Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị xin lỗi gia đình sản phụ tử vong

(PLO) - Chiều 5/4, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết, đã có kết luận chính thức nguyên nhân tử vong của sản phụ N.T.T. (SN 1983, trú tại khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sau khi phẫu thuật sinh mổ vào ngày 17/3.
Người thân đau buồn trước cái chết của chị T
Người thân đau buồn trước cái chết của chị T

Báo cáo trình bày, sản phụ T. nhập viện vào sáng 16/3 và được chuẩn đoán thai lần 2, 39 tuần chuyển dạ, được cho dùng thuốc để đẻ tự nhiên.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, quá trình theo dõi thấy sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ đình trệ nên được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Chị T. sinh được một bé gái nặng khoảng 3,8 kg.

Trong mổ và sau mổ được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.

Sau đó, sản phụ T. được chuyển về Khoa Phụ sản để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tại đây, sức khỏe của sản phụ T. được cho là diễn biến tốt, các dấu hiệu sinh tồn và dấu hiệu tại chỗ ổn định.

Đến 6h sáng ngày 17/3, sản phụ T. đau ngực, khó thở, sùi bọt mép rồi ngừng tim, ngừng thở. Mặc dù bệnh viện đã tiến hành cấp cứu nhưng sản phụ T. đã tử vong sau đó gần 1 giờ.

Sau khi bệnh nhân tử vong, phía Bệnh viện này đã họp đột xuất và tạm thời đình chỉ công tác kíp trực gồm 2 bác sĩ và 4 nữ hộ sinh, đồng thời thành lập Hội đồng giám định chuyên môn gồm 9 thành viên để tìm nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, Hội đồng chuyên môn xác định, chị T. tử vong do chảy máu ổ bụng sau mổ lấy thai giờ thứ 12.

Kết luận khẳng định bệnh nhân vào viện được tiếp đón, theo dõi chuyển dạ đầy đủ, được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật khẩn trương, đúng quy trình.

Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của phiên trực còn hạn chế, chưa nhận biết được diễn biến của bệnh, chưa nhạy bén trong theo dõi diễn biến của người bệnh. Công tác theo dõi, chăm sóc bệnh nhân giai đoạn sau mổ chưa tốt.

Nhận định về nguyên nhân sản phụ T. bị chảy máu ổ bụng, ông Thành cho biết, kết quả pháp y cho thấy sau sinh bệnh nhân đã được khâu vá, không có biểu hiện bệnh lý. Có thể một số mũi khâu chưa chặt khiến máu rỉ ra, mất máu nhiều dẫn đến tử vong.

Đồng thời vị Giám đốc Sở này cũng gửi lời chia buồn và xin lỗi gia đình sản phụ T.

“Làm nghề gì cũng mong muốn mọi chuyện tốt đẹp, sự cố này không ai mong muốn. Thay mặt ngành y tế Quảng Trị, tôi gửi lời chia buồn và xin lỗi đến gia đình nạn nhân” – ông Thành nói.

Được biết, sau khi có kết luận chính thức trên, Sở Y tế Quảng Trị đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức kỷ luật của tất cả những người liên quan.

Đọc thêm