Hà Nội: Trường Lương Thế Vinh "bốc thăm" để chọn học sinh

(PLO) - Hôm nay 12/6, Phổ thông dân lập Lương Thế Vinh gửi công văn lên Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội xin Sở phê duyệt phương án phỏng vấn thí sinh để chọn 600 học sinh vào lớp 6 năm nay. Nhiều khả năng Hội đồng tuyển sinh trường sẽ phải bốc thăm để chọn học sinh.
Hà Nội: Trường Lương Thế Vinh "bốc thăm" để chọn học sinh

Chưa đến ngày kết thúc nhận hồ sơ tuyển sinh, thế nhưng đến nay trường Phổ thông dân lập Lương Thế Vinh đã có hơn 1.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 đạt điểm tuyệt đối (100 điểm). Điều này khiến Hội đồng tuyển sinh của trường không biết phải làm thế nào để lựa chọn học sinh.

Trao đổi với PV về vấn đề này, PGS.TS Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường Phổ thông dân lập Lương Thế Vinh tâm sự: “Hôm nay chúng gửi công văn lên Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội xin Sở phê duyệt phương án phỏng vấn số học sinh đạt điểm tuyệt đối hơn để chọn 600 học sinh vào trường. Phỏng vấn như thế nào chúng tôi đã nói. Nếu Sở không đồng ý phương án này phải cho chúng tôi một quyết định, bốc thăm chọn học sinh hay như thế nào chúng tôi cũng chấp nhận”.
Trước đó trường Lương Thế Vinh cũng đã xin Sở xem xét phương án phỏng vấn thay cho việc test IQ, EQ đã bị phản đối. Tuy nhiên phương án này không được chấp nhận vì cảm tính. 
“Lần này để tránh bị nói là cảm tính trong việc chọn học sinh, chúng tôi nói rõ trong công văn cách thức phỏng vấn, barem điểm cụ thể… để người trúng tuyển và người trượt đều “tâm phục, khẩu phục” tránh kiện cáo sau này…” – PGS.TS Văn Như Cương nói.
Bên lề vấn đề tuyển sinh vào lớp 6 của trường mình, PGS.TS Văn Như Cương tâm sự: “Học sinh ta giờ giỏi quá. 100 điểm là quá giỏi, không thể giỏi hơn được nữa. Tuy nhiên tôi không mừng với kết quả này, ngược lại tôi vô cùng lo lắng. Có phụ huynh nói với tôi họ phải mua điểm 10 vào học bạ cho con với giá 2 triệu đồng/1 điểm 10. Điều này thật đau lòng cho giáo dục. 
Nhân việc tuyển sinh theo hình thức xét tuyển năm nay, theo tôi chúng ta cần xem xét, đánh giá lại cách thi cử, chấm điểm… Học sinh không thể nào giỏi đến mức độ đó”.

Đọc thêm