Giới trẻ tổ chức “Đêm trắng cầu Long Biên”

(PLO) - Tối qua 6/4, tại Hà Nội, nhóm các câu lạc bộ sinh viên đã ra mắt dự án “Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trình đi tìm ký ức”. Đây là chương trình khởi đầu cho một chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch mới mẻ và độc đáo được tổ chức vào tối 12/4 sắp tới tại cầu Long Biên.
Giới trẻ tổ chức “Đêm trắng cầu Long Biên”
Dự án “Đêm trắng cầu Long Biên” - một nhóm những người trẻ hiện đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và lịch sử tới từ nhiều nhóm hoạt động văn hóa - nghệ thuật khác nhau tại thủ đô Hà Nội; hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm độc nhất trong chuyến hành trình tìm về miền ký ức của cây cầu trăm năm tuổi. Dự án được cố vấn bởi kiến trúc sư Nguyễn Nga – chủ nhân Ngôi nhà Nghệ Thuật.
Tại buổi ra mắt dự án, kiến trúc sư Nguyễn Nga chia sẻ: "Tôi rất cảm kích sự nhiệt huyết của các bạn sinh viên. Các bạn ấy đã tổ chức dự án "Đêm trắng cầu Long Biên" bằng cách tự bỏ công sức của mình ra để làm. Hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào tài trợ để các bạn sinh viên làm. Nhưng vì sự đam mê, họ làm cho họ, làm để giữ gìn cây cầu cho họ, cho con em họ sau này.".
Kiến trúc sư Nguyễn Nga chia sẻ trong buổi ra mắt dự án.
 Kiến trúc sư Nguyễn Nga chia sẻ trong buổi ra mắt dự án.
Sự kiện “Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trình đi tìm ký ức” đầu tiên nằm trong chuỗi 5 sự kiện văn hóa - du lịch của dự án có chủ đề “Ký ức” dự kiến sẽ được tổ chức từ 23h00’ ngày 12/4 tới 6h00’ ngày 13/4. “Kí ức” sẽ là bức tranh sống động nhất, chân thực nhất của một “con người” Long Biên với biết bao những nỗi niềm, và đó sẽ là đêm Hà Nội không ngủ, khi tất cả các bạn trẻ soi đèn tìm về miền ký ức xưa, và cùng nhau tạo nên những hồi ức mới trên chính cây cầu lịch sử này. 
Triển lãm tranh khắc giấy chiếu bóng “Những đứa trẻ”: Mượn ý tưởng từ truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, “Những đứa trẻ” gợi lên giây phút ngóng chờ thời khắc tàu đến, tàu đi: Khi ánh đèn tàu hỏa lướt qua cũng là lúc câu chuyện lịch sử cầu Long Biên hiện lên như một thước phim gấp. 
Chiếu phim “Góc máy”: Đây sẽ là nơi giới trẻ cùng ngồi lại, thưởng thức những đoạn phim quay chậm, ngắm nhìn một Long Biên khác, và cùng chạm tới gần hơn "tâm hồn Long Biên", một tâm hồn vốn được “cảm” bởi những con mắt và trái tim nghệ thuật…
Những tấm vé tham dự "Đêm trắng cầu Long Biên".
 Những tấm vé tham dự "Đêm trắng cầu Long Biên".
Tour du lịch văn hóa “Cầu Rồng kể chuyện”: Quãng thời gian được chạm vào từng nhịp cầu, dầm cầu, từng mảng đinh tán cũng sẽ là khoảnh khắc tới gần hơn, tiếp xúc thật hơn với một Long Biên – “con người”, câu chuyện cầu Rồng cũng vì thế sống động hơn, chân thật hơn,…
Buổi kể chuyện “Nhìn lại”: Những giờ phút chia sẻ với sự tham gia của anh Trương Quý – tác giả những cuốn sách viết về Hà Nội ("Còn ai hát về Hà Nội", "Tự nhiên như người Hà Nội", "Hà Nội là Hà Nội", "Ăn phở rất khó thấy ngon", "Xe máy tiếu ngạo") cùng chính những cư dân làng chài, bãi giữa sẽ là những lời tự tình thật và sâu của Long Biên – con người. 
“Đêm trắng Long Biên” với sân khấu ngẫu hứng, nơi giao lưu với những nhóm nhạc: Du ca, Ngọt, …; nơi chia sẻ của những bạn trẻ muốn gửi lại chút lời cho “Đêm Trắng”; nơi kết nối những tâm hồn đồng điệu mạch yêu thương văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, cùng chung tình yêu với Long Biên…
“Chào bình minh” là tiếng nói quen thuộc, thân thương của phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam – Dương Thị Ngân, cùng những bài hát thiết tha về cầu Long Biên, về người và tình Hà Nội sẽ đánh thức ngày mới, đánh thức cả thành phố Hà Nội, và đánh thức một tương lai mới cho Long Biên,..
Hiện tại phía các bạn sinh viên tổ chức "Đêm trắng cầu Long Biên" vẫn đang mong muốn nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn nữa, để tạo thành sức mạnh giữ gìn cầu Long Biên. Bên cạnh đó họ còn mong muốn được những nhà hảo tâm, cùng nguyện ước với họ, chung tay tổ chức chương trình./.

Đọc thêm