Giải cứu 11 lao động bị bóc lột, đánh đập trong các hầm vàng chui ở huyện Phước Sơn (Quảng Nam)

(PLO) - Ngày 17/4, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam thâm nhập vào các mỏ vàng ở huyện vùng cao Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) giải cứu thành công 11 lao động bị cai vàng đánh đập, quản thúc, ép làm việc nặng.
11 thanh niên được giải cứu đã được đưa về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị
11 thanh niên được giải cứu đã được đưa về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị

Trước đó, ngày 13/4, Đồn biên phòng Ba Lin (Quảng Trị) nhận được tin báo từ 6 hộ gia đình trú ở xã A Vao (huyện Đakrông, Quảng Trị) trình báo việc có người thân được tuyển dụng đi lao động tại Quảng Nam nhưng gọi điện báo về là bị đánh đập, hành hạ.

Ngay sau đó, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã thành lập một tổ công tác vào Quảng Nam liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh này vào các mỏ vàng Phước Sơn xác minh vụ việc và giải cứu được 11 thanh niên. Tất cả đều trú tại huyện Đakrông và có độ tuổi từ 18 đến 33.

Theo lời khai của những người này, trước đó, họ được 2 đối tượng tìm đến tại nhà gợi ý về việc đi làm vàng tại Quảng Nam với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/tháng, được nuôi ăn ở cùng với chế độ đãi ngộ tốt nên đã đồng ý vào làm.

Từ ngày 3/4, 11 thanh niên được dẫn đường vào huyện Phước Sơn rồi đến các hầm vàng. Tại đây, tất cả đều bị quản thúc, ép lao động vất vả, ăn uống kham khổ, lại còn thường xuyên bị cai vàng đánh đập.

Do làm việc cực nhọc nên 5 người đã tự bỏ trốn nhưng không liên lạc được về nhà. Sau đó, một thanh niên lợi dụng lúc đi vệ sinh đã lén gọi điện thoại báo cho người thân nhờ giải cứu.

Cũng theo các nạn nhân, tại các mỏ vàng này, số công nhân Quảng Trị dao động từ 20 - 30 người và có nhu cầu về quê nhưng không thể thoát ra.

Đọc thêm