Hà Nam sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh về an toàn thực phẩm

(PLVN) - 3 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh của Hà Nam sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do tuyến huyện, xã thực hiện theo phân cấp quản lý. 
Hà Nam sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán.
Hà Nam sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán.

Thực hiện kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân 2021, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo trách nhiệm phân công chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, hậu kiểm các sản phẩm, nhóm sản phẩm thuộc phạm vi được phân công quản lý.

Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong đó, chú trọng kiểm soát các đầu mối sản xuất, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. 

Công tác thanh tra, kiểm tra tại các tuyến sẽ diễn ra từ 15/1 đến 12/3/2021, trong đó, các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh sẽ tổ chức đợt kiểm tra cao điểm từ ngày 18-29/1 tại tất cả 6 huyện, thành phố, thị xã. Đồng thời, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý đến hết mùa lễ hội Xuân 2021. 

Hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP. Đồng thời, đánh giá công tác quản lý nhà nước về ATTP của các cấp, ngành từ huyện đến xã cũng như việc chấp hành pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, trong năm 2020, toàn tỉnh đã kiểm tra 3.707 cơ sở, trong đó, số cơ sở đạt là 2.595 (chiếm 70%); phạt 385 cơ sở với tổng số tiền 702.850.000 đồng; khởi tố 4 vụ với 4 bị can; công khai 25 cơ sở vi phạm về ATTP. Nhiều sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có Giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh thú y đã bị tịch thu và tiêu hủy, như: giò, chả, thịt xay, xúc xích, bánh mỳ…

Thực hiện giám sát ATTP 15.000 suất ăn, 87 gian hàng, test nhanh 100 mẫu, gửi Labo kiểm nghiệm 15 mẫu (trong đó 1 mẫu không đạt) tại các lễ hội, sự kiện quan trọng của tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cảnh báo về sản phẩm thực phẩm không bảo đảm ATTP đối với sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên “Lối sống mới”. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội thống kê các sản phẩm của công ty và truy xuất các sản phẩm đã được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, thu hồi được 8 sản phẩm. 

Đọc thêm