Hàng trăm tiểu thương phản ứng do tranh chấp giữa Big C Đà Nẵng và DMC

(PLO) - Chiều ngày 7/7, hàng trăm tiểu thương tại Trung tâm thương mại Big C Đà Năng (ở tòa nhà Vĩnh Trung Plaza, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), đã kéo ra mặt tiền phía trước tòa nhà để phản ứng, đồng thời bảy tỏ bức xức với đơn vị đang cho thuê mặt bằng kinh doanh.
Tiểu thương Big C Đà Nẵng mang băng rôn phản ứng với đơn vị cho thuê mặt bằng kinh doanh
Tiểu thương Big C Đà Nẵng mang băng rôn phản ứng với đơn vị cho thuê mặt bằng kinh doanh

Theo ghi nhận của PLVN, những người này cầm băng rôn, biểu ngữ có nội dụng: “Tập thể các gian hàng và toàn thể người lao động tại Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng khẩn thiết đề nghị ông Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng can thiệp giải quyết về sự vi phạm không tôn trọng pháp luật của Công ty CP Đức Mạnh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng”, để hô hoán.

Cảnh tượng trở nên náo loạn, căng thẳng hơn khi nhiều bảo vệ của tòa nhà Vĩnh Trung Plaza xô xát với lực lượng an ninh của Big C.

Cảnh tượng trở nên hỗn loạn khi bảo vệ tòa nhà xô xát với an ninh Big C
Cảnh tượng trở nên hỗn loạn khi bảo  vệ tòa nhà xô xát với an ninh Big C

Đại diện Big C Đà Nẵng cho biết, Big C Đà Nẵng đang thuê mặt bằng kinh doanh tại khu phức hợp Vĩnh Trung Plaza của Công ty Cổ phần Đức Mạnh (DMC), theo Hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn ngày 1/3/2006. Các bên đã thực hiện đúng Hợp Đồng Thuê trong hơn 10 năm liên tục cho đến nay mà không có bất kỳ gián đoạn nào.

 Tuy nhiên, ngày 26/11/ 2015, DMC gửi thông báo chấm dứt Hợp Đồng Thuê một cách trái pháp luật cho Big C Đà Nẵng với lập luận “Hợp Đồng Thuê bị vô hiệu, và yêu cầu Big C Đà Nẵng trả lại khu vực thuê cho DMC, muộn nhất vào ngày 31/12/2015. 

Big C Đà Nẵng đã bác bỏ yêu cầu trái pháp trên của DMC và đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC). Thủ tục trọng tài VIAC giải quyết tranh chấp giữa Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại siêu thị Big C Hải Phòng và DMC hiện vẫn đang được tiến hành.

Sự việc cũng gây náo loạn phía trước mặt đường của Tòa nhà
Sự việc cũng gây náo loạn phía trước mặt đường của Tòa nhà

Thế nhưng, gần đây DMC đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm các quy định pháp luật. Cụ thể, van của đường ống nối bể phốt chứa nước thải cho Big C Đà Nẵng với hệ thống xử lý nước thải chung đã bị cố tình khóa lại. Ngoài ra, ngày 8/6, hệ thống cấp nước cho Big C Đà Nẵng cũng đã bị ngắt. Đến này 14/6, việc cấp nước được khôi phục lại, nhưng 3 ngày sau lại bị ngắt. Hiện tại, việc cung cấp nước chỉ diễn ra 1-2 giờ/ngày. 

Chưa hết, ngày 8/6, nhân viên bảo vệ của DMC còn ngăn chặn không cho 2 xe chở hàng đông lạnh của Big C Đà Nẵng nhập hàng tại khu giao nhận…

Ngày 7/7, DMC gửi công văn cho các khách thuê của Big C Đà Nẵng thông báo về việc thu hồi mặt bằng. Đỉnh điểm của bức xúc, vào chiều cùng ngày, DMC tiến hành chắn barrie lối vào và lối ra khiến khách hàng của Big C Đà Nẵng không thể đi vào/ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng. Do đó, các tiểu thương mới quyết định nghỉ việc, giăng băng rôn phản ứng…

PLVN sẽ tiếp tục cập nhập thông tin./.

Đọc thêm