Hà Nội: Điện, nước hợp lực chống nắng nóng kéo dài

(PLO) - Nước và điện là nhu cầu tối thiểu của người dân, nhất là trong đợt nắng nóng kéo dài này. Vì vậy, cả Tổng Cty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) và Cty Nước sạch Hà Nội đều cam kết đảm bảo điện, nước cho người dân Thủ đô.
Hà Nội: Điện, nước hợp lực chống nắng nóng kéo dài
Điện: Chỉ trừ bất khả kháng
Theo EVN HANOI, sản lượng điện tiêu thụ những ngày nắng nóng vừa qua trên toàn địa bàn tăng cao. Hà Nội là nơi có phụ tải dùng điện cho sinh hoạt, quản lý tiêu dùng cao nhất cả nước, chiếm hơn 55% tổng nhu cầu điện. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình trên địa bàn quản lý của Tổng Cty năm 2015 khoảng 11%, công suất đỉnh dự kiến năm 2015 là 2.795MW.
Dự báo, đợt nắng nóng này tiếp tục kéo dài, với mức nhiệt cao dao động trong khoảng 38-40 độ C. Trước khi bước vào mùa hè, EVN HANOI đã hoàn thành đấu nối, thử nghiệm công trình trạm biến áp 220kV Tây Hồ và đang hoàn thiện thi công đường dây 220kV Chèm - Tây Hồ. Đây là hạng mục đặc biệt quan trọng, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II-2015 với tổng công suất tăng thêm 250MVA, góp phần bảo đảm điện cho Hà Nội.
Ngoài ra,  EVN HANOI đã hoàn thành 10 hạng mục, công trình, nâng tổng công suất tăng thêm là 78MVA; xây mới 325 trạm và nâng công suất 347 trạm biến áp phân phối. Các Cty thành viên đã thực hiện nâng áp các đường dây 6kV, 10kV lên 22kV, xây dựng mới các đường dây trung áp khai thác đủ tải các trạm biến áp 110kV mới đóng điện (Gia Lâm 2, Thanh Oai, Mộ Lao…).
Với những nỗ lực của EVN bổ sung thêm nhiều hạng mục, công trình nhằm nâng công suất sản xuất điện, người dân Thủ đô có thể tạm thời an tâm không bị cắt điện trong thời tiết oi bức, ngoại trừ tình trạng bất khả kháng.
Nước: Thiếu đâu cho xe cấp đấy
Vào ngày cao điểm nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng nước tăng đột biến, trên hệ thống của Cty  Nước sạch Hà Nội thiếu hụt khoảng 40.000-60.000m3/ngày-đêm. Những điểm khó khăn về nước thường có cốt nền cao hoặc cuối nguồn như Đê La Thành, ngõ Thái Thịnh II, ngõ 153 Thái Hà, ngách 66, ngõ Thông Phong; ngách 33, ngõ Văn Chương, ngõ 354 Trường Chinh (quận Đống Đa); phường Chương Dương, Phúc Tân, dọc đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm); đê Thanh Lương, Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng)…
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho biết, tại khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai…, một số “điểm đen” thiếu nước trong mùa hè năm 2014 như Định Công, Thịnh Liệt, Khương Trung, Khương Đình, ngõ 362, 364 đường Giải Phóng… đã được đầu tư hơn 32 tỷ đồng lắp đặt hai tuyến ống phi 400 và hàng loạt tuyến ống phân phối phi 160 - 200 nên cơ bản khắc phục tình trạng thiếu nước. Đối với những nơi không thể vận hành mạng, cấp theo giờ, các xí nghiệp nước sạch chuẩn bị xe stec chở nước phục vụ nhân dân, nếu như có tình trạng mất nước thường xuyên.
Theo thông báo của Cty Cổ phần Viwasupco, đơn vị vận hành Nhà máy Nước Sông Đà (Hòa Bình), trong ngày 30/5, Cty Điện lực Hòa Bình cắt điện để sửa chữa nên khả năng cung cấp nước sạch có thể bị gián đoạn.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các đơn vị cấp nước của TP bảo đảm hoạt động sản xuất, cung ứng nước sạch ổn định, liên tục. Trường hợp không thể thực hiện, phải có phương án bổ sung bể chứa, cấp bằng xe stec phục vụ nhân dân. Lãnh đạo TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng, Sở GTVT, UBND các quận tạo điều kiện thuận lợi nhất trong cấp phép đào hè, đường sửa chữa đường ống, không làm chậm trễ việc khắc phục sự cố, gián đoạn cấp nước...  
Tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, trong 6 ngày nắng nóng vừa qua, trung bình mỗi ngày BV khám cho 2.500 đến 2.700 bệnh nhi, trong đó có 200 trẻ phải điều trị nội trú.
Trong tổng số trẻ đến khám, có khoảng 70-80% bệnh nhi bị sốt cao, co giật, viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Nắng nóng khiến trẻ em không thích ứng kịp, trẻ ăn ít hơn nên sức đề kháng kém, dễ nhiễm virus hơn. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân dễ mắc các triệu chứng như say nắng, ngất xỉu, kiệt sức, chuột rút…
Tại BV Lão khoa Trung ương, nắng nóng kéo dài khiến số lượng người già đến khám tăng khoảng 400 bệnh nhân/ngày, gấp 2 lần so với bình thường, chủ yếu đến khám về các bệnh tim mạch, huyết áp, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng, bệnh đường tiêu hóa...
Bác sĩ khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng, ngoài việc cung cấp đủ dinh dưỡng, uống nước nhiều lần trong ngày, mọi người cần tránh ra đường khi trời nắng to, tập thể dục nhẹ lúc sáng sớm, tránh đổ mồ hôi nhiều. Người bệnh tăng huyết áp không nên đột ngột vào phòng điều hòa hay từ phòng điều hòa bước ra ngoài trời nắng nóng... để tránh xảy tai biến mạch máu não.

Đọc thêm