Giải mã tâm lý ông chồng cuồng ghen lần lượt giết vợ và tình địch?

(PLO) - Cơn cuồng ghen đã làm mờ mắt người đàn ông. Cả vợ và người gánh nghi án tình ái với gái có chồng, đã bị tước đoạt mạng sống...
 Nghi phạm Thịnh
Nghi phạm Thịnh
Như PLVN đã đa tin, anh Trần Đình Thịnh (SN 1987 tuổi, ngụ huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) từ Quảng Trị vào Bình Dương tìm vợ, lừa đưa vợ vào nhà nghỉ sát hại vào ngày 20/8. Ngay sau đó, Thịnh đi máy bay về Huế, bắt xe khách ra Quảng Trị, ngày 21/8 đến tận nhà người đàn ông nghi “cướp vợ” mình, rút dao chém một nhát chí mạng ngay trước mặt vợ con nạn nhân, không một lời giải thích. Vì sao người được đánh giá hiền lành, chịu khó làm ăn, lại liên tiếp gây hai vụ trọng án như vậy?
Chưa rõ ngoại tình hay không?
Về nguyên nhân dẫn đến hai án mạng, đến bây giờ mọi người vẫn không biết anh Lai (nạn nhân vụ án) có ngoại tình với chị Thơm (vợ hung thủ) hay không.
Vợ anh Lai kể: “Tối đó, vợ chồng tôi cùng con gái đang ngồi trong nhà, đột nhiên có một người đàn ông dừng xe trước sân. Chúng tôi chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì người này xông vào nhà và vung dao chém. Vì quá bất ngờ và sợ hai mẹ con sẽ bị giết luôn nên tôi không thể kêu la được, mãi đến khi người kia chạy đi mới dám kêu”.  
Còn theo những người ở xã Cam Lộ sống gần nhà Thịnh, mối nghi ngờ về quan hệ bất chính giữa hai nạn nhân bắt đầu từ thời gian Thịnh đi làm xa. Anh Lai đến xã Cam Lộ bán cá đã quen chị Thơm, có khả năng hai người phát sinh tình cảm. Một đêm giữa tháng 7/2015, người trong thôn thấy một chiếc xe máy dựng gần nhà chị Thơm một hồi lâu không có ai đến lấy xe nên báo công an xã đến kiểm tra, thu giữ. Công an sau đó xác minh chiếc xe của anh Lai.  
Tuy nhiên, một số người trong thôn cho rằng tất cả chỉ là sự hiểu lầm. Thời gian Thịnh vắng nhà, anh Lai đi bán cá, thấy hai con của Thịnh dễ mến, lại trạc tuổi con mình nên hay dừng lại trò chuyện. Từ đó, mỗi khi đi bán, anh lại hay qua nhà để chơi với tụi nhỏ. Nhiều người thấy vậy nên đồn rằng anh này và vợ Thịnh có tình cảm với nhau. Thịnh đang ở Lào, nghe báo tin vợ ngoại tình đã về ngay, không hiểu người vợ thú nhận điều gì mà sau đó dẫn đến hai vụ án mạng.
Mẹ Thịnh phân trần: “Khi nghe làng xóm bàn tán về việc Thơm ngoại tình, gia đình đã nhiều lần khuyên nhủ Thơm không được nên mới điện thoại báo tin để chồng nó biết. Mục đích cũng chỉ muốn nó về để tìm hiểu vấn đề, vợ chồng hòa hợp. Ai ngờ…”. Hiện nay, gia đình vẫn đang lo lắng không biết tin tức gì về cháu bé là con út của vợ chồng Thịnh, được đối tượng đưa đi cùng khi vào miền Nam tìm vợ.
GS.TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện nghiên cứu về Giới và Phát triển, Chủ nhiệm bộ môn Công tác xã hội, trường ĐH Thăng Long Hà Nội)
 GS.TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện nghiên cứu về Giới và Phát triển, Chủ nhiệm bộ môn Công tác xã hội, trường ĐH Thăng Long Hà Nội) 
Có thể ly hôn, chứ không cần gây án
Trăn trở với câu hỏi vì sao người đàn ông bất ngờ gây án mạng dã man như vậy? PL&TĐ đã nhờ chuyên gia xã hội học, GS.TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện nghiên cứu về Giới và Phát triển, Chủ nhiệm bộ môn Công tác xã hội, trường ĐH Thăng Long Hà Nội) lý giải vụ việc.
- Giáo sư có nhận xét gì về hành động của nghi phạm?
Cơn cuồng ghen đã làm mờ mắt người đàn ông này. Thịnh từng đánh đập vợ, cắt tóc khiến vợ bỏ nhà đi. Điều này thể hiện Thịnh là người gia trưởng và tàn nhẫn. 
Sĩ diện mù quáng của người đàn ông luôn coi vợ là vật phụ thuộc khiến anh ta  cay cú, uất hận mà không hề nghĩ rằng nếu vợ mình bỏ đi hay có thể vợ ngoại tình, một phần lỗi cũng do mình. Nếu anh ta sống tốt, thương yêu vợ con thì người vợ liệu có làm những điều đó không? 
- Những yếu tố nào tác động đến tâm lý, hành động của nghi phạm Thịnh?
Như đã nói, Thịnh ra tay giết vợ và tình địch chỉ vì nghi ngờ vu vơ. Nhưng cũng phải nói đến việc gia đình Thịnh điện thoại sang Lào kể chuyện vợ anh ta ngoại tình qua dư luận. Đấy là một việc tối kỵ vì khi xa nhà, không kịp suy xét, con người dễ bị kích động. 
Nếu như gia đình Thịnh khôn khéo hơn, ở nhà chỉ bảo con dâu, kiểm tra sự việc, phối hợp với gia đình thông gia xem con dâu như thế nào, tìm hiểu xem con dâu có còn tình cảm với con trai mình không?... Và nếu có chuyện thực thì khuyên nhủ con trai. Việc đột ngột gọi điện báo tin ngoại tình không khác “tạt thêm dầu vào lửa” làm hậu quả thành thảm họa.
Một yếu tố quan trọng dẫn đến vụ án trên, còn có chuyện một số người hay ngồi lê đôi mách rất nguy hiểm. Từ một chuyện nhỏ hoặc không có căn cứ sẽ “tam sao thất bản” thành nhiều chuyện lớn, phức tạp hơn. Cứ nghe tin đồn là giết thì thật nguy hiểm. Qua vụ việc trên không loại trừ khả năng có người vì ganh ghét mà dựng chuyện, phao tin đồn thổi.  
- Giáo sư có lời khuyên gì giúp các cặp vợ chồng bảo vệ được hạnh phúc khi sống xa nhau?
Vợ chồng sống gần hoặc xa nhau do điều kiện học tập, làm việc đều rất dễ phát sinh mâu thuẫn. Điều đầu tiên để bảo vệ hạnh phúc, đó là hai bên cần tin tưởng, tôn trọng nhau và giải quyết xung đột bằng hòa giải theo quan điểm “lạt mềm buộc chặt” thay vì dùng bạo lực. 
Trong cuộc sống, nhiều lúc vợ/chồng cần phải biết tha thứ cho nhau. Nhiều trường hợp vợ hay chồng ngoại tình nhưng đối phương tha thứ, cho cơ hội thì người ngoại tình sẽ tôn trọng và sửa sai, sống tốt hơn. 
Mọi người cần tránh suy nghĩ khi vợ/chồng xa nhà là có thể tha hồ “tự do”. Bởi dù bạn ở đâu thì đối phương vẫn có thể cảm nhận được mức độ tình cảm của bạn. Nếu rơi vào trường hợp trên, chúng ta hãy bình tĩnh tìm phương án xử lý tối ưu. Nếu vợ/chồng không còn yêu mình nữa hãy can đảm ngẩng cao đầu để sống dù phải ly hôn. 
- Xin cảm ơn Giáo sư!

Đọc thêm