Gia cảnh người phụ nữ nghèo ở miền Trung chống chọi với căn bệnh nan y

(PLO) - Từ ngày chị Hương mắc bệnh nan y, gia cảnh càng trở nên khánh kiệt. Tất cả nguồn sống trong nhà trông đợi hết vào công việc thả lưới bắt cá của người chồng và đứa con trai 17 tuổi phải bỏ học giữa chừng để vào Nam đi làm thuê. 

Trong chuyến hành trình về vùng đất Quảng Bình, đoàn làm chương trình Lục Lạc Vàng cùng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh đã đến tìm hiểu về hoàn cảnh của anh Phạm Văn Công (sinh năm 1975) và chị Dương Thị Hương (sinh năm 1977) tại thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 

Anh Công và đứa con nhỏ gia cố lại nhà cửa trước khi mùa mưa bão đến
Anh Công và đứa con nhỏ gia cố lại nhà cửa trước khi mùa mưa bão đến

Gia đình chị Hương thuộc hộ nghèo nhất trong vùng, tài sản không có lấy một thứ gì đáng giá ngoài căn nhà nhỏ và vài mảnh lưới đã cũ rách là phương tiện kiếm cơm hàng ngày của gia đình.

Trong căn nhà cũ kỹ, sộc lên một mùi ẩm mốc vì trải qua những trận mưa đầu mùa. Câu chuyện buồn xen lẫn những tiếng thở dài của chị Hương về những tháng ngày đầy cơ cực của gia đình. Năm 2015, chị phát hiện mình bị bệnh ung thư vú, nghĩ về khoản chi phí chữa bệnh mà đôi lúc chị muốn buông xuôi, nhưng rồi vì chồng vì các con chị lại gắng gượng đứng lên chiến đấu với bệnh tật. 

Người đàn ông của gia đình quanh năm lam lũ không một phút ngơi tay
Người đàn ông của gia đình quanh năm lam lũ không một phút ngơi tay

Hàng tháng, chị phải vào bệnh viện ở Huế để vô hóa chất. Mỗi lượt đi về cũng gần 5 triệu đồng, nhiều lúc phải chạy chạy khắp nơi vay mượn. Cũng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên thuốc thang điều trị cũng chẳng thể đến nơi đến chốn, những lúc cơn đau hành hạ, chị cũng chỉ biết gắng gượng được lúc nào hay lúc ấy chứ chẳng dám than thở với chồng con.

Những lúc khỏe chị Hương lại phụ chồng vá lưới bắt cá
Những lúc khỏe chị Hương lại phụ chồng vá lưới bắt cá

Hai năm trôi qua, món nợ mà gia đình vay từ ngân hàng để chạy chữa cho chị Hương đã lên đến 80 triệu đồng. Lãi mẹ đẻ lãi con, mỗi ngày một nhiều hơn, nặng hơn, đè lên căn nhà vốn đã thiếu trước, hụt sau của anh chị.

Từ ngày vợ đổ bệnh, gánh mưu sinh trên vai anh Bằng ngày một nặng hơn và chẳng biết đến bao giờ mới vơi bớt. Hằng ngày anh lặn ngụp dưới sông thả lưới bắt cá, ngay cả những ngày trời trở rét, anh cũng dầm mình dưới làn nước lạnh giá để kiếm thêm con tôm, con cá đem ra chợ bán. Nhưng rồi đánh bắt mãi thì cá tôm cũng cạn kiệt dần, lắm lúc anh không biết lấy tiền đâu mà đong gạo, rồi chi phí chữa bệnh cho vợ, trả nợ ngân hàng. Thương chồng làm lụng quần quật sớm hôm nên mỗi lúc thấy khỏe chị Hương lại giúp anh vá lưới, mang cá ra chợ bán. 

Ngày ngày anh Công đi thả lưới kiếm con tôm con cá mang ra chợ bán
Ngày ngày anh Công đi thả lưới kiếm con tôm con cá mang ra chợ bán

Anh chị có với nhau hai người con trai là Phạm Văn Bằng (sinh năm 2000) và Phạm Văn Trường (sinh năm 2008). Khi mẹ đổ bệnh, gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, Bằng quyết định bỏ dở dang chuyện học khi mới lớp 9, vào Bình Dương tìm việc làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Một thân một mình giữa xứ người, nhiều lúc Bình thấy nhớ lắm mâm cơm chiều có ba mẹ và em trai ngồi cùng nhau. Ở quê nhà, chị Hương cũng thèm được nghe tiếng chuyện trò của đứa con trai lớn.

Với lòng cảm thông sâu sắc và hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn cho gia đình anh chị, chương trình Lục Lạc Vàng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr.Thanh đã  tìm đến và hỗ trợ gia đình một cặp bò làm vốn. Mong rằng, với niềm hy vọng mới này, anh chị và các cháu sẽ có thêm nghị lực để tiếp tục chiến đấu với cái nghèo và sớm vươn lên.

Chương trình Lục lạc vàng đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho hàng ngàn gia đình
Chương trình Lục lạc vàng đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho hàng ngàn gia đình

Hơn 5 năm Lục Lạc Vàng phát sóng số đầu tiên, cũng là từng ấy năm nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr.Thanh đã đồng hành cùng với chương trình, đến với những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó ở khắp mọi miền đất nước để giúp đỡ “chiếc cần câu” là những cặp bò để làm vốn mưu sinh, từ đó thoát khỏi nghèo khó, mở ra tương lai tươi sáng hơn. 

Đọc thêm