Hà Nội trợ giá xe buýt kiểu “bên trọng, bên khinh”

(PLO) - Hơn 5 năm kể từ ngày Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, nhưng đến nay người dân các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Sơn Tây, Thạch Thất… vẫn phải trả giá vé xe buýt cao gấp 2 – 3 lần so với người ở khu vực ngoại thành Hà Nội cũ. Đợt tăng giá vé từ  ngày 1/5 vừa rồi càng khiến người dân đi xe buýt giá cao bức xúc…
Người dân một số huyện phía Tây Hà Nội vẫn đang phải đi xe buýt theo giá thị trường. (Ảnh minh họa)
Người dân một số huyện phía Tây Hà Nội vẫn đang phải đi xe buýt theo giá thị trường. (Ảnh minh họa)
Mấy năm qua, tuần nào bà Nguyễn Thị Lan (xã Võng Xuyên, Phúc Thọ) cũng đôi lần đi tuyến xe buýt số 77 (Yên Nghĩa - Sơn Tây) xuống thăm con gái. Bà than thở: “Giờ là dân ngoại thành Hà Nội mà phải đi xe buýt giá cao ngất ngưởng. Hiện mỗi lượt đi tôi phải trả cho nhà xe 25.000 đồng. Không những phải trả giá cao mà nhiều hôm còn bị lỡ xe vì nhà xe “cắt bớt” chuyến do vắng khách”. 
Sau 5 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng, các tuyến xe buýt từ Hà Nội (cũ) về Hà Tây (cũ) vẫn chưa được thụ hưởng chính sách trợ giá xe buýt. Cụ thể, đối với các tuyến trợ giá, nếu quãng đường dưới 30km giá vé là 7.000 đồng, trên 30km là 8.000 đồng. 
Trong khi đó, cùng chiều dài tuyến đường thì các tuyến xe buýt chưa trợ giá lại có mức phí cao gấp 3 lần. Ngoài ra, những tuyến không được trợ giá cũng không được mua vé tháng khiến chi phí cho việc đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt với những người thường xuyên đi lại bằng xe buýt không trợ giá. 
Mới trợ giá các tuyến nội đô
Theo UBND TP.Hà Nội, địa bàn thành phố hiện có 70 tuyến xe buýt, vận hành tập trung trên các tuyến đường trục chính, trung tâm thành phố, quốc lộ, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, bến xe, nhà ga, sân bay… Sau khi địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng, các tuyến xe buýt cũng đã được mở rộng phạm vi phục vụ như  quốc lộ 32: tuyến 20A (Cầu Giấy – Phùng), tuyến 20B (Cầu Giấy - Tam Hiệp), tuyến 20V (Cầu Giấy-Võng Xuyên); quốc lộ 6: tuyến 57 (Mỹ Đình II - Khu công nghiệp An Khánh), tuyến 37 (Bến xe Giáp Bát - Chúc Sơn)... 
Dù biết rằng nguyện vọng của nhân dân được đi lại bằng xe buýt có trợ giá tại thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa… là chính đáng nhưng một lý do khiến thành phố còn phải “từ từ” trong xem xét đáp ứng là vì việc trợ giá xe buýt tại những khu vực trên để thực hiện mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, ngân sách thành phố chi trợ giá xe buýt “chưa thể đáp ứng đủ nguồn kinh phí trợ giá để thực hiện mở mới tất cả các tuyến buýt theo nhu cầu của nhân dân”.
Sẽ rà soát để trợ giá dần
TP.Hà Nội  đang tiến hành điều chỉnh, kéo dài các tuyến xe buýt liền kề do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thực hiện để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tại thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, trong đó rà soát lại 12 tuyến buýt không trợ giá đang hoạt động trên các tuyến này, từng bước thực hiện trợ giá theo nguyên tắc đấu thầu.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chấp thuận về nguyên tắc với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải phương án mở rộng phục vụ xe buýt có trợ giá TP.Hà Nội. Theo đó Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm tổ chức tuyến xe buýt số 20 (Cầu Giấy - Sơn Tây) đảm bảo thuận tiện cho nhân dân đi lại, nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện, lịch trình và tần suất tuyến đảm bảo hợp lý, ổn định, hiệu quả. Đồng thời, tuyến buýt 74 (Bến xe Mỹ Đình - Xuân Khanh) sẽ được xem xét để thí điểm đặt hàng từ ngày 1/6/2014 đến hết năm 2014, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. 
Tuyến này được chọn để thí điểm đặt hàng có trợ giá nhằm mục đích mở ra một hướng mới kết nối từ thị xã Sơn Tây, Bệnh viện 105... về trung tâm thành phố thông qua quốc lộ 21B và đại lộ Thăng Long - trục đường có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị và các trường đại học, cao đẳng như: Đại học Việt Hưng, Trường Sỹ quan Lục quân, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học FPT, Khu đô thị An Khánh... Việc thí điểm này cũng sẽ giúp giảm thiểu lưu lượng giao thông trên quốc lộ 32... 

Đọc thêm