Hà Nội: Tăng cường hơn 500 lượt xe phục vụ kỳ thi ĐH, CĐ

(PLO) - Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà, các đơn vị bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát đã lên kế hoạch tăng cường thêm hơn 500 lượt xe trong kì thi ĐH, CĐ sắp tới. 
Hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, nhồi nhét khách dịp tuyển sinh ĐH , CĐ sẽ được các đơn vị bến xe giải quyết, xử lý khi hành khách gọi lên đường dây nóng. (ảnh: Trần Kháng)
Hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, nhồi nhét khách dịp tuyển sinh ĐH , CĐ sẽ được các đơn vị bến xe giải quyết, xử lý khi hành khách gọi lên đường dây nóng. (ảnh: Trần Kháng)
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 96 trường đại học và cao đẳng. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay giảm khoảng 30% so với năm 2013.
Dự kiến số thí sinh đăng kí dự thi chủ yếu từ các tỉnh: Thái Bình, Nam định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ… Lượng thi sinh lên thi sẽ rải rác trước kỳ thi nên không gây áp lực quá nhiều cho các bến xe. 
Tăng cường hơn 500 xe cho sĩ tử về Hà Nội dự thi 
Căn cứ vào lịch thi Đại học, Cao đẳng năm 2013 với 3 đợt thi (Đợt 1: Khối A, A1, V ngày 4-5/7, Đợt 2: Khối B, C, D, các khối năng khiếu ngày 9-10/7, Đợt 3: Thi Cao đẳng ngày 15 đến 20/7) Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội (với 3 đơn vị trực thuộc: Bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm, bến xe Giáp Bát) đã lên kế hoạch cụ thể nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của các thí sinh và người nhà thí sinh. 
Tại các đơn vị bến xe ở Hà Nội, dự kiến hơn 500 lượt xe được tăng cường phục vụ việc đi lại trong dịp thi ĐH, CĐ 2014. (ảnh: Trần Kháng)
 Tại các đơn vị bến xe ở Hà Nội, dự kiến hơn 500 lượt xe được tăng cường phục vụ việc đi lại trong dịp thi ĐH, CĐ 2014. (ảnh: Trần Kháng)
Theo dự đoán, tại các bến xe ở Hà Nội lượng khách là thí sinh và người nhà thí sinh, cộng với lượng khách có nhu cầu đi lại sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Đợt cao điểm, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100-130 % tại bến xe Mỹ Đình, tăng khoảng 80-90 % tại bến xe Giáp Bát, tại bến xe Gia Lâm lượng khách tăng khoảng 60-70%. 
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh và người thân trong kỳ thi CĐ, ĐH năm 2013, ngoài những chuyến xe cố định hằng ngày. Dự kiến tăng cường thêm 510 xe tại các bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các tuyến xe đi về ở các tỉnh có lượng thí sinh đăng ký dự thi lớn như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Nguyên… 
Cụ thể, Bến xe Giáp Bát sẽ tăng cường thêm 230 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình tăng cường 230 lượt xe và 205 lượt xe, Gia Lâm tăng thêm 75 lượt xe. 
Đảm bảo an toàn cho các sĩ tử 
Để đảm bảo an ninh trật tự và không xảy ra hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, nhồi nhét khách dịp này, các đơn vị bến xe sẽ liên tục tuyên truyền, nhắc nhở, tăng cường lực lượng kiểm soát ngay trên bến xe và trước khi xe xuất bến. 
Số điện thoại đường dây nóng trên các xe để hành khách phản ánh kịp thời vi phạm của các nhà xe. “Nếu phát hiện vi phạm, bến xe sẽ trực tiếp xử lý hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh của các nhà xe. Đơn vị bến xe cũng sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát trật tự và công an trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách.” – ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khẳng định. 
Công tác an ninh, trật tự được đảm bảo hơn so với ngày thường. (ảnh: Trần Kháng)
Công tác an ninh, trật tự được đảm bảo hơn so với ngày thường.  (ảnh: Trần Kháng)  
Đặc biệt, trong thời gian trước và sau kỳ thi, các đơn vị bến xe cũng kết hợp với Đoàn Thanh niên của các trường đại học, đặc biệt là lực lượng thanh niên tình nguyện, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức các bàn tiếp đón và giải đáp những thắc mắc của thí sinh và người nhà thí sinh lên Hà Nội, như là các tuyến xe buýt, hỗ trợ giải đáp nếu thí sinh có nhu cầu thuê trọ trong những ngày diễn ra các đợt thi. 
Ngoài ra, các đơn vị bến xe trên địa bàn Hà Nội cũng chuẩn bị các phương án xe dự phòng, phối hợp với các xí nghiệp để điều động xe tăng cường giải tỏa trong các trường hợp đột xuất nhằm tránh ùn tắc sau khi các thí sinh thi xong, trở về quê. Trong các trường hợp cấp bách, phối hợp với các đơn vị xe buýt và Xí nghiệp Kinh doanh tổng hợp để bố trí xe dự phòng giải tỏa khách. 
“Các thí sinh và người nhà từ các tỉnh khi đến bến vào Hà Nội bằng ô tô khách liên tỉnh cần đặc biệt chú ý tự bảo vệ an toàn về người và tài sản, không để xảy ra hiện tượng co kéo tranh dành khách. Đặc biệt, mọi người khi bắt xe phải vào trong bến để đảm bảo an toàn.” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khuyến cáo với hành khách đi xe./. 

Đọc thêm