Hàng xóm ghi nhầm tên mẹ, con không có giấy khai sinh

(PLO) - Bất cẩn trong quá trình làm giấy chứng sinh của mẹ mà hai con là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) và Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) đến nay vẫn chưa được làm giấy khai sinh vì giấy tờ không hợp lệ.
Đến nay cháu Phúc và cháu Minh vẫn chưa có giấy khai sinh
Đến nay cháu Phúc và cháu Minh vẫn chưa có giấy khai sinh

Chỉ vì nhầm lẫn tên trong lúc làm giấy chứng sinh mà cho đến nay chị Tô Thị Bé, trú tại số nhà 5/72 Đào Duy Anh, tổ 8, khu vực 4, Phường Phú Bình, TP.Huế, vẫn chưa làm được giấy khai sinh cho hai người con của mình. Trong khi đó cháu Tô Khánh Hoàng Phúc năm nay đã học lớp 2 và cháu Tô Khánh Diệu Minh hiện đã đủ tuổi vào lớp 1 mà vẫn chưa được đi học.  

Trao đổi với chúng tôi, chị Bé cho biết: Trong thời gian vào Đà Nẵng làm việc kiếm tiền phụ giúp gia đình chị đã quen và sống chung với một người đàn ông như vợ chồng mà không đăng kí kết hôn. Đến năm 2010, thì chị sinh cháu Phúc tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và một năm sau đó, tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà nẵng chị sinh tiếp cháu Minh.

Khi sinh hai cháu chị Bé đã nhờ một hàng xóm đi cùng để làm thủ tục nhập viện vì không có người thân bên cạnh. Tuy nhiên, vì quen với tên gọi của chị Bé lúc ở nhà là Sương nên người này đã điền sai tên của chị Bé thành tên Tô Thị Sương. Chính vì khai sai tên mẹ khi sinh nên đến nay cả 2 con của chị Bé vẫn chưa có giấy khai sinh. Chị đã nhiều lần lên phường đề nghị cấp giấy khai sinh cho 2 con nhưng đều không được vì giấy tờ không hợp lệ.

Năm 2013, sau khi chị Bé cùng các con về TP. Huế sinh sống thì chị sinh thêm cháu Tô Khánh Diệu Trang và cháu đã được làm giấy khai sinh.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hương, phó chủ tịch UBND phường Phú Bình cho biết: “Tại điểm A, điều 16, Luật Hộ tịch quy định, trường hợp không có giấy chứng sinh, thì người đi đăng kí khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh của mình, hoặc có xác nhận của 2 nhân chứng về việc sinh của mình. Tuy nhiên, việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ở ngoài cơ sở y tế, còn lại sinh đẻ trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh”.

“Chị Bé khi sinh cháu đầu người hàng xóm khai sai tên mẹ khiến giấy chứng sinh bị sai nên không thể làm giấy khai sinh. Chúng tôi đã hướng dẫn chị vào bệnh viện sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Tuy nhiên, chị Bé vẫn không xin được giấy chứng sinh. Nhiều khả năng do còn nợ lệ phí sinh trước đó nhưng chưa thanh toán. Khi vào xin cấp lại giấy chứng sinh thì bệnh viên yêu cầu phải có giấy xác nhận Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người. Nhưng việc xác nhận này không làm được vì không có cơ sở pháp lý. Mới đây, phường cũng đã gửi tờ trình tới Phòng tư pháp và UBND TP. Huế để xin ý kiến chỉ đạo xử lí. Hiện chúng tôi phải chờ chị Bé hoàn tất các thủ tục đã hướng dẫn để làm giấy khai sinh cho 2 cháu", bà Hương nói.

Đọc thêm