Gặp họa vì lòng tham vô đáy của người giúp việc

(PLO) - Thấy người giúp việc chăm chỉ, tính tình lại vui vẻ dễ ưa nên gia chủ quý mến như người thân trong nhà, hoàn toàn không có việc phân biệt chủ nhà với người làm công, thậm chí ngoài tiền công thỏa thuận họ còn cho “ô sin” quần áo, quà cáp thả ga. Vậy mà đáp lại tấm thịnh tình đó, nhiều người giúp việc đã nổi lòng tham trộm cắp, cướp tài sản, thậm chí có kẻ còn đoạt mạng gia chủ để chiếm đoạt tài sản.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Từ những vụ án do người giúp việc gây ra, thêm một lần nữa cảnh tỉnh mọi người hãy thận trọng, cảnh giác trong việc lựa chọn tìm người giúp việc về ăn ở, làm việc trong nhà kẻo sự dễ dãi, mất cảnh giác dễ biến mình thành người bị hại vì “nuôi ong tay áo” do sự tham lam bất chấp pháp luật của chính người giúp việc. 

Ông chủ ngoại mê mệt vì ly nước cam của cô ôsin trẻ 

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Thị Kim Chi (SN 1994, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về tội “Cướp tài sản”. Chi là người đã chuốc thuốc mê để chiếm đoạt 3.700 USD của ông chủ người Hàn Quốc mà mình giúp việc gia đình.

Theo cáo trạng, tháng 8/2016, Chi được ông Kim Young Su (SN 1961, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê) thuê giúp việc gia đình với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Công việc của Chi khá đơn giản, sáng sáng đến nhà ông Kim lau dọn, chợ búa, giặt giũ, lo cơm nước hai bữa rồi lại dọn dẹp tươm tất rồi tối về nhà mình.

Ngoài những lúc làm việc chân tay, Chi vẫn có thời gian xem ti vi, thậm chí tranh thủ ra ngoài giao lưu cùng bạn bè. Thấy Chi xinh gái, lại có vẻ chăm chỉ nên ông Kim tỏ ra quý mến. Sau gần 2 tháng giúp việc tại đây, Chi biết ông Kim có nhiều tiền mà lại sống một mình nên nảy ý đồ trộm cắp. Tuy nhiên, số tiền ông Kim luôn để trong ví và tài khoản thẻ nên Chi dù nhanh mắt, nhanh tay cũng không có cách nào “thó” được.

Sau nhiều lần vắt óc suy nghĩ, cuối cùng Chi quyết định đánh thuốc mê ông Kim để cướp tài sản. Chiều 25/10/2016, Chi đến hiệu thuốc tây mua 4 viên thuốc ngủ giấu sẵn trong người rồi đến sáng 26/10 lại đến nhà ông Kim làm việc như thường lệ. Khi thấy ông Kim tập thể dục, Chi pha một ly nước cam có bỏ 4 viên thuốc ngủ đưa cho ông chủ uống. Uống xong, ông Kim ngấm thuốc, ngủ li bì.

Lập tức lục túi quần của ông chủ lấy được 3.700 USD rồi bỏ đi. Sau đó, Chi đến một hiệu vàng trên đường Ông Ích Đường (Đà Nẵng) đổi 1.000 USD được 22 triệu đồng rồi đến tiệm cầm đồ trên đường Ông Ích Khiêm (Đà Nẵng) chuộc lại  chiếc nhẫn và dây chuyền vàng đã “cắm” trước đó hết gần 6 triệu đồng.

Có tiền trong tay, Chi thoải mái tiêu xài, bao bạn bè, bồ bịch như một đại gia. Đến ngày 29/10/2016, Chi bị công an bắt giữ khi đang cùng người tình du hí ở Vĩnh Long. Trả giá cho hành vi trên, Đặng Thị Kim Chi bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt mức án 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Nữ giúp việc U70 và vụ cướp như phim hành động

Trước đó, ngày 10/3/2016, Công an quận 7 (TP HCM) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Đèo (61 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) để điều tra, xử lý về hành vi cướp tài sản. Trước đó bà Đèo từng giúp việc cho nhà chị Thủy nhưng đã nghỉ việc. Thời gian gần đây, do thiếu tiền tiêu xài, lại biết chỗ nhà chị Thủy để tài sản nên bà Đèo rắp tâm quay lại để trộm cắp.

Để tránh bị phát hiện, bà Đèo chuẩn bị công cụ, hóa trang như trong phim: giả làm đàn ông mặc đến ba lớp áo, mua chiếc quần kaki xanh của dân phòng, đồng thời chuẩn bị trước các dụng cụ gây án như mua sẵn dao Thái Lan, dây dù, dây kẽm, áo thun đen làm mũ chụp đầu có khoét hai lỗ mắt, hai cặp bao tay, khẩu trang… 

Tối ngày 8/3/2016, bà Đèo leo vào nhà chị Thủy rồi lên lầu 3 tìm lấy thêm cây búa để xuống phòng 1 ở lầu 2 cạy két sắt nhưng không được nên đành leo lên lầu 3 trốn. Đến khoảng 3h sáng ngày 9/3, bà giúp việc ma mãnh mặc áo khoác, mũ trùm đầu, đeo khẩu trang, đeo găng tay rồi cầm búa và dao Thái Lan vào phòng của chị Thủy và con gái, khống chế hai mẹ con chị Thủy và buộc chị Thủy phải mở két sắt để lấy tiền.

Quá hoảng sợ, chị Thủy đã làm theo mọi yêu cầu của bà Đèo nhưng do két sắt bị bà Đèo đập hư trước đó nên không mở được. Tức giận, bà Đèo tiếp tục bắt chị Thủy mở tủ nữ trang lấy trang sức trong tủ gồm: 1 sợi dây chuyền vàng (trị giá gần 200 triệu đồng), 1 cặp bông tai, 2 chiếc nhẫn, 1 vòng đeo tay và hơn 6 triệu đồng tiền mặt đưa cho mình. Sau đó, bà Đèo đã dùng băng keo bịt miệng, dùng dây kẽm trói hai mẹ con chị Thủy và nhốt vào phòng vệ sinh rồi tìm cách thoát ra ngoài bằng cửa chính và đường ống nước nhưng không được.

Tới gần sáng ngày 9/3, người giúp việc nhà chị Thủy ở dưới nhà thức dậy lên phòng chị Thủy mở cửa, dọn dẹp nhà thì phát hiện mẹ con chị này bị trói nên cởi dây, tri hô mọi người cứu giúp và báo công an. Phát hiện bị lộ, bà Đèo đã chạy vào phòng chị Thủy cầm dao cố thủ nhưng đã bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ về tội “Cướp tài sản”.

Kinh hoàng những vụ ô sin sát hại gia chủ

Đã có nhiều vụ án mạng xảy ra mà hung thủ chính là người làm công, người giúp việc trong gia đình. Điển hình như vụ bị cáo Trần Thị Vui (quê Thanh Hóa) giết bà chủ nhà, cướp tài sản khi nữ ô sin này mới 16 tuổi. Năm 2008, từ quê ra phố làm nghề giúp việc gia đình, Vui được gia đình bà K ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) yêu quý, coi như con cháu trong nhà.

Vậy mà chỉ vì lòng tham, nhân cơ hội cả gia đình con cháu bà K đi nghỉ mát, chỉ còn mình bà K ở nhà Vui đã dùng búa sát hại bà chủ rồi phá két sắt lấy tiền, vàng, tài sản trị giá 250 triệu đồng. Do thời điểm phạm tội Vui dưới 18 tuổi nên chỉ bị tuyên phạt tổng cộng 18 năm tù. Thực tế, có những vụ người làm công, người giúp việc sát hại chủ nhà cướp tài sản đã phải nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật, thậm chí kẻ phạm tội phải trả giá bằng mạng sống. 

Ở nước ta giúp việc gia đình chưa được coi là một nghề được đào tạo bài bản; thực tế các gia đình khá dễ dãi trong việc mướn người giúp việc như qua giới thiệu miệng mà chưa hiểu rõ lai lịch đã cho về nhà ăn ở tại nhà. Vì được gia chủ yêu quý và tin tưởng nên nhiều người giúp việc nảy lòng tham, bột phát phạm tội.

Những vụ án do người giúp việc gây ra thêm một lần nữa cảnh tỉnh mọi người hãy thận trọng, cảnh giác trong việc lựa chọn tìm người giúp việc về ăn ở, làm việc trong nhà kẻo thành người bị hại vì “nuôi ong tay áo”. 

Đọc thêm