Duyên muộn của lính vận tải thủy

(PLO) - Trên đường ra đảo Hòn Tre, ngồi trên chiếc ca nô băng băng rẽ sóng, tình cờ tôi nghe kể về những mối lương duyên đằm thắm của những người lính Trung đội Vận tải thủy (Đại đội 90, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa).

Vợ chồng Thượng úy chuyên nghiệp Trương Văn Hòa trong ngày cưới.
Vợ chồng Thượng úy chuyên nghiệp Trương Văn Hòa trong ngày cưới.
Thượng úy chuyên nghiệp Trương Văn Hòa - phụ trách Trung đội kiêm lái tàu - đến nay đã có 22 năm gắn bó với Hòn Tre. Nhập ngũ tháng 3/1992, sau 3 tháng huấn luyện tân binh, anh ra đảo công tác và “cắm chốt” đến tận bây giờ. Ở nơi đầu sóng ngọn gió này, anh thuộc lòng từng con dốc, hàng cây, gương mặt dân chài dãi dầu sóng gió… Anh cũng là một tay “sát” mực có tiếng, chỉ cần một cuộn dây cước dài gắn vào lưỡi câu chùm, phía trên gắn hình con tôm bằng nhựa phát quang, hơn tiếng đồng hồ đi câu anh có thể mang về cả rổ mực tươi đãi đồng đội. 
Duyên muộn - duyên lành
Thế nhưng đường tình duyên của anh lại không dễ dàng như thế, ngấp nghé tuổi 40, anh vẫn còn là lính “phòng không”. Gia đình, bạn bè, đồng đội mai mối nhiều đám, mãi đến khi gặp cô giáo Ngô Thị Thảo, anh Hòa mới tìm được “bến đỗ” cuộc đời. Chị cùng tuổi với anh, là Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào (xã Thành  Sơn, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa). 
Hai người gặp nhau khi anh đang kỳ nghỉ phép, còn chị về Nha Trang học đại học tại chức ngành Mầm non. Biết anh công tác ở đảo, ngày nghỉ cuối tuần chị thường rủ bạn lên tàu ra thăm. Cuối tháng 10/2011, anh chị làm lễ cưới. Tổ ấm của họ càng ấm hơn khi đón bé trai kháu khỉnh Trương Ngô Anh Tú chào đời, đúng là duyên muộn - duyên lành.
Ảnh cưới của Thượng úy chuyên nghiệp Vũ Văn Đề.
Ảnh cưới của Thượng úy chuyên nghiệp Vũ Văn Đề. 
Hạnh phúc đích thực
Chuyện tình của chàng máy trưởng - Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Thành - cũng có “cái kết” như ý. Khác với những bạn gái trước, khi nghe anh thông báo làm việc ở Hòn Tre, cô sinh viên Cao đẳng Kinh tế Trần Thị Thu càng quý mến anh nhiều hơn. Cô có thể ngồi hàng giờ nghe anh kể về tình quân dân sâu đậm trên đảo, nhất là trong những ngày biển động, khi thiên tai ập đến… 
Kết quả hai năm tìm hiểu là một đám cưới giản dị, chú rể lúc này đã bước sang tuổi 35. Dù hiện tại còn phải ở nhà thuê, con còn thơ bé, vợ chưa có việc làm, chồng có khi cả tháng mới về nhà một lần, song họ mãn nguyện vì luôn có nhau trong đời. 
Với Thượng úy chuyên nghiệp Vũ Văn Đề - nhân viên lái máy tàu của Trung đội Vận tải thủy từ  năm 1997 đến năm 2007, chẳng rõ vì điều kiện công tác hay bởi duyên số, đến năm 33 tuổi anh se duyên cùng Nguyễn Thị Hải Vân, cô công nhân Cty CP Dệt may Nha Trang. 
Hiện nay anh đã về đất liền công tác, làm nhân viên Đội chiếu phim của Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa nhưng những kỷ niệm với Hòn Tre luôn sâu đậm, khó quên. Anh tâm sự: “Mười năm công tác ở đảo đã rèn cho tôi nghị lực vượt lên mọi gian truân trong cuộc sống. Cũng chính quãng thời gian ấy đã thử thách và nhân tình yêu của chúng tôi lên, giúp tôi tìm được hạnh phúc đích thực”.
Cuộc sống của những người lính đảo còn nhiều khó khăn, phải thường xuyên xa nhà. Nhưng những người vợ lính Trung đội Vận tải thủy Hòn Tre đã dũng cảm nhận về mình những thiệt thòi để viết nên những câu chuyện tình đẹp đẽ, và trên mỗi chuyến tàu đi làm nhiệm vụ, những người chồng thân yêu của các chị lại ngân nga câu hát: “Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía/ Biển một bên và em một bên”.

Đọc thêm