Hàn Quốc lập kỷ lục đưa 179 giáo sư ra tòa vì... đạo văn

(PLO) - Theo Hãng tin Yonhap, ngày 14/12, Viện kiểm sát Hàn Quốc đã quyết định khởi tố 179 giáo sư thuộc 110 trường đại học và 5 nhân viên nhà xuất bản về hành vi đạo văn. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đây là lần đầu tiên các vị giáo sư bị đưa ra trước vành móng ngựa vì tội danh này. Nếu tội danh thành lập thì đây sẽ là đợt có số lượng các giáo sư phải nghỉ dạy đông nhất trong lịch sử Hàn Quốc.
Thông báo của Viện kiểm sát cho biết, 74 giáo sư bị khởi tố không bắt giam, 105 người bị khởi tố “kiểu giản lược” và phạt 10 triệu won mỗi người (hơn 190 triệu VND) vì vi phạm Luật tác quyền và gây trở ngại công vụ. 
Ngoài ra, 5 quan chức của 4 nhà xuất bản cũng bị khởi tố vì đồng mưu với các giáo sư trong việc đạo văn xuất bản công trình của người khác.
Tờ “Chosun Ilbo” cho biết, Viện kiểm sát chưa công bố danh sách các giáo sư bị khởi tố nhưng đã công bố tên các trường đại học mà họ giảng dạy, trong đó gồm cả những trường nổi tiếng nhất Hàn Quốc như Đại học Korea, Đại học Yonsei…
Phía cơ quan công tố cho hay nói, để thuận lợi trong đợt bình chọn xếp hạng mang tính quyết định trong việc giảng dạy sắp tới, các giáo sư đã dùng các thủ đoạn “thay bìa in sách”, tức lấy cắp trắng trợn công trình của người khác đề tên mình vào, hoặc đổi tên sách, sao chép nội dung người khác làm của mình rồi xuất bản thành sách.
Các trường đại học Hàn Quốc có luật bất thành văn quy định: giáo sư nào bị xử phạt từ 3 triệu won trở lên sẽ không được giảng dạy. Vì vậy, nếu tòa án phán quyết theo mức án do Viện kiểm sát đề nghị thì 179 vị giáo sư đạo văn này sẽ phải rời khỏi bục giảng.
Tờ “Kinh tế châu Á” của Hàn Quốc viết, từ những năm 1980, trong giới xuất bản Hàn Quốc đã xuất hiện tệ nạn “Bìa mới sách cũ”, nhưng không được chú ý đúng mức. Từ lâu nay, tác giả thật, nhà xuất bản, tác giả rởm đã hình thành nên chuỗi lợi ích, cùng nhau kiếm lợi. 
Từ tháng 8/2015, Viện kiểm sát Hàn Quốc đã quyết định điều tra vấn đề nghiêm trọng này, phát hiện 217 giáo sư có hành vi gian dối về học thuật, nhưng do một số người đã qua trót lọt thời hạn 5 năm công tố cho tội vi phạm Luật tác quyền, một số khác đang tu nghiệp ở nước ngoài, nên Viện kiểm sát chỉ điều tra 211 người. 
Cuối cùng, 32 vị được kết luận trong sạch, 179 người còn lại bị khởi tố.
Viện kiểm sát cho rằng, đại đa số các trường đại học Hàn Quốc đều tồn tại hiện tượng “thay bìa in sách rởm” có tổ chức. Dự kiến sắp tới sẽ thành lập Ban chuyên án trừng trị tội lừa đảo học thuật để mở rộng phạm vi điều tra./.

Đọc thêm