Hà Nội xử lý nhanh ngập lụt mưa lớn đầu mùa

(PLO) - Trận mưa lớn kéo dài từ đêm 26 đến giữa buổi sáng ngày 27/4 khiến nhiều vị trí của Hà Nội bị ngập lụt cục bộ, ảnh hưởng đến đi lại và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, ngay sau khi nước rút, các điểm úng ngập đã rút hết nước. Đợt “thử tải” này cho thấy Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo cho mùa mưa mới.
Điểm ngập tại phố Đội Cấn gần ngã tư Liễu Giai ngập nửa bánh xe lúc 8h15 đã được tiêu ngập hoàn toàn lúc 9h15. Ảnh: Q.T
Điểm ngập tại phố Đội Cấn gần ngã tư Liễu Giai ngập nửa bánh xe lúc 8h15 đã được tiêu ngập hoàn toàn lúc 9h15. Ảnh: Q.T
Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 26 tới giữa buổi sáng 27/4 đã khiến nhiều đường phố Hà Nội xuất hiện những điểm ngập úng. Trời tối, có cây đổ khiến giao thông gặp nhiều bất tiện. Đến giữa buổi sáng, trên tuyến đường Sơn Tây, Hà Nội có một cây lớn đổ vào nhà người dân vẫn chưa được xử lý.
Các tuyến đường phía Nam thành phố bị ngập nặng tại nhiều điểm, bao gồm khu dân cư đối diện ga Giáp Bát, phố Định Công, bến xe Giáp Bát và một số khu vực lân cận. Tại những con phố nhỏ, ngõ ngách trong khu dân cư như Phan Đình Giót, các ngõ ở đường Trường Chinh, Định Công… cũng chìm trong nước. Trong khi đó, các tuyến phố vành đai như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến cũng ngập nhẹ.
Xử lý tiêu ngập nhanh chóng
Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, thành phố đã chủ động giữ mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ ở mức thấp nên nước thoát nhanh. Ngay từ 5h sáng, công tác tổ chức ứng trực đã được triển khai, lực lượng công nhân tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy. Các dàn thiết bị cơ giới đã thực hiện ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công. 
Công ty cũng triển khai nhân lực ứng trực tại các điểm úng ngập, dùng biển cảnh báo những khu vực nguy hiểm trên đường phố.Với lượng mưa lớn, có lúc diễn ra trong thời gian ngắn (lượng mưa 60mm/30phút) nhưng một số vị trí như Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Tôn Đản, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Công Trứ… không xảy ra úng ngập. 
Đáng chú ý, các điểm xảy ra úng ngập tập trung chủ yếu ở các khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước. Ví dụ, tại đường Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng, nút Mai Dịch đã xảy ra úng ngập. Các điểm úng ngập trên phố Minh Khai, phố Vĩnh Tuy, Trần Bình, Phan Văn Trường, ngã ba Quan Nhân - Vũ Trọng Phụng… xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Vĩnh Tuy, mương Đõ, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên sông Tô Lịch…
Đến thời điểm 9 giờ sáng 27/4, các vị trí úng ngập đã cơ bản rút nước, giao thông đi lại bình thường. 
Cơ bản giải quyết điểm úng ngập, xử lý nhanh điểm trũng
Với việc hoàn thành một số hạng mục cống thoát nước, năm 2014 Hà Nội có thể giảm 10 điểm úng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn. Thay vào đó, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội bày tỏ lo ngại về việc do quá trình đô thị hóa hoặc do nhiều công trình hạ tầng đang trong giai đoạn thi công dở có thể gây phát sinh nhiều điểm ngập úng khác, như khu vực đường Phạm Văn Đồng, đường 70, lưu vực sông Nhuệ, khu vực Tây Hồ Tây, chân cầu Vĩnh Tuy, phố Vĩnh Hưng… 
Ông Nguyễn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay, đối với khu vực nội thành, việc vận hành toàn bộ hệ thống đã chủ động việc thoát nước qua trạm bơm Yên Sở với tổng công suất 90 m3/giây,  giúp rút ngắn thời gian ngập tại một số điểm ở nội thành. 
Đối với những trận mưa to, cường độ trên 100 mm, công ty sẽ huy động tổng lực nhân công và phương tiện để thực hiện các biện pháp chống ngập như vệ sinh họng thu nước mặt; kiểm tra, kiểm soát các cửa cống ra sông Nhuệ, đảm bảo nước sông Nhuệ không tràn vào nội thành; phá dỡ toàn bộ các đập chắn, đập dẫn dòng trên hệ thống thoát nước. Trong trường hợp mực nước sông Nhuệ lên cao và tình hình úng ngập trong nội thành đã được kiểm soát, công ty sẽ tiến hành mở đập Thanh Liệt để đưa nước về trạm bơm Yên Sở hỗ trợ tiêu nước cho sông Nhuệ, khu vực quận Hà Đông.
Mưa dông diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều vùng trên cả nước sẽ xuất hiện mưa dông.
Ngày 28-29/4, Bắc Bộ mưa tạm thời giảm đi về lượng, nhưng trời vẫn nhiều mây, đôi lúc có mưa. Nhiều khả năng đến ngày 30/4 và 1/5, hình thế thời tiết không khí lạnh nén rãnh áp thấp lại được lặp lại ở Bắc Bộ, nên trời sẽ có mưa rào và dông trở lại, nền nhiệt giảm, trời mát mẻ. Ngày 2-3/5, mưa lại bắt đầu có xu hướng giảm dần cả về diện và về lượng.

Đọc thêm