Giới trẻ có cần học nữ công gia chánh?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc tranh cãi “giới trẻ có cần học nữ công gia chánh hay không” vẫn đang diễn ra trên mạng xã hội. Biết nấu ăn, biết làm việc nhà… liệu có phải là một kĩ năng “không thể thiếu” và cần phải đưa vào giảng dạy trong nhà trường?
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có nên dạy nữ công gia chánh trong học đường?

Giữa tháng 3 vừa qua, việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thí điểm khôi phục lại việc dạy nữ công gia chánh trong trường THPT đã làm dư luận chú ý.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời buổi bình quyền, cả xã hội đang đấu tranh cho nữ quyền thì việc áp đặt dạy nữ công gia chánh như một môn học bắt buộc trong học đường là “gò ép” và bất công cho nữ giới. Các ý kiến cho rằng, ngày xưa, nữ công gia chánh là không thể thiếu, nhưng ngày nay, xã hội đã phát triển và thay đổi rất nhiều. Có rất nhiều công cụ để “giải phóng” phụ nữ khỏi việc nhà cửa, bếp núc. Phụ nữ cần có thời gian để yêu thương, chăm sóc bản thân mình tốt hơn. Vì thế, nữ công gia chánh không nhất thiết, không bắt buộc phải học nữa.

Tuy nhiên, không ít luồng ý kiến cho rằng, xã hội dù phát triển đến đâu cũng cần đến các kĩ năng thiết yếu trong chăm sóc nhà cửa và cuộc sống. Chính vì tư tưởng “giải phóng hết mức” như thế, nhiều bậc cha mẹ đã không rèn luyện, giáo dục kĩ năng nấu nướng, dọn dẹp, may vá, vun vén nhà cửa… cho con. Dẫn đến một thế hệ thanh, thiếu niên rất nhiều người thiếu và yếu các kĩ năng gia chánh. 

Đầu bếp Lê Nguyên Thảo, chủ “Bếp vui” nhận định: “Tôi từng gặp rất nhiều bạn trẻ, xa nhà đi học đại học nhưng không hề có chút kĩ năng nấu nướng nào. Ngày nào cũng phải ăn cơm hàng, vừa tốn kém lại không hợp vệ sinh. Nhiều bạn khác ở phòng trọ, kí túc xá nhưng không biết dọn dẹp, chăm sóc phòng ở, nhà cửa, dẫn đến phát sinh mâu thuẫn với bạn cùng phòng. Mở rộng ra, lập gia đình cũng không biết cách vun vén, chăm sóc mái ấm của mình từ những việc nhỏ như nấu nướng, khâu vá, dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Vì thế theo tôi, dạy nữ công gia chánh cho giới trẻ bây giờ là điều cần thiết. Mọi người đừng xem nó như cái gì lớn lao, bất bình đẳng giới. Chỉ cần nghĩ đó là một kĩ năng thiết yếu trong việc nâng cao chất lượng sống, vun vén cho hạnh phúc mỗi người là đủ rồi”.

Nam cũng cần phải hiểu biết 'nữ công gia chánh'

Thực tế, nói là nữ công gia chánh, nhưng cần hiểu và mở rộng ra, đó là kĩ năng chung về vun vén cuộc sống thông qua những việc làm hàng ngày của mỗi người trẻ.  Quả thật, hiện nay, có không ít bạn trẻ bước chân ra đời nhưng thiếu hẳn những kĩ năng ấy. Không nói đâu xa đến chuyện có thể gây ảnh hưởng đến người chung quanh, mất hạnh phúc gia đình mai sau, thì việc thiếu kĩ năng gia chánh đã khiến cho bản thân người trẻ thiệt thòi.

“Một ví dụ kĩ năng nấu ăn không chỉ là một kĩ năng giúp đời sống thêm chất lượng, mà thực chất nó còn là kĩ năng “sinh tồn” của mỗi người. Nấu ăn có thể ngon hoặc dở, nhưng không thể không biết các kĩ năng nấu. Ngày nay, nhiều bạn trẻ thường vỗ ngực xưng tên một cách tự hào “chỉ biết ăn, không biết nấu”, hoặc “giỏi nhất là cắm nồi cơm điện”. Thực chất, điều này hoàn toàn không có gì đáng tự hào mà còn khá đáng trách. Và người trước hết bị trách chính là gia đình của các bạn trẻ ấy. Cha mẹ giáo dục con biết nấu nướng, biết việc nhà từ nhỏ thì con lớn lên sẽ khéo léo, biết việc và ngược lại, để con tự do, không giáo dục kĩ năng, con ra đời sẽ khó sống, khó hòa nhập, hạn chế trong việc chăm sóc chính bản thân và gia đình”, bà Lê Nguyên Thảo chia sẻ. 

Con người trong thời đại hiện nay đúng là có rất nhiều phương tiện hữu ích để giải phóng sức lao động. Nhưng, những điều cơ bản thiết yếu để làm cuộc sống thêm trọn vẹn và hạnh phúc thì nhất định không thể bỏ qua. Mở rộng ra, nữ công gia chánh là kĩ năng không chỉ cần cho phụ nữ. Bình đẳng giới không phải là phụ nữ cần được giải phóng hoàn toàn khỏi việc nhà, không màng đến nữ công gia chánh. Bình đẳng giới chân chính là sự chia sẻ việc bếp núc, nhà cửa giữa nam và nữ xuất phát từ sự tự nguyện và trân trọng nhau. Và như thế, người nam cũng cần phải hiểu biết nữ công gia chánh như là một kĩ năng thiết yếu trong đời sống. 

Ở các nước phương Tây, nấu ăn, dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, chăm sóc vườn tược đã là một kĩ năng thiết yếu được cha mẹ dạy cho con cái từ nhỏ, không phân biệt nam nữ. Nhiều bạn trẻ phương Tây đi du hành khắp thế giới có thể dễ dàng thích ứng cuộc sống mới cũng là nhờ những bài học như thế. Trong cuộc sống vợ chồng, các gia đình phương Tây cũng phân chia rất thoải mái công việc nhà, vợ chồng chia sẻ nhau cùng nấu nướng, dọn dẹp, chăm con…

Đó chính là những nền tảng của sự bình đẳng và hạnh phúc, cần phải có sự gieo mầm từ khi còn thiếu niên.

Cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền – Trưởng ban liên lạc cựu nữ sinh Đồng Khánh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng (Thừa Thiên - Huế): “Trước kia, ngoài nấu nướng, việc nhà, những tiết học nữ công gia chánh trong trường còn dạy nét văn hóa ứng xử, tác phong của phụ nữ Huế từ tiếng dạ, tiếng thưa đến cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, gia đình và cộng đồng.

 Ngày nay, qua nhiều cải cách giáo dục và ảnh hưởng của xu thế mới, việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước. Tình trạng này khiến nhiều nữ sinh khi bước vào tuổi trưởng thành, ra khỏi mái trường phổ thông bị hạn chế về kiến thức, kỹ năng về nữ công gia chánh, thiếu am hiểu về văn hóa ẩm thực, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Do vậy, việc phục hồi dạy học môn nữ công gia chánh hết sức cần thiết và cấp bách”.

Đọc thêm