Hà Nội có thể cách ly thêm thôn Liễu Trì ở Mê Linh

(PLVN) - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh (TP Hà Nội) Đoàn Văn Trọng cho biết, huyện đã chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, nếu có trường hợp tại thôn dương tính với Covid-19.

Liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi, sáng 13/4, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay còn một số ca nghi ngờ, có biểu hiện sốt và dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh.

Đơn cử như trường hợp bệnh nhân 259 có đi sang thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) để giao hoa, có tiếp xúc nhiều người. Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì và huyện cũng chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính…

Tối 11/4, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, huyện đã chỉ đạo rà soát chợ hoa Mê Linh và xác định có liên quan đến bà con các xã Văn Khê, Đại Thịnh, Mê Linh. Huyện đã thống kê được hơn 700 người từng đi, đến chợ hoa, huyện đã yêu cầu cách ly tại nhà, không được ra khỏi nhà.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái thông tin thêm, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có 10 trường hợp dương tính Covid-19, đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Tại xã chuyển cách ly tập trung 396 trường hợp trường hợp tiếp xúc F1, trên địa bàn có hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà.

Xã Mê Linh thời gian qua nhận được rất nhiều sự hỗ trợ chuyên môn cũng như vật chất của Trung ương, TP, các sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị cá nhân. Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi được lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn, bà con nhân dân thôn Hạ Lôi yên tâm thực hiện nghiêm quy định….

Ngoài Hạ Lôi, huyện Mê Linh có thể cách ly thêm thôn Liễu Trì.
Ngoài Hạ Lôi, huyện Mê Linh có thể cách ly thêm thôn Liễu Trì. 

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, ổ dịch tại thôn Hạ lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh được phát hiện nhờ việc khoanh vùng kịp thời từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Qua đánh giá nguy cơ từ ổ dịch này, Hà Nội đã mạnh dạn khoanh vùng, cách ly thôn Hạ Lôi. 

Liên tục trong thời gian qua đã xét nghiệm toàn bộ những người trong thôn, đến nay lấy đủ xấp xỉ 11.000 mẫu và xét nghiệm được 6.140 mẫu, phát hiện 3 trường hợp dương tính ở các xóm khác nhau trong thôn. Đặc biệt, tối 12/4, ghi nhận thêm 1 ca dương tính (bệnh nhân 262, được công bố vào sáng 13/4) làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh. TP đã kịp thời thông báo tới Bộ Y tế và tỉnh Bắc Ninh cùng phối hợp xử lý…

Qua thực tế và phân tích dịch tễ học, trong số các ca bệnh của Hà Nội, 68% không có triệu trứng bệnh hoặc chỉ rất nhẹ, nếu chỉ dựa vào biểu hiện lâm sàng sẽ bỏ sót 2/3 ca bệnh. Đây được xem là tính chất phức tạp của dịch bệnh mới, dù không có biểu hiện nhưng vẫn có khả năng lây lan, do đó, việc xét nghiệm là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cũng qua phân tích nhanh, nữ giới mắc Covid-19 chiếm 67% trong khi nam giới chiếm 23%.

Toàn cảnh cuộc họp sáng 13/4.
 Toàn cảnh cuộc họp sáng 13/4.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, ở ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, TP quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly. Vì vậy phải: “Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm”.

Yêu cầu tất cả đơn vị của TP tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Chủ tịch UBND TP nêu cụ thể: ưu tiên số 1 hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243; sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cho rằng, ở Hạ Lôi, không ít trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh…, cần xác minh làm rõ, nhất là những người liên quan đến buôn bán hoa. 

“Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân nhân từ 15/3 đến 10/4 thì phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày”, ông nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên địa bàn TP. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. 

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP đề nghị trước mắt những yếu tố liên quan đến Mê Linh, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày ngay lập tức.

Đọc thêm