Gia cảnh khốn cùng của chị ve chai có hai con cùng bị đuối nước

(PLO) -Người mẹ nghèo khóc ngất nhập viện khi hay tin hai con chết đuối dưới ao nước tưới rau gần nhà. Cuộc đời người phụ nữ này là chuỗi bất hạnh dồn dập. Lấy chồng câm điếc bẩm sinh, một mình làm lụng nuôi cả gia đình, có hai con trai là nguồn hạnh phúc thì cả hai cùng đuối nước.
Người mẹ khóc ngất vì hai con đuối nước thương tâm.
Người mẹ khóc ngất vì hai con đuối nước thương tâm.

Đuối nước ở ao tưới rau

Ba học sinh chết đuối là Bùi Đình Long (SN 2003, lớp 7/10 Trường THCS Hoàng Diệu), Bùi Đình Vũ (SN 2006, em ruột Long, lớp 4 Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, cùng ngụ phường Hố Nai) và em Nguyễn Đức Thiện (SN 2007, lớp 3 Trường tiểu học Trần Quốc Toản) thuộc phường Tân Biên.

Khoảng 13h30 ngày 23/6, hai em Long, Vũ sang rủ Thiện đi chơi. Đến khoảng 16h30 cùng ngày, chị Phạm Thị Hoan (SN 1975, mẹ của Long và Vũ) lo cơm nước xong không thấy các con về nên đi tìm. Khi đến ao nước trong vườn rau của hàng xóm, chị thấy quần áo và dép của hai con trên bờ.

Nghi các con xuống ao tắm và gặp nạn nên chị Hoan tri hô người đến hỗ trợ tìm kiếm. Người anh rể nghe tiếng chị Hoan đã nhảy xuống tìm, phát hiện cả ba cháu nhỏ đã tử vong chìm xuống đáy ao. Cả ba được đưa lên bờ trong tình trạng lạnh tím người, cho thấy đã gặp nạn từ lâu.

Ao nước nơi xảy ra tai nạn.
Ao nước nơi xảy ra tai nạn.

Do khu vực ao ít người qua lại nên không ai phát hiện. Ao nước rộng khoảng 15m2, sâu khoảng 2m, dùng để lấy nước tưới rau. Người dân gần đó cho biết, do khu vực không có hồ bơi nên trẻ em trong xóm rất hay xuống ao này để tắm. Bị nhắc nhở thường xuyên nhưng bọn trẻ vẫn lén lút, vắng người lại đến tắm, bơi và đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn thương tâm.

Được biết, ao nước trên của một người dân ở khu phố 9, được đào từ lâu dùng để tưới rau trong vườn. Thường ngày, chủ hộ luôn có mặt tại vườn nhưng hôm xảy ra sự việc lại đi vắng. 

Công an tỉnh Đồng Nai đã đến khám nghiệm hiện trường, đưa thi thể các nạn nhân về bệnh viện khám nghiệm tử thi. Xác định cả ba đều tử vong do đuối nước, không có tác động từ bên ngoài, công an đã cho phép gia đình đưa thi thể về an táng.

Gia cảnh thương tâm

 Cả chiều hôm đó, chị Hoan lo đạp xe đi mua ve chai trong khu vực, không để ý hai con đi chơi ở đâu. Mãi đến chiều thấy con không về, chị chạy làng trên, xóm dưới hỏi thăm không thấy.

Chị kể đã đi đến vườn rau của nhà hàng xóm (chỉ cách nhà 100m) ba lần nhưng không nghĩ các con lại xuống ao để rồi tử nạn. Lần thứ tư, chị đi ra phía ao nước mới phát hiện sự việc. 

Kể về hoàn cảnh chị Hoan, nhiều hàng xóm lắc đầu thương xót. Nhà nghèo, mải lo làm kiếm tiền, đến năm 27 tuổi, chị mới lấy một thanh niên gần nhà. Do hai bên gia đình có hẹn ước trước nên chị Hoan vẫn chấp nhận người chồng bị câm điếc bẩm sinh, không công ăn việc làm. Hai đứa con ra đời, niềm vui gần như khoả lấp đi những vất vả thường ngày.

Bàn thờ hai anh em gặp nạn.
 Bàn thờ hai anh em gặp nạn.

Một mình chị Hoan bươn chải với nghề ve chai nuôi chồng con. Hơn chục năm nay, ngày nào chị cũng đạp xe đi thu mua ve chai về bán. Có khi làm đến tối mịt mới về, cả nhà thường xuyên ăn tối muộn. 

Công việc của chị Hoan không ổn định, chồng tật nguyền lại hay đau ốm, bị suy thận, bướu cổ nên thường xuyên đi viện hàng tháng. Nhiều khi chị Loan chăm sóc chồng cả tuần trên giường bệnh, phải gửi con cho họ hàng.

Nghề ve chai kiếm tiền không đủ để chồng đi bệnh viện nhưng chị Hoan vẫn cố sức. Ngày nghe tin hai con gặp nạn, chồng chị cũng bị sốc phải nhập viện. Mọi việc ma chay đều phải nhờ họ hàng nội ngoại.

Theo lời hàng xóm, sợ hai con chịu thiệt thòi với chúng bạn, chị Hoan cũng bươn chải, vay mượn, cho con đi học tiếng anh, vi tính. Nhưng cả hai đều không biết bơi, lại đi cùng Thiện cũng không biết bơi. Không hiểu tại sao cả ba lại ra ngoài ao chơi để rồi xảy ra sự việc đau lòng.

“Nhận biết được hoàn cảnh gia đình mình từ sớm, anh em Long, Vũ biết tự lập, phụ giúp cha mẹ. Hai anh em lớn rồi, thương mẹ lắm, tự biết nấu nướng trông nhà nên không phải gửi nữa.

Ngày hè, hai đứa cũng phụ mẹ phân loại ve chai. Riêng thằng bé út năm nào cũng được học sinh giỏi, được nhà trường miễn giảm học phí. Vậy mà đùng cái mất hết, có người mẹ nào mà không đau đớn”, người thân ngậm ngùi nói.

Trường hợp nạn nhân còn lại, Thiện là con thứ ba trong gia đình 5 người con. Ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng chính quyền phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) đã đến thăm hỏi, động viên gia đình.

Bước đầu chính quyền phường Hố Nai đã hỗ trợ 12 triệu đồng cho 3 nạn nhân. Ban giám hiệu và Ban đại diện phụ huynh học sinh hai trường TH Hoàng Hoa Thám và THCS Hoàng Diệu hỗ trợ tổng cộng 9 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Tiến, Trưởng ban Mặt trận khu phố 10, phường Hố Nai: “Đây là một tai nạn đáng tiếc đối với các em nhỏ cũng là một bài học đối với người lớn. Mùa hè, nơi vui chơi của các em học sinh bị hạn chế. Với tính tò mò, hiếu động các em dễ rơi vào những nơi nguy hiểm đến tính mạng mà không hay biết”.

Đọc thêm