Gặp cô học trò nghèo đạt điểm 10 môn địa lý

(PLO) - Sinh ra trong một gia đình thuần nông, nhưng em Phan Thị Diễm học sinh lớp 12A3 trường THPT Cù Huy Cận huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã tạo bất ngờ đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với điểm 10 môn Địa lý. Không chỉ thế, Diễm là một trong hai học sinh của tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Em Diễm cùng mẹ chia sẻ niềm vui điểm 10 môn Địa, đứng thứ 2 toàn tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua
Em Diễm cùng mẹ chia sẻ niềm vui điểm 10 môn Địa, đứng thứ 2 toàn tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua

Những ngày này, không khí gia đình anh Phan Duy Lệ và chị Nguyễn Thị Tâm trú tại thôn Hương Phùng, xã Đức Hương (huyện Vũ Quag, Hà Tĩnh) lúc nào cũng có người đến chia vui khi biết em Phan Thị Diễm đạt điểm 10 môn Địa lý trong kỳ thi THPT vừa qua.

Trò chuyện với chúng tôi, Em Diễm chia sẻ: Khi biết mình đạt điểm 10 thầy cô bạn bè chúc mừng em nhưng em cũng chưa vui lắm bởi điểm các môn còn lại cũng chưa đạt được như ý muốn.

Sinh ra trong một gia đình làm nông bố mẹ làm hơn một mẫu ruộng, ngoài ra chị Tâm còn làm nghề may máy và anh Lệ lúc nông nhàn còn tranh thủ làm nghề thợ xây để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do vậy ngoài thời gian học tập chị em Diễm còn phải giúp đỡ bố mẹ nhiều việc trong nhà cũng như ngoài đồng.

Chị Nguyễn Thị Tâm (mẹ Diễm) cho hay: Lúc biết em con đạt điểm 10 môn địa lý gia đình rất vui, mọi người biết tin đều đến chúc mừng cũng như gọi điện hỏi thăm. Chúng tôi cũng thương con vì bố mẹ thì làm nông rồi còn làm thêm nghề phụ nữa nên các cháu cũng còn vất vả vì ngoài thời gian học các con còn phải giúp đỡ mẹ việc nhà cũng như việc đồng áng. Nhà họ có điều kiện thì con cái có nhiều thời gian để học tập hơn.

Chia sẻ về việc phân bố thời gian học tập cũng như bí quyết học hiệu quả Diễm chia sẻ: Chủ yếu em học vào buổi tối bởi một buổi học ở trường, nếu buổi chiều không học thêm thì em tranh thủ giúp đỡ bố mẹ. Em chỉ học thêm ở trường và nắm thật kỹ kiến thức trong sách giáo khoa. Khi làm bài thi môn địa lý thì ngoài việc bố trí thời thời gian làm bài một cách hợp lý. Ngoài việc  nắm vững những kiến thức trong sách em còn vận dụng những kiến thức từ thực tiễn và đưa những vấn đề mang tính thời sự để liên hệ trong bài thi như vấn đề Biển đông hay hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu long.

Được biết, trong những năm học phổ thông, Diễm là một học sinh học giỏi môn văn và đã đạt được nhiều giải trong các cuộc thi học sinh giỏi từ cấp huyện đến cấp tỉnh.

Nhắc đến em Diễm, Cô Vũ Thị Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 cho biết: Diễm là một học sinh đặc biệt, là một lớp phó học tập nhưng lại nhút nhát, ít nói. Nhưng thành tích học tập của em rất tốt, cụ thể là 3 năm liền em Diễm đều nằm trong đội tuyển học sinh thi học sinh giỏi tỉnh môn văn của trường. Mới đây, năm học vừa qua em đã đạt giải 3 môn văn toàn tỉnh.

Vừa học, Diễm vừa phải phụ giúp bố mẹ việc đồng áng
Vừa học, Diễm vừa phải phụ giúp bố mẹ việc đồng áng

Trao đổi với phóng viên, thầy Hồ Văn Việt - Phó Hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận cho biết: “Tôi đã phát hiện em Diễm có năng lực đặc biệt vào năm học lớp 10 và đã có ý định chọn em vào đội tuyển học sinh giỏi môn địa. Nhưng bên phía thầy cô tổ văn đã chọn em mất rồi. Trong quá trình học em Diễm luôn tập trung lắng nghe thầy giảng còn lại là tự học ở nhà. Tôi rất tự hào khi có một học sinh đạt điểm tối đa môn địa. Trường chúng tôi rất tự hào khi có cô học trò ngoan hiền lại lọc giỏi như em Diễm. Mong rằng không chỉ có Diễm, mà các em học sinh khác trong trường phải luôn biết cố gắng áp dụng lý thuyết gắn liền với thực hành để có được năng lực học tốt nhất”.

Qua trò chuyện với em, chúng tôi được biết: Ước mơ của Diễm là được vào học tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và sẽ làm hồ sơ nguyện vọng 1 vào trường này. Bản thân Diễm cũng như gia đình và thầy cô đều hi vọng với tổng điểm 26,5 em sẽ trúng tuyển vào trường đại học em mơ ước. 

Đọc thêm