cắm, trong một cuộc tiếp xúc cử tri, ông Lộc đã có ý kiến rằng việc cắm mốc mở đường (khi đó gọi nôm na là đường 42m) phải công khai cho người dân rõ. Tuy vậy, sau đó chưa có thông tin nào thêm liên quan đến dự án này, cho đến tận cuộc họp của 100 hộ dân với cơ quan hữu trách ở UBND phường tháng 1/2014.
“Khu vực dân cư này là khu vực đất ở từ lâu đời. Với quy hoạch mà dân chúng tôi mới được thông báo 3 tháng trước, có tới 150 hộ dân của 3 tổ dân phố này bị mất đất ruộng và đất ở bởi dự án trong tổng số hơn 440 hộ bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 100 hộ mất nhà – ông Nguyễn Văn Lực cho biết – Điều đáng nói ở đây là con đường đi ngay sát khu vực đất nông nghiệp, nhưng dự án không lấy làm đường lại lấy vào khu vực dân cư đang sinh sống nhiều đời nay, vừa ảnh hưởng đến đời sống người dân, vừa đặt ra nghi vấn về quy hoạch dự án. Phải chăng phần đất nông nghiệp có liên quan đã được “sử dụng” vào một mục đích khác?”.
Người dân bày tỏ nghi ngờ rằng đất nông nghiệp đã được mua, rào lại chờ quy hoạch. Ảnh: PV
Người dân bày tỏ nghi ngờ rằng đất nông nghiệp
đã được mua, rào lại chờ quy hoạch.
Ảnh: PV 
Ráo riết thực hiện khi kiến nghị của người dân chưa có hồi đáp 
Tuyến đường “cong” này, theo quy hoạch vừa công bố với người dân, nằm ngay sát khu vực đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Tiến Hiền (tổ 14, phường Bồ Đề) thắc mắc, không hiểu sao đơn vị làm quy hoạch không lựa chọn khu này làm đường mà “vẽ” tuyến đường theo hình cánh cung, ăn sâu vào khu vực dân cư. 
“Một nửa số tiền của dự án dành để đền bù giải phóng mặt bằng, lên tới gần 500 tỷ đồng, là một số tiền quá lớn trong bối cảnh cả nước phải thắt chặt chi tiêu. Trong khi trên thực tế, nếu con đường chạy thẳng qua cánh đồng sẽ chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến đất ruộng, đất màu, tránh được việc đi qua nhà gần 100 hộ dân, giảm tối đa chi phí đền bù, đồng thời không gây xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ” – ông Hiền bày tỏ.
Mốc cũ bị xóa nhòa
Mốc cũ bị xóa nhòa
Cuối tháng 12/2013, việc cắm mốc giới được thực hiện. Sau đó chừng 10 ngày, phường tổ chức họp dân công bố quy hoạch làm đường, rồi khẩn trương thông báo cung cấp hồ sơ đất, kiểm đếm tài sản... Trong khi đó, sau cuộc họp do UBND phường Bồ Đề tổ chức, người dân đã kiến nghị hàng loạt vấn đề, trong đó có bày tỏ mong muốn điều chỉnh lại thiết kế tuyến đường hướng ra phía cánh đồng, tránh nhà họ. Tuy nhiên, đến nay người dân chưa hề nhận được phản hồi, trong khi việc đo đạc, kiểm đếm tài sản, triển khai dự án vẫn được quận Long Biên thực hiện khiến người dân vô cùng bức xúc.
“Là công dân trên địa bàn, chúng tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ đối với chủ trương của UBND TP.Hà Nội và quận Long Biên về việc mở đường. Chúng tôi cho rằng việc mở đường là thiết thực, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các cơ quan hữu trách giải thích công khai, minh bạch cho người dân, thực hiện mở đường hợp lý, tiết kiệm” – ông Võ Văn Bá (tổ 15, phường Bồ Đề) bày tỏ.
Mốc mới “ăn” sâu vào khu dân cư có nơi tới gần 40m
Mốc mới “ăn” sâu vào khu dân cư
có nơi tới gần 40m
Ngày 14/3, sau khi nhận phản ảnh của người dân, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi UBND TP.Hà Nội đề nghị thành phố xem xét, giải quyết và thông báo cho đơn vị này biết kết quả nhằm hồi đáp cho người dân, nhưng đến nay người dân chưa hề nhận được hồi âm nào.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đang xem xét sự việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong những số tới.
Dự án đường giao thông nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng đi qua địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên được UBND TP.Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo Quyết định số 2683/QĐ-UBND ngày 4/7/2007. 
Ngày 28/6/2012, TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 4010/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với giao thông đê Tả ngạn sông Hồng. 
Ngày 25/10/2013, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 6431/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng”, giao UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư dự án hơn 985 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 - 2017.

Đọc thêm